Bế mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ tám – khóa X

21:49 12/10/2014     2000

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 12/10, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ tám – khóa X đã tiếp tục làm việc. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã chủ trì và điều hành Hội nghị.
Tại Hội nghị đã nghe Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng lần lượt báo cáo công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng; Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Trỗi; Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2015 chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiếp tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Qua nghe báo cáo công tác chuẩn cho các hoạt động kỷ niệm, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, tháng 10/2014 là tháng có nhiều sự kiện lớn, mong muốn các tỉnh, thành Đoàn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong ĐVTN, đây là sự kiện chính trị, là dịp tổ chức Đoàn làm tốt công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên, do đó cần làm thật tốt.

Cũng tại Hội nghị, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã tập trung thảo luận và cho ý kiến vào dự thảo Kế hoạch thực hiện Chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, giai đoạn 2014 – 2017.

Mục đích của dự thảo Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên về chính trị, tư tưởng, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức lối sống, sức khỏe và kỹ năng. Đồng thời, tạo sự thống nhất về nội dung, đồng bộ về cách thức triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên trong cả nước.

Theo Kế hoạch có 5 nội dung thực hiện rèn luyện về: chính trị, chuyên môn, đạo đức, sức khỏe và kỹ năng. Trong đó, quy trình triển khai đối với Đoàn cơ sở và chi đoàn gồm 3 bước; đối với đoàn viên cũng sẽ có 3 bước: đăng ký, rèn luyện, tự đánh giá và chia sẻ kết quả thực hiện.

a
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng trình bày các văn bản tổ chức hoạt động kỷ niệm để xin ý kiến góp ý tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ tám - khóa X

Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh Hoàng Bá Nam, chia sẻ, đây là chương trình đã được triển khai từ nhiều năm trước đây, Trung ương Đoàn đã có tổng kết, đánh giá và chương trình đã tiếp tục được triển khai thực hiện trong các nhiệm kỳ tiếp theo, rõ ràng chương trình đã góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên, là sự sống còn của tổ chức Đoàn. 

Làm cách nào trong thời gian tới tổ chức tốt hơn, đồng chí Nam cho rằng, thanh niên hiện nay đã có tiêu chí: “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” và Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã có Nghị quyết số 01 làm cơ sở; đối với người đoàn viên phấn đấu trở thành cán bộ Đoàn đã có sự rèn luyện phấn đấu cụ thể, rõ ràng và người đoàn viên phải khác thanh niên.

Đề xuất cụ thể về nội dung này, đồng chí Nam đưa ra 6 tiêu chí rèn luyện của người đoàn viên, đó là: có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lòng yêu nước sâu sắc, có ý chí và khát vọng vươn lên, có đạo đức trong sáng, trách nhiệm của đoàn viên xây dựng tổ chức Đoàn và có trách nhiệm với cộng đồng. Tùy theo từng đối tượng, các cấp bộ Đoàn sẽ cụ thể hóa từng tiêu chí cho phù hợp.

Trao đổi về nội dung này, từ thực tế của TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường – Bí thư Thành Đoàn cho rằng, chương trình “Rèn luyện đoàn viên” là động lực của mỗi đoàn viên để qua đó thực hiện có hiệu quả công việc được giao, do vậy, cần tôn trọng tính đặc thù của mỗi đối tượng. Tuy nhiên, trong các tiêu chuẩn chung, còn có sự trùng lặp như: về tác phong, học tập, rèn luyện .v.v... ở góc độ nào đó, người đoàn viên vừa thực hiện 5 tiêu chí, vừa phải thực hiện các nội dung cá nhân cần thực hiện.

Theo đồng chí Cường, bạn đoàn viên nào cũng phải rèn luyện chung về chính trị, như: học tập và nghiên cứu các tư tưởng Hồ Chí Minh, các vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê Nin, theo dõi tình hình thời sự trong nước và quốc tế.... Tùy theo từng đối tượng, lĩnh vực cần có những tiêu chí phù hợp, môi trường của Đoàn cơ sở, của chi Đoàn là môi trường quan trọng nhất để các bạn đoàn viên rèn luyện.

Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng Phạm Thị Phúc lại cho rằng, việc ban hành chương trình trong giai đoạn mới là cần thiết, tuy nhiên nếu áp dụng sẽ có sự trồng chéo cần thu gọn lại một mối để thuận tiện cho người đoàn viên dễ đăng ký, dễ thực hiện và dễ kiểm tra. Tóm lại, người đoàn viên phải thực hiện về rèn luyện chính trị và rèn luyện về hành động cách mạng, dó đó đưa thêm mục rèn luyện chính trị thành mục riêng và rèn luyện hành động nên chia theo đối tượng.

“Khi ban hành chương trình này, vào dịp cuối năm, nên kiểm tra thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên” là đánh giá chất lượng đoàn viên, tránh sự kiểm tra chồng chéo” – đồng chí Phúc nói.

Trưởng Ban TN Nông thôn Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề xuất, nên có chỉ đạo điểm thực hiện chương trình ở mỗi tỉnh, thành, không nên triển khai đồng loạt ngay.

t
Đ/c Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị

Trao đổi về nội dung chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh có ý kiến, về nội dung của chương trình nên theo hướng gọn: rèn luyện chính trị, rèn luyện đạo đức, rèn luyện lối sống, đây là những nội dung giúp người đoàn viên dễ nhớ, dễ thực hiện được. Riêng về rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ cần lưu ý ngoài việc làm tốt còn cần có trách nhiệm với công việc, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó. Ngoài ra, việc rèn luyện thông qua phong trào của người đoàn viên nên chú ý hơn trong việc rèn luyện về thể lực và về kỹ năng.

“Thông qua Chương trình “Rèn luyện đoàn viên” nhằm giúp người đoàn viên định hướng tốt hơn và là cơ sở đánh giá người đoàn viên tốt hơn” – đồng chí Vinh nhấn mạnh.

Với sự quyết tâm để triển khai nhân rộng, có sự tập trung ở các đơn vị, có sự phân công chọn điểm, hội nghị đã thống nhất năm 2015 mỗi tỉnh, thành tiến hành chọn mô hình, chọn đối tượng làm điểm sao cho không trùng nhau.

“Năm 2015 là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, nếu làm tốt nâng cao chất lượng đoàn viên sẽ là bước tiến để cấp ủy ghi nhận sự nghiêm túc của Đoàn” – Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh. 

Cũng trong sáng cùng ngày, Hội nghị đã thông qua Kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Kết luận Hội nghị trong gần 2 ngày làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã đề nghị, từ nay hết tháng 11/2014, các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tập trung tổ chức tốt các hoạt động của năm 2014, để bước sang tháng 12/2014 chuẩn bị cho các chương trình, kế hoạch nhằm triển khai thực hiện trong năm 2015. 

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Năm 2015, là năm Đại hội Đảng, Đoàn sẽ tham gia nhiệm của Đại hội Đảng các cấp, trong đó nhiệm vụ hoạt động của Đoàn là tổ chức các hoạt động chào mừng, tuyên truyền cho Đại hội Đảng các cấp, do đó nhiệm vụ của Đoàn thanh niên cần được khẳng định rõ hơn trong các hoạt động này.

“Từ nhiệm vụ của Đoàn trong năm Đại hội Đảng các cấp đã đặt ra mục tiêu quan trọng giúp cho Đoàn đó là giáo dục đoàn viên, thanh niên về lý tưởng cách mạng trong năm Đại hội Đảng, để đoàn viên thanh niên nhận thức về tổ chức Đảng thật đúng đắn, đoàn viên thanh niên có sự quyết tâm cao trong thực hiện lý tưởng của Đảng và có sẽ nhiều đoàn viên phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Phấn đấu mục tiêu đó phải làm bằng được” - đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn

Như vậy, sau gần 02 ngày làm việc khẩn trương và tích cực, Hội nghị đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Hội nghị đã bế mạc trong sáng ngày 12/10/2014.