Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn làm việc với BTV Tỉnh đoàn Thanh Hóa

14:51 02/12/2014     1626

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 01/12, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với BTV Tỉnh đoàn Thanh Hóa về kết quả triển khai, thực hiện Đề án 103 của Thủ tướng Chỉnh phủ về hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015.

Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc


Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án 103, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Đoàn, BTV Tỉnh đoàn đã tham mưu cho UBND tỉnh ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 103 của tỉnh do đồng chí
Phạm Đăng Quyền- Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Là cơ quan Thường trực Đề án, BTV Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa nhiều văn bản chỉ đạo của tỉnh và Trung ương Đoàn để triển khai đến các cấp bộ đoàn. Hàng năm xác định việc tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Toàn tỉnh có 100% cơ sở đoàn xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện phương châm “Mỗi cơ sở đoàn là một địa chỉ, mỗi cán bộ đoàn là tư vấn viên cho thanh niên về nghề nghiệp và việc làm”.

Công tác tuyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp, việc làm được quan tâm đẩy mạnh. Sau gần 6 năm triển khai thực hiện, Ban Điều hành Đề án đã phối hợp tổ chức được 92 buổi tư vấn hướng nghiệp, chọn trường, chọn nghề cho các em học sinh lớp 12 chuẩn bị tốt nghiệp với gần 24.000 ĐVTN và các bậc phụ huynh tham gia. Thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích học nghề và tạo việc làm cho mọi đối tượng, trong đó chú trọng cho thanh niên. Triển khai Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên Thanh Hóa là điểm nhấn của Đề án; là trung tâm đầu tiên của cả nước được khởi công vào tháng 3 – Tháng Thanh niên năm 2009, sau hơn 3 năm thi công xây dựng, ngày 30/9/2012, Trung tâm đã hoàn thành toàn bọ các hạng mục và khánh thành, với tổng mức đầu tư là 62 tỷ đồng, trên diện tích 4,41 ha, nằm ở khu quy hoạch về văn hóa, giáo dục thuộc khu đô thị phía nam thành phố, với hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị khá đồng bộ và hiện đại, như: Thiết bị học lý thuyết nghề, thực hành nghề, sàn giao dịch, tư vấn việc làm. Sau 02 năm, hoạt động của Trung tâm bước đầu ổn định, có một số hoạt động hiệu quả, như: Mở 15 lớp truyền thông định hướng nghề nghiệp, việc làm cho 4.400 ĐVTN là bộ đội chuẩn  bị xuất ngũ; tổ chức 25 buổi tư vấn, hướng nghiệp cho gần 10.000 học sinh; phối hợp tổ chức nhiều lớp đào tạo và cấp chứng chỉ trình độ sơ cấp nghề ngắn hạn, tư vấn, thông tin về nghề nghiệp, việc làm, xuất khẩu lao động cho ĐVTN…vv.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn và đồng chí
Phạm Đăng Quyền- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của BTV Tỉnh đoàn, Trung tâm HNDN&GTVL Thanh niên Thanh Hóa trong thời gian qua; đồng thời đề nghị thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn, BGĐ Trung tâm cần phát huy hết công năng của Trung tâm, đặc biệt là cần lựa chọn, ưu tiên trong việc định hướng nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên; phối hợp với các địa chỉ tin cậy để cung cấp, giới thiệu việc làm cho thanh niên; BTV Tỉnh đoàn, BGĐ Trung tâm cần tập trung nghiên cứu, đề ra nội dung, chương trình hoạt động của Trung tâm cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh nhà; không quá nặng về chỉ tiêu đào tạo nghề mà cần tập trung đầu tư cho công tác tư vấn, hướng nghiệp; đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp; tham mưu để đổi tên Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và GTVL Thanh niên Thanh Hóa thành Trung tâm Dịch vụ việc làm theo Nghị định 196/2013/NĐ- CP của Chính phủ để thống nhất trong toàn quốc.