Bà Rịa – Vũng Tàu: Giữ bình yên cho cuộc sống người dân

09:17 17/12/2014     1148

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tỉnh Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu vừa tổ chức lễ tuyên dương 70 tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ lực lượng vũ trang nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và 25 năm ngày Quốc phòng toàn dân. Đây là những đoàn viên, thanh niên không ngại khó khăn, gian khổ, luôn xung kích, đi đầu thực hiện các nhiệm vụ được giao, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân.

Theo Thượng tá Đào Xuân Ánh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại các trạm chốt Biên phòng thường xuyên khắc phục khó khăn, chủ động bám sát địa bàn, quản lý, kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào làm ăn, sản xuất, bảo đảm chấp hành đúng pháp luật. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền cho hàng ngàn lượt người và phương tiện làm ăn trên sông, biển các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như quy định của các nước láng giềng có chung đường biên giới trên biển, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật.

Năm 2014, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như: Trung úy Trương Đức Quân, Đồn Biên phòng Long Sơn; Trung úy  Vũ Quang, Hải đội 2. Họ đã cùng đơn vị mình và đơn vị bạn tuần tra, bắt giữ các vụ buôn bán vận chuyển chất ma túy, sử dụng kích điện đánh bắt hải sản, vận chuyển xăng, dầu trái phép. Điển hình là ngày 10-6-2014, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, Trung úy Vũ Quang cùng tổ tuần tra của đơn vị và Phòng Phòng chống tội phạm ma túy đã phát hiện và bắt giữ phương tiện PH 01 đang vận chuyển 85.010 lít dầu DO tại khu vực sông Cửa Lấp-Bãi Sau không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tổ tuần tra đã lập biên bản chuyển về Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh điều tra xử lý, xử phạt vi phạm hành chính 55 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số dầu vận chuyển trái phép trên phương tiện PH 01.

s
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tham gia làm đường giao thông cho người dân xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc trong mùa hè 2014.

Thực hiện phong trào “Hướng về cơ sở” theo tinh thần Nghị quyết 07 Đảng ủy Công an tỉnh, ĐVTN lực lượng công an đã tích cực tham gia giải quyết các tình huống về an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn; thường xuyên tổ chức tuần tra canh gác và tuyên truyền, vận động thanh niên và người dân nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia tố giác tội phạm. Thượng úy Nguyễn Văn Nam, Phòng PA61 là một trong những tấm gương điển hình. Anh thường xuyên nắm sát tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo đơn vị để giải quyết nhanh, dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài vượt cấp, đông người liên quan đến chính sách đền bù, giải tỏa đất đai, không để hình thành điểm nóng phức tạp về an ninh chính trị, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn.

Bên cạnh đó, ĐVTN Công an tỉnh còn tích cực thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: “Cấp phát CMND lấy ngay trong ngày thứ 7”, “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật”, “Tuyên truyền phổ biến luật Giao thông đường bộ, an toàn giao thông”… Các ĐVTN Công an tỉnh còn tuyên truyền phổ biến cho HS-SV các vấn đề liên quan đến bạo lực học đường, phạm pháp trong thanh thiếu niên và những kiến thức cơ bản về tác hại của ma túy cũng như cách phòng tránh. Những công trình, phần việc này đã mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện được mục đích cao cả “vì nhân dân phục vụ” của lực lượng CAND.

Cùng với Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, năm 2014, ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu như Trung úy Trần Văn Bắc, Trung đội trưởng thuộc Đại đội Pháo binh 34; Trung úy chuyên nghiệp Huỳnh Thị Vân An, Phòng Tham mưu… ĐVTN Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp; xung kích, đi đầu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. ĐVTN Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn tích cực tham gia hoạt động giúp dân như: Nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, xây nhà Đại đoàn kết. Những việc làm này đã được người dân ghi nhận và được cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương.

Bên cạnh các hoạt động sôi nổi, nhiều ý nghĩa của các đơn vị LLVT của Tỉnh, Đoàn thanh niên các đơn vị Trung ương đứng chân trên địa bàn như: Lữ đoàn 171 Hải quân, Hải Đoàn 18 Biên phòng, Hải Đoàn 129 Hải quân, Tiểu Đoàn DK1 Hải quân, Bộ Tư Lệnh vùng 3 Cảnh Sát biển; Trung Đoàn tên lửa 261, Trại giam T234 cũng đã phát huy cao vai trò trách nhiệm của Đoàn viên thanh niên sung kích tình nguyện trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới; tổ nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; hỗ trợ, tặng học bổng cho trẻ em nghèo vươn lên học tập….đặc biệt, tuồi trẻ các đơn vị LLVT đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Qua các hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như Trung úy Trần Trọng Thái  đơn vị Hải Đoàn 129 là người đã nghiên cứu chế tạo thành công hệ thống tự động báo nước la canh tự động trên tàu nâng cao công tác cảnh báo sớm trong đấu tranh bảo đảm sức sống tàu mặt nước tại đơn vị. Đoàn thanh niên Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 có đồng chí Đại úy Lê Tiến Kim thuyền trưởng Tàu CSB 4034- là người đã kiên trung, bám biển và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo giao trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trên vùng biển Việt Nam; đã phát hiện 121 mục tiêu xâm phạm vùng biển, lãnh thổ của nước ta, có biện pháp ngăn chặn kịp thời bảo vệ biển và hải đảo của tổ quốc, đạt giải nhất cuộc thi Tàu tốt cấp vùng. 

70 gương được tuyên dương là những bông hoa tươi thăm trong vườn hoa tuổi trẻ Khối LLVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; bên cạnh 70 gương này, vẫn còn rất nhiều những đồng chí có nhiều những đóng góp, thành tích trong công tác xây dựng và bảo vệ  bình yên cho cuộc sống người dân.