Bế mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X

18:46 24/12/2014     1910

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 24/12, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X tiếp tục làm việc dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh.
Hội nghị đã tập trung cho ý kiến vào dự thảo báo cáo Tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN  có chủ đề: “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014.

Góp ý vào dự thảo báo cáo Tổng kết, các ý kiến đã tập trung đánh giá về triển khai chương trình “Khi tôi 18” trong khối trường học; công tác quản lý, sử dụng vốn 120 đã mang lại hiệu quả đáp ứng được nhu cầu vay vốn lập nghiệp của đoàn viên thanh niên; các lớp “Học kỳ quân đội” năm 2014 đã tiếp tục được triển khai tốt, số con em dân tộc thiểu số, con em gia đình chính sách đã được tham gia các lớp học; phong trào “Sáng tạo trẻ” trong thời gian qua và năm 2014 đã được tuổi trẻ cả nước hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực như: hoạt động hướng về biển đảo, tham gia góp sức trong hoạt động an ninh quốc phòng,  …

Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị dự thảo báo cáo cần bổ sung thêm một số mô hình nổi bật của cơ sở để thể hiện được chủ đề năm công tác 2014 và thể hiện được sức sống từ cơ sở. Bên cạnh đó, công tác quốc tế thanh niên cũng cần nêu một số kết quả nổi bật cũng như nêu tên một số hoạt động, mô hình tiêu biểu để giúp các tỉnh, thành Đoàn học tập, áp dụng vào thực tiễn trong thời gian tới.

a
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị chiều 24/12

Một số ý kiến góp ý cho dự thảo báo cáo cũng bày tỏ mong muốn trong năm tới các tỉnh, Thành Đoàn cần quan tâm hơn nữa đến các đối tượng là con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách tham gia các lớp “Học kỳ trong quân đội” được nhiều hơn nữa; các đơn vị quân đội mong muốn phối hợp với các tỉnh để  cùng tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới có hiệu quả hơn ở một số nội dung nhất định và có sự tập trung nguồn lực đầu tư; …

Phát biểu với Hội nghị, Phó Trưởng Ban dân vận Nguyễn Văn Hùng đề nghị, năm 2015 Trung ương Đoàn cần chọn những hoạt động Đoàn trọng tậm và những nội dung mang tính đột phá trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên để lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Đoàn Thanh niên trong năm tổ chức các hoạt động thi đua thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp. 

Theo đó, Đoàn cần đổi mới cách thức và phương thức hoạt động, đẩy mạnh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, để từ đó, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên phát triển hơn nữa trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh.

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng của các cấp bộ Đoàn trong năm qua. Cụ thể về chất lượng đoàn viên ở nội dung xây dựng Đoàn đã có sự chuyển biến rõ rệt thông qua mở các lớp học nhận thức về Đoàn, đưa nội dung 6 bài học lý luận chính trị vào các lớp học nhận thức về Đoàn. … do đó, chất lượng đoàn viên kết nạp đã tốt hơn. Công tác đào tạo cán bộ Đoàn đã được triển khai nề nếp, thường xuyên hơn, trong đó Bí thư Đoàn cấp xã đã được đào tạo tốt hơn.  

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư thứ nhất cũng cho rằng, các tỉnh cần rà soát lại số lượng đoàn viên, đồng thời tăng cường củng cố xây dựng tổ chức Đoàn ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để tập hợp đoàn viên thanh niên, vì đây là vấn đề rất quan trọng cần được quan tâm. Tiếp tục quan tâm đào tạo đến đội ngũ Bí thư chi Đoàn để nâng cao chất sinh hoạt Đoàn, tổ chức tốt và duy trì đúng phương hướng chỉ đạo của Đoàn cấp trên.

Đồng chí cũng đề nghị lưu ý, năm 2015 với chủ đề công tác: “Tiến bước dưới cờ Đảng”, các tỉnh, thành cần đẩy mạnh hơn nữa, sâu sắc hơn nữa công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên thanh niên. 

Theo đồng chí Vinh, ở đâu phong trào tốt thì công tác giáo dục thanh niên ở đó tốt, như: đoàn viên thanh niên trong trường học; đoàn viên thanh niên công nhân viên chức, lực thanh niên lượng vũ trang … do đó, cần dồn sức cho những nơi Đoàn đứng mũi chịu sào như: khu chế xuất, những nơi tập trung đông bạn trẻ chưa được làm tốt. “Nếu giải được bài toán này, tổ chức Đoàn sẽ ngày càng lớn mạnh sẽ được dư luận xã hội đánh giá cao” – đồng chí Vinh nói. 

* Cũng trong chiều cùng ngày, Hội nghị đã cho ý kiến bình xét lựa chọn 20 công trình thanh niên tiêu biểu năm 2014; dự kiến chọn 12 sự kiện tiêu biểu năm 2014 để xin ý kiến tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ sáu – khóa X  nhằm chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu của năm và quyết định danh hiệu thi đua công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2014.

Hội nghị đã bế mạc trong chiều cùng ngày 24/12.