An Giang: Văn kiện Đại hội phải ngắn gọn, sáng tạo thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ

18:59 16/02/2017     2100

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 15/02, đoàn công tác của Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với BTV Tỉnh Đoàn An Giang.
Theo chương trình làm việc, đoàn công tác đã nghe Tỉnh Đoàn An Giang báo cáo công tác triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; Kế hoạch tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2017; công tác chỉ đạo tổ chức Đại hội Đoàn các cấp và đánh giá việc tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở của các Tỉnh Đoàn.

Theo báo cáo của BTV Tỉnh Đoàn, trong Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn sẽ tổ chức các hoạt động tiêu biểu, như: khởi công công trình “Cải tạo và nâng cấp Công viên văn hóa Võ Văn Kiệt” tại xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng; đăng cai tổ chức hội trại “Tuổi trẻ Quân khu 9 với mùa xuân biên giới”; trao tặng 9 căn nhà nhân ái, nhà tình đồng đội, Nhà Đại đoàn kết cho đoàn viên thanh niên và cán bộ - chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 430 triệu đồng; khám và cấp phát 900 suất thuốc miễn phí cho bà con nghèovới tổng giá trị ước tính 120 triệu đồng; thăm tặng quà cho mẹ VNAH, gia đình chính sách, hộ nghèo, đoàn viên thanh niên và cán bộ - chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo vùng biên giới với tổng trị giá trên 110 triệu đồng; trao tặng 02 cặp bò cho thanh niên phát triển mô hình làm kinh tế trị giá 60 triệu đồng…



g
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương  Đoàn phát biểu tại buổi làm việc với BTV Tỉnh Đoàn An Giang

Về công tác chuẩn bị Đại hội Đoàn các cấp, Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch, Hướng dẫn công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp và chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội hội điểm cấp cơ sở tại xã Vĩnh Châu (thành phố Châu Đốc) vào ngày 19-20/01/2017. Dự kiến Đại hội điểm cấp huyện của tỉnh sẽ hoàn thành trước ngày 15/4. Toàn tỉnh dự kiến sẽ hoàn thành tổ chức Đại hội cấp cơ sở trước ngày 30/4, cấp huyện trước ngày 15/7 và Đại hội cấp tỉnh trong tháng 8/2017.

Góp ý kiến tại buổi làm việc, đại diện Thường trực Tỉnh Đoàn và các ban chuyên môn Tỉnh đoàn đã đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác của Trung ương Đoàn về một số nội dung như: tham  mưu có cơ chế giải quyết đầu ra cho cán bộ Đoàn khi hết tuổi công tác; nghiên cứu việc xếp loại thi đua hàng năm của Trung ương Đoàn đối với các đơn vi trực thuộc; nghiên cứu giảm thời lượng chương trình đào tạo và có sự phân cấp cho phù hợp trong công tác tập huấn nghiệp vụ theo chức danh của Trung ương Đoàn; hỗ trợ các hoạt động đối ngoại nhân dân của thanh niên An Giang với thanh niên nước bạn Campuchia; hỗ trợ quỹ vay vốn cho thanh niên phát triển mô hình làm ăn kinh tế; đánh giá Bộ tiêu chí hàng năm cần sát với tình hình thực tế của cơ sở, của từng vùng miền; kịp thời định hướng công tác phản biện dư luận xã hội về các vấn đề thời sự; xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền trực quan, sinh động để cơ sở làm công tác tuyên truyền trong thanh thiếu niên...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đã ghi nhận sự tích cực, chủ động của BTV Tỉnh đoàn An Giang trong triển khai thực hiện chương trình công tác năm và công tác chuẩn bị các hoạt động cho Tháng Thanh niên 2017 đã có sự bám sát vào chủ đề, định hướng của Trung ương Đoàn và phù hợp với đặc thù của địa phương.

Đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đoàn các cấp, đồn chí đề nghị Tỉnh Đoàn cần chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2017 – 2022; đồng thời, quan tâm chỉ đạo hoàn thành tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở đảm bảo tiến độ đề ra và kịp thời báo cáo, đề xuất với Trung ương những vấn đề phát sinh.

Đối với công tác chuẩn bị nhân sự, đặc biệt là nhân sự quá tuổi đang là bài toán ảnh hưởng đến tiến độ Đại hội, đồng chí đề nghị Tỉnh Đoàn chủ động công tác rà soát, làm việc kỹ với cấp ủy và có báo cáo chi tiết về Trung ương. Trong đó, xây dựng phương án đầu ra, có đề xuất, kiến nghị Trung ương để cùng phối hợp  giải quyết tạo điêu kiện cho các đồng chí cán bộ Đoàn khi hết tuổi, có nguyện vọng.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn cũng mong muốn cấp tỉnh và cấp huyện sớm xây dựng Văn kiện Đại hội. Lưu ý, Văn kiện Đại hội phải ngắn gọn, sáng tạo thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ, nói được tiếng nói của các bạn trẻ, là nơi để các bạn trẻ tìm thấy chính mình trong các nội dung của Văn kiện.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn cần quan tâm tổ chức các diễn đàn cho đoàn viên, thanh niên đóng góp xây dựng Văn kiện đại hội Đoàn các cấp; quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội.

Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn cũng cần quan tâm đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp gắn với chỉ đạo của tỉnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (theo Đề án 09 của tỉnh); đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh thiếu niên theo tinh thần Chỉ thị 42 và Chỉ thị 05; tiếp tục xây dựng đội ngũ cốt cán của Đoàn làm công tác nắm bắt tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh thiếu niên ngày càng hiệu quả, đặc biệt là nắm bắt  tình hình tư tưởng các đối tượng là thanh niên dân tộc, tôn giáo, thanh niên địa bàn biên giới.