Đoàn công tác Trung ương Đoàn làm việc với Tỉnh Đoàn Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu

16:30 10/03/2018     1077

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đoàn công tác của Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Minh Triết – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Thuận và Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu về chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 và Kế hoạch Tháng Thanh niên năm 2018.
Tại buổi làm việc với Tỉnh Đoàn Bình Thuận, đoàn công tác đã nghe Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn báo cáo kết quả triển khai tuyên truyền, học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XII, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022; việc xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; tình hình triển khai chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; công tác tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2018; những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Bộ Tiêu chí Trung ương Đoàn năm 2017 và kiến nghị, đề xuất sửa đổi trong năm 2018.
Theo đó, với chủ đề công tác năm 2018 là “Năm tuổi trẻ Bình Thuận sáng tạo”, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Bình Thuận đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm; 12 chỉ tiêu cơ bản để thực hiện các mảng công tác lớn của Đoàn như: công tác tuyên truyền giáo dục; phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trân đoàn kết tập hợp thanh niên; công tác quốc tế thanh niên; công tác tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân, tham gia quản lý nhà nước về công tác thanh niên; công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo. 
Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban thanh niên trường học, Trung ương Đoàn trao đổi tại buổi làm việc với Tỉnh Đoàn Bình Thuận

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng Ban thanh niên trường học Trung ương Đoàn
Nguyễn Minh Triết đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Thuận. Đồng chí Nguyễn Minh Triết cũng mong muốn trong thời gian tới, các đoàn công tác của Trung ương Đoàn sẽ có nhiều dịp được gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe nhiều hơn nữa những khó khăn, vướng mắc trong thực tế triển khai các phong trào; cũng như các kiến nghị, đề xuất cụ thể của cơ sở để từ đó có những giải pháp sát thực và hiệu quả hơn trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước.

Bước vào năm mới 2018, đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn tỉnh Bình Thuận cần có nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt chủ đề công tác “Năm tuổi trẻ Bình Thuận sáng tạo”, trong đó tập trung vào các nội dung chính, như: cần triển khai thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018  theo hướng cụ thể trên cơ sở bám sát các nội dung của Bộ tiêu chí của Trung ương Đoàn và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Trong Tháng Thanh niên năm 2018, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh cần quan tâm tổ chức hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh; có những giải pháp cụ thể để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn nhất là công tác nắm bắt và định hướng tình hình tư tưởng trong đoàn viên thanh niên và các cơ sở Đoàn với nhiều mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả trong việc triển khai tuyên truyền, học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp. Có những lộ trình cụ thể để triển khai các công việc trong cả nhiệm kỳ, tránh để thiếu sót các nhiệm vụ trong tâm, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra trong cả nhiệm kỳ.

* Cùng ngày,
đoàn công tác của Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu.
Để thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2018 là năm "Tuổi trẻ sáng tạo”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng 04 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện với 17 chỉ tiêu cơ bản và triển khai 06 chương trình đề án về công tác thanh thiếu nhi.
Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2018 được tổ chức thực hiện từ ngày 01/03 - 31/3/2018. Theo đó, cấp tỉnh tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2018 vào ngày 01/03/2018 tại Thành phố Vũng Tàu. Về phương án tổ chức Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định chủ đề theo chủ đề Trung ương Đoàn nhằm đạt các mục tiêu đề ra. Dự  kiến tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018 cấp tỉnh sẽ diễn ra vào ngày 30/5/2018, tại huyện Xuyên Mộc.

Dịp này, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề khó khăn, vướng mắc của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh như: việc sáp nhập các đơn vị sự nghiệp, vấn đề khởi nghiệp trong thanh niên, các quy chế liên quan đến bộ máy của các tổ chức Đoàn cơ sở, công tác tuyên dụng cán bộ đoàn, công tác quản lý đoàn viên, việc xây dựng bộ tiêu chí thi đua của đoàn, công tác tuyên truyền giáo dục ý thức và trách nhiệm của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trước những thông tin đa chiều… 
Các đại biểu cũng đã đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác một số nội dung như: triển khai sớm hướng dẫn xây dựng các khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi, hướng dẫn thực hiện phong trào học sinh 3 tốt cũng như sớm ban hành Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi để các tỉnh chủ động trong việc triển khai thực hiện, sớm có nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phối hợp các cấp xây dựng quy chế tuyển dụng cán bộ đoàn cho phù hợp...
Đoàn công tác làm việc với Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu
Đoàn công tác làm việc với Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Triết đã ghi nhận kết quả triển khai các hoạt, phong trào của tỉnh trong thời gian qua và đánh giá cao việc cụ thể hóa các phong trào, chương trình của đoàn bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể gắn với đặc điểm tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong nội dung chương trình công tác năm 2018 của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn.
Đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị, Ban Thường vụ tỉnh đoàn cần lưu ý từng hoạt động nên gắn với khẩu hiệu của Đại hội và chủ đề của từng năm; tranh thủ các nguồn lực, xã hội hóa để cùng chăm lo cho hoạt động cho thanh thiếu nhi; phát huy vai trò của thanh niên trong các hoạt động phong trào; quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ Đoàn và thanh niên địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa hỗ trợ Hội Sinh viên tổ chức thành công Đại hội.

Bên cạnh đó, lưu ý công tác đăng cai 04 hoạt động lớn được Trung ương đoàn đã giao như: Liên hoan trống kèn khu vực phía Nam, Hội thi tin học trẻ toàn quốc, Ngày hội học sinh sinh viên vì Biển đảo quê hương và chương trình tri ân, lễ giỗ tại Côn Đảo.