Bí thư Trung ương Đoàn kiểm tra thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại Quảng Bình, Quảng Trị

08:38 08/12/2016     1127

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 6 và 7/12, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị về kết quả việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015.
Ngày 6/12, đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi làm việc, Ban chỉ đạo Tỉnh Quảng Trị đã thông tin về kết quả thực hiện tiêu chí nông thôn mới năm 2011 - 2015 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chương trình nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Nhìn lại 05 năm triển khai thực hiện, số lượng tiêu chí nông thôn mới của tỉnh Quảng Trị đã tăng lên đáng kể. Cuối năm 2015, toàn tỉnh có 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 15,4% số xã); bình quân hàng năm từ 1 – 2 tiêu chí/xã/năm. Đến tháng 10/2016, tổng tiêu chí đạt bình quân toàn tỉnh là 12,04 tiêu chí/ xã, tăng 8,4 tiêu chí/ xã so với năm 2010. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 18 xã được xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 03 xã được công nhận xã đạt chuẩn năm 2014 và 15 xã được công nhận năm 2015. Phong trào “ Quảng Trị chung tay xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được đẩy mạnh, chất lượng các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường ngày càng được nâng cao. Trong giai đoạn 2016 - 2020, 2 huyện Vĩnh Linh và Cam Lộ được chọn để tập trung chỉ đạo đạt chuẩn huyện nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020.


Đoàn công tác làm việc tại Quảng Trị
Đoàn công tác làm việc tại Quảng Trị


Tuy nhiên, trong công tác triển khai vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức dù đã được chú trọng triển khai nhưng vẫn còn tồn tại một bộ phận nhân dân chưa nhận thức rõ và đầy đủ về mục tiêu, ý nghĩa và nội dung của chương trình, còn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, ý thức tham gia xây dựng nông thôn mới chưa cao; kết quả xây dựng nông thôn mới không đồng đều giữa các địa phương, các xã ở khu vực miền núi có số tiêu chí đạt chuẩn còn thấp; mô hình sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, phân tán; sản phẩm hàng hóa chưa nhiều, chất lượng và sức cạnh tranh còn thấp, giá trị gia tăng chưa cao; môi trường nông thôn dù đã cải thiện nhưng vẫn còn là vấn đề bất cập của nhiều địa phương, đặc biệt là vấn đề xử lý chất thải và rác thải khu vực nông thôn…

Dịp này, Ban chỉ đạo tỉnh Quảng Trị cũng kiến nghị với Ban chỉ đạo Trung ương tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, lồng ghép hợp lý, phân bổ hài hòa các nguồn kinh phí của 2 chương trình giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới dựa trên điều kiện thực tế của mỗi địa phương; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn về các cơ chế, chính sách mới và hướng dẫn triển khai thực hiện cho độ ngũ cán bộ chuyên trách nông thôn mới của các địa phương; kiến nghị Trung ương Đoàn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh thực hiện có hiệu quả Đề án “Cầu giao thông nông thôn” của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016 – 2020 trong đó ưu tiên địa phương miền núi khó khăn của tỉnh và quan tâm, vận động nguồn lực để triển khai đề án xây dựng công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê” giai đoạn 2016 – 2020.

*Ngày 7/12, đoàn công tác tiếp tục có buổi làm việc, kiểm tra thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Quảng Bình.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Bình, từ năm 2013, cả tỉnh chỉ có 01 xã Quang Phú - Thành phố Đồng Hới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Qua quá trình triển khai và thực hiện nghiêm túc các tiêu chí, đến cuối năm 2015, toàn tỉnh Quảng Bình đã có 30 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong năm 2016, Ban chỉ đạo tiếp tục thẩm định để công nhận thêm 13 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã của tỉnh Quảng Bình lên 43 xã, đạt 31,6%. Dự kiến đến 31/12/2016, số tiêu chí bình quân đạt được là 13,2 tiêu chí/xã, tăng 1 tiêu chí so với năm 2015. Công tác tuyên truyền vận động tiếp tục được đổi mới về phương pháp và cách thức truyền thông. Huy động được nhiều tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng cùng tham gia hỗ trợ chương trình, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và có những biện pháp để giữ vững các tiêu chí. Tuy nhiên, hầu hết các xã được công nhận đạt chuẩn theo quy định mới chỉ dừng ở mức độ vừa đủ tiêu chí, cần tiếp tục hoàn thiện và duy trì tiêu chí tốt hơn.


Làm việc tại tỉnh Quảng Bình
Làm việc với Ban chỉ đạo tỉnh Quảng Bình


Để tiếp tục triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới một cách hiệu quả hơn, Ban chỉ đạo tỉnh Quảng Bình mong muốn tiếp tục có sự đầu tư, quan tâm của Ban chỉ đạo Trung ương có chủ trương hỗ trợ cho các địa phương đã đạt chuẩn nông thôn mới để có thể duy trì được những tiêu chí đã đạt được; có sự điều chỉnh tiêu chí xét chuẩn nông thôn mới phù hợp với từng điều kiện của các địa phương…

Thay mặt Ban chỉ đạo Trung ương chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn ghi nhận những kết quả, nỗ lực trong việc thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới của 2 tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình. Mặc dù cả 2 tỉnh còn nhiều điều kiện khó khăn tác động như thiên tai, sự cố môi trường, nhưng cả 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng, đã hoàn thành các tiêu chí theo quy định, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực nông thôn, tạo được sự đồng thuận cao và củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Có được kết quả đó là nhờ sự hỗ trợ, vào cuộc bài bản, trách nhiệm của chính quyền, cán bộ và nhân dân toàn tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn mong muốn trong giai đoạn tới, Ban chỉ đạo cấp tỉnh sẽ bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng XII, tiếp tục quan tâm, kêu gọi sự vào cuộc của các cơ quan, đoàn thể tạo điều kiện, cơ chế đưa thanh niên, sinh viên trở về quê hương để khởi nghiệp tại địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về vai trò của nông nghiệp để thay đổi phương thức sản xuất, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, trong đó lực lượng thanh niên phải đi đầu; các cơ quan đoàn thể phải coi trọng, chung tay, giúp đỡ, vận động nhân dân trong phát triển kinh tế xã hội; tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh; chuẩn hóa về nhận thức, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ chuyên trách nông thôn mới để các xã đã được công nhận sẽ thực sự xứng đáng là những xã đạt chuẩn thực chất và có tính bền vững.

Cũng trong nội dung chương trình làm việc, đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc với xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị và xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình -  là 2 xã điểm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tại buổi làm viêc, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn ghi nhận những mô hình, cách làm hay và những nỗ lực của 2 xã Triệu Thành và Lộc Thủy trong thời gian qua; đồng thời biểu dương sự chung tay vào cuộc của các ban, ngành trong toàn xã đã đồng lòng, nỗ lực hành động để đạt được những tiêu chí của chương trình.


Đoàn công tác thăm, làm việc tại xã điểm nông thôn mới Triệu Thành, tỉnh Quảng Trị
Đoàn công tác thăm, làm việc tại xã điểm nông thôn mới Triệu Thành, tỉnh Quảng Trị


Hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2016), phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc và bày tỏ sự tri ân của tuổi trẻ với những hy sinh của anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì hòa bình của Tổ quốc, dịp này, đoàn công tác đã dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và thăm khu tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tại xã Triệu Thành, tỉnh Quảng Trị.