Hà Giang: Lãnh đạo tỉnh gặp mặt các doanh nhân, HTX trẻ trên địa bàn tỉnh

13:45 30/08/2017     1237

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 28.8, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị gặp mặt hơn 100 doanh nhân và các Hợp tác xã (HTX) trẻ trên địa bàn tỉnh năm 2017.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị


Tại hội nghị, đồng chí Vũ Mạnh Hà – Bí thư Tỉnh đoàn, chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang đã báo cáo khái quát về tình hình của Hội doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang trong những năm qua.Theo đó, năm 2017 là năm thứ hai tiếp tục thực hiện chủ trương Nhà nước kiến tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển và trở thành động lực của nền kinh tế; mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã nêu: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế, thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững...” phấn đấu đến năm 2020: cơ cấu kinh tế thương mại-dịch vụ chiếm 39%, công nghiệp-xây dựng 28%, nông-lâm nghiệp-thủy sản 33%; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm... Đặc biệt là 02 khâu đột phá và 05 chương trình trọng tâm của tỉnh trong 5 năm tới.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, tỉnh đã xây dựng nhiều chính sách, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống, trong đó có những cơ chế chính sách thuận lợi để các doanh nhân, doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp trẻ có điều kiện để khởi nghiệp như: Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Chương trình số 302/CTr-UBND ngày 05/12/2016, của UBND tỉnh Hà Giang về việc “Tiếp sức khởi nghiệp tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020” ... Đồng thời tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển, tổ chức hội thảo về khởi nghiệp, lãnh đạo tỉnh đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn đã thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trẻ nói riêng.

Hiện nay, thanh niên Hà Giang có hơn 200.000 người, chiếm 25% dân số, chiếm 45% lực lượng trong độ tuổi lao động xã hội của tỉnh. Trước nhiệm vụ tham gia phát triển kinh tế - xã hội của thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức phát động nhiều phong trào nhằm phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ; đồng thời tổ chức tư vấn, định hướng và giới thiệu việc làm cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp; khuyến khích, động viên thanh niên nông thôn lập nghiệp tại quê hương...“Đến nay, toàn tỉnh đã duy trì 181 mô hình câu lạc bộ, 11 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên phát triển kinh tế; 135 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập bình quân 80 triệu đồng/năm; hỗ trợ 09 dự án thanh niên phát triển kinh tế, có khoảng trên 20% doanh nghiệp trẻ trong tổng số doanh nghiệp của tỉnh hoạt động trên các lĩnh vực. Qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều gương thanh niên là chủ các doanh nghiệp và thanh niên làm kinh tế giỏi khởi nghiệp thành công.

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trẻ quy mô còn nhỏ; chiến lược kinh doanh còn chưa rõ ràng; tính ổn định chưa cao. Trình độ quản lý, công nghệ, năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp còn thấp so với yêu cầu của hội nhập kinh tế. Tính liên kết, hợp tác giữa các nhà doanh nghiệp trẻ còn hạn chế. Tổ chức hoạt động ở một số nhóm ngành chưa chặt chẽ, hoạt động liên kết, hợp tác giữa các hội viên và sinh hoạt.

Hội nghị đã được nghe rất nhiều ý kiến, kiến nghị của các doanh nhân, HTX trẻ với tỉnh như: Tỉnh cần thành lập quỹ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX trẻ khởi nghiệp; hướng dẫn tiếp cận các nguồn vốn, nguồn hỗ trợ; đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính; liên kết giúp tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, đặc biệt là các sản phẩm nông, lâm sản; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, HTX; có chính sách phát triển du lịch bền vững; hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp; tiếp cận, tham gia các dự án kinh tế phù hợp; chuyển giao KHKT cho các doanh nghiệp, HTX, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, chia sẻ những thông tin, cơ chế chính sách của tỉnh; có các nguồn vốn vay ưu đãi cho các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp, định kỳ tổ chức gặp gỡ tạo cơ hội cho doanh nghiệp trẻ được đề xuất, kiến nghị…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp thu, giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, HTX trên từng nội dung. Về việc thành lập quỹ khởi nghiệp, tỉnh chưa ban hành chính sách riêng, để hỗ trợ chương trình khởi nghiệp trong thanh niên, tỉnh đã có quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, quỹ hỗ trợ phát triển HTX, các doanh nghiệp, HTX cần nắm bắt thông tin để tiếp cận.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cam kết tỉnh sẽ đồng thành cùng doanh nghiệp, HTX; giao cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh hàng tháng, quý gặp mặt Hội Doanh nhân trẻ để giải đáp, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX trẻ phát triển; rà soát lại các cơ chế, chính sách của trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế tư nhân, hoạt động khởi nghiệp, để tham mưu cho tỉnh ban hành cơ chế, chính sách phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục, đẩy mạnh tuyên truyền về lĩnh vực này. Các sở, ngành chức năng xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra cụ thể, tránh chồng chéo gây phiền hà cho các doanh nghiệp, HTX; đẩy mạnh cải cách thủ thủ hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, HTX phát triển… Chủ tịch UBND tỉnh ra thông điệp: Các HTX có điều kiện phấn đấu trở thành doanh nghiệp.