Bế mạc Hội nghị BTV Trung ương Đoàn lần thứ 3 - khoá X

10:03 24/06/2013     3016

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 23/6, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ ba – khóa X tiếp tục làm việc, Hội nghị đã tiếp tục góp ý vào kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh Lý Tự Trọng; góp ý dự thảo Nghị quyết đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn và dự thảo Kết luận xây dựng hình mẫu người thanh niên thời đại mới.
Theo dự thảo Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014) trong tuổi trẻ cả nước, các hoạt động kỷ niệm được triển khai với các nội dung: hội thảo, tọa đàm ở các cấp bộ Đoàn về “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”, tổ chức phong trào đọc sách “Lý Tự Trọng – Sáng mãi tên anh”, phát triển “Lớp đoàn viên Lý Tự Trọng”, hội thảo cấp Trung ương tại Hà Tĩnh, giao lưu đối thoại trẻ trên sóng VTV6 với chủ đề: “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”, khánh thành giai đoạn I Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh; …

a
Đ/c Lò Quang Tú – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn trao đổi với Hội nghị

Góp ý cho Kế hoạch, theo đồng chí Lò Quang Tú – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn cho rằng, Đoàn cần triển khai sưu tầm các câu chuyện, hình ảnh, hiện vật liên quan đến cuộc đời của Anh Lý Tự Trọng để giáo dục cho thế hệ trẻ mai sau hay tổ chức cuộc thi viết để cho các em đội viên và đội viên lớn tham gia viết cảm nhận về Anh cũng như câu nói nổi tiếng của Anh.

Nêu giải pháp cho hoạt động kỷ niệm này, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Bí thư tỉnh Đoàn Bình Thuận đưa ra ý kiến về việc thông qua các hoạt động sự kiện để kêu gọi đoàn viên thanh niên, các nhà hảo tâm quyên góp kinh phí để xây dựng 01 cây cầu, 01 ngôi trường … mang tên Anh Lý Tự Trọng sẽ có sức lan tỏa rộng rãi trong tuổi trẻ và cộng đồng lên rất nhiều.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng đề xuất trong dịp này cần phát động các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ trẻ và tuyên dương 100 thanh niên tiên tiến trong toàn quốc; đồng thời có sự cần thiết giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Anh Lý Tự Trọng thông qua hệ thống truyền thông để đến với thanh thiếu nhi nhiều hơn; kêu gọi các hoạt động quyên góp, ủng hộ xây dựng công trình Khu tưởng niệm Anh Lý Tự Trọng tại Hà Tĩnh và triển khai các hoạt động thi đua học tập theo gương các anh hùng liệt sỹ trong tuổi trẻ; …

Góp ý vào Nghị quyết tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013-2017, các ý kiến cho rằng, đã có quá nhiều văn bản đề cập nên chăng cần có những cách làm để đạt hiệu quả nhất hay bản thân người cán bộ Đoàn phải làm gương trước cho thanh niên và công tác giáo dục cần có sự nhất quán, có hướng đi cụ thể. Cũng có ý kiến phải hướng tới mục tiêu cho thanh niên góp phần vào thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, trong thanh niên phải làm cho được việc chống suy thoái về đạo đức lối sống và mờ nhạt lý tưởng có trong thanh niên hiện nay.
Theo đó, giải pháp cần quan tâm nhất là phương pháp, cách làm để thực hiện được các nội dung này; đồng thời đề xuất với Đảng có sự phối hợp, sự chỉ đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác giáo dục thanh thiếu niên. Đổi mới giáo dục lý tưởng cách mạng thông qua giáo dục Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tổ chức các phong trào giáo dục cách mạng; tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng gắn giáo dục với tổ chức Đoàn mà trực tiếp là giáo dục người đoàn viên và xây dựng các gương điển hình, hình mẫu người thanh niên.

Tham gia ý kiến về hình mẫu người thanh niên thời đại mới, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh Hoàng Bá Nam nêu ý kiến, đã nghiên cứu kỹ về Chỉ thị 8 điều nên, 8 điều không nên, qua đó, hình mẫu thanh niên thời kỳ mới hướng tới mục tiêu “Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn” với 6 từ: Nhân, Trung, Trí, Cường, Mạnh, Công hoặc Xây  để giúp thanh niên dễ nhớ, dễ hiểu.

Xây dựng hình mẫu thanh niên cơ bản qua người thực, việc thực và lịch sử đã chứng minh đã có nhiều anh hùng liệt sỹ đã trở thành tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Đồng chí Nguyễn Phi Long – Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn cho rằng hình mẫu xây dựng trên nền phát huy các giá trị tốt đẹp của người Việt Nam, các giá trị có thể giúp thanh niên hướng tới tính giản đơn, hình mẫu bám theo phẩm chất con người cùng quá trình nhận thức, hành vi và kỹ năng sống. “Xây dựng hình mẫu phải thân thiện, đọc hiểu và hướng tới, không quá cao nhưng cũng không quá gần. Không nên vội vàng định hình ngay” – đồng chí Long nhấn mạnh.

Ý kiến của đồng chí Nông Việt Yên – Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái cho rằng, nói về hình mẫu thanh niên thì rất khó, thế nào là hình mẫu chuẩn. Ở mỗi một lĩnh vực có những hình mẫu riêng, do đó nên thống nhất phát động xây dựng hình mẫu chung và đưa ra các tiêu chí để thanh niên xây dựng và thừa nhận nó.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị

Trên cơ sở các ý kiến góp ý vào các dự thảo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn nêu ý kiến về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh Lý Tự Trọng , trong đó tổ chức hoạt động sưu tầm các hiện vật của Anh Lý Tự Trọng và tham gia vận động kêu gọi ĐVTN, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia quyên góp kinh phí xây dựng Khu tưởng niệm Anh Lý Tự Trọng và đây sẽ là nơi để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ tương lai. Đồng chí Vinh cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn đặt hàng với báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu về cuộc đời, thân thế sự nghiệp của Anh Lý Tự Trọng trên hệ thống truyền thông của Đoàn một cách rộng rãi.

Đối với Nghị quyết đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn, đồng chí Vinh nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất của Nghị quyết là phải tiếp tục đổi mới công tác giáo dục đạo đức của Đoàn.

Giải pháp được đồng chí Vinh trao đổi cần xác định công tác giáo dục thế hệ trẻ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, do đó phải tham mưu cho được với cấp ủy, trang bị lý luận và hình thức giáo dục trực tiếp, trực quan sinh động và lấy nòng cốt là đội ngũ báo cáo viên của Đoàn. Đồng thời, giáo dục qua phong trào hành động cách mạng là biện pháp giáo dục quan trọng, do đó phải hướng đến nhiều hoạt động giáo dục tuyên truyền hơn nữa.

Về hình mẫu thanh niên, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, việc xây dựng hình mẫu nên có cách tiếp cận của từng cá nhân cụ thể để mỗi người tự ngấm vào mình.

Cùng ngày, Hội nghị cũng đã cho ý kiến về Điều lệ Đội và Quy chế làm việc của Hội đồng Đội Trung ương khóa VII; thảo luận, cho ý kiến về việc thành lập Hội đồng Đội Trung ương khóa VII và Đề án Đào tạo lãnh đạo trẻ tương lai từ đội ngũ chỉ huy Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.