Tổng kết và bàn giao Làng Hữu nghị thanh niên biên giới Lào – Việt

17:53 10/03/2017     2222

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 09/3, tại Nhà văn hóa Trung tâm làng Hữu nghị thanh niên biên giới Lào – Việt, huyện Khăm- Cợt, tỉnh Bôlikhămxay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Việt Nam) phối hợp với Trung ương Đoàn thanh niên NDCM Lào tổ chức Lễ tổng kết và bàn giao khu Trung tâm dự án Làng Hữu nghị thanh niên biên giới Lào – Việt Nam.

Lễ ký bàn giao giữa Trung ương Đoàn hai nước Việt – Lào
Lễ ký bàn giao giữa Trung ương Đoàn hai nước Việt – Lào


Tham dự lễ khánh thành và bàn giao có các đồng chí: Sỏn Thạ Nu Tham Ma Vông, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đoàn TNND CM Lào; Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện đại sứ quán Việt Nam tại Lào, đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương hai nước, Phân ban Việt - Lào, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Bôlikhămxay, huyện Khăm- Cợt và sự góp mặt của gần 200 đoàn viên, thanh niên huyện Khăm Cợt.

Dự án làng Hữu nghị thanh niên biên giới Lào – Việt được xây dựng tại các bản Nongkok, Kengbit, Sopnhuong, Pholom và Nakham (Lào). Dự án được triển khai với quy mô 1.034 ha tại huyện Khăm- Cợt, tỉnh Bôlikhămxay, Lào. Mục tiêu và nhiệm vụ chính của dự án là thu hút, tiếp nhận các hộ thanh niên lập nghiệp lâu dài, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội bảo vệ an ninh, quốc phòng, xây dựng khu dân cư mới phát triển bền vững; xây dựng khu trình diện và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất nông-lâm nghiệp cho thanh niên của Lào.

Dự án đầu tư xây dựng hai hợp phần chính, trong đó: Hợp phần thứ nhất, đầu tư xây dựng khu trung tâm làng, khu trình diện kỹ thuật nông – lâm nghiệp bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Việt Nam dành cho chính phủ Lào. Tổng mức đầu tư ODA là 75.159 triệu đồng, nguồn vốn đối ứng của chính phủ Lào là 5.530 triệu đồng để giải phóng mặt bằng, chi phí ban quản lý dự án phía Lào; nguồn vốn của tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đầu tư xây dựng nhà ở cho thanh niên.

Ngoài ra, ở Hợp phần thứ hai, đầu tư sản xuất nông – lâm nghiệp, chủ yếu là đầu tư trồng, chế biến cao su nhằm tạo việc làm và ổn định cuộc sống lâu dài cho thanh niên, người dân tại vùng dự án, được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư của Tập đoàn cao su Việt Nam.

Dự án được khởi công vào tháng 8/2012 nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào. Sau một thời gian phối hợp tổ chức thực hiện dự án, đến nay các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc phần vốn ODA dành cho Chính phủ Lào đã hoàn thành gồm: san ủi mặt bằng; nhà văn hóa, nhà ở cho học viên; nhà bếp ăn tập thể; trường mầm non; trạm y tế; sân đường; cổng tường rào; hệ thống điện; hệ thống nước khu trung tâm và khu trình diễn kỹ thuật nông lâm nghiệp gồm: các hạng mục hạ tầng; các mô hình phát triển sản xuất cây cao su; rừng phòng hộ; vải thiều; dứa; sắn cao sản; rau sạch; chăn nuôi lợn; bò và gà; các hạng mục thiết bị phục vụ sản xuất; thiết bị phục vụ làm việc; thiết bị văn phòng, phòng ở cho học viên...

Song song với đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng, hai Trung ương Đoàn đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam triển khai xây dựng vùng nguyên liệu cao su trong phạm vi dự án. Đến thời điểm này đã có trên 500 ha cây cao su sinh trưởng tốt, góp phần tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho thanh niên và người dân trong vùng; qua đó Tập đoàn Công nghiệp cao su đã hỗ trợ xây dựng 10 nhà ở đợt đầu cho thanh niên lên lập nghiệp....v.v. Để sử dụng hiệu quả các hạng mục công trình và mục tiêu của dự án Trung ương Đoàn hai nước đã phối hợp triển khai các đợt tập huấn, mời các chuyên gia của Việt Nam trực tiếp hướng dẫn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; kiến thức và kỹ năng đoàn kết tập hợp thanh niên; đưa các đội y bác sỹ trẻ khám, cấp thuốc cho bà con nhân dân các địa phương lân cận, tổ chức cho cán bộ tham gia dự án đi tham quan, học tập và trao đổi kinh nghiệm các mô hình kinh tế điển hình, các Làng thanh niên lập nghiệp đang được triển khai ở Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ Tổng kết và bàn giao, đồng chí Lê Quốc Phong – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khẳng định: Đây là công trình quan trọng thiết thực chào mừng 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào; kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước hợp tác Việt Nam – Lào; thể hiện tình cảm đặc biệt giữa Đoàn Thanh niên và ước vọng tuổi trẻ của hai nước Việt Nam - Lào, quyết tâm không ngừng vươn lên cùng hướng tới tương lai tươi đẹp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ quốc phòng an ninh biên giới Lào – Việt Nam.

Đồng chí mong muốn thông qua dự án, Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào sẽ nhân rộng mô hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế-xã hội, góp phần giải quyết việc làm, đoàn kết tập hợp thanh niên Lào tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa nước cũng như hai tổ chức Đoàn.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Sỏn Thạ Nu Thăm Mạ Vông, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư T.Ư Đoàn NDCM Lào đánh giá cao thành công của việc tổ chức triển khai dự án xây dựng Làng Hữu nghị Thanh niên biên giới Lào- Việt, đồng chí gửi lời chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước Việt Nam và BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã hỗ trợ, giúp đỡ, xây dựng công trình Làng Hữu nghị Thanh niên biên giới Lào - Việt Nam.

“Lào-Việt Nam là hai nước láng giềng, có núi, sông gắn liền, nền văn hóa tương đồng. Với tinh thần hữu nghị và tình đoàn kết lâu đời, được lãnh đạo hai Đảng, Nhà nước và nhân dân dày công vun đắp. Qua các thời kỳ lịch sử, quan hệ đó đã được gây nên bằng xương, máu của các anh hùng, chiến sĩ Lào và Việt Nam, bằng sự hi sinh của các thế hệ đã trở thành quan hệ truyền thống, thủy chung. “Dự án xây dựng Làng Hữu nghị Thanh niên biên giới Lào- Việt là kết quả hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia. Đây là một dự án góp phần tăng cường hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau của Đoàn Thanh niên Việt - Lào đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn”, anh Sỏn Thạ Nu Thăm Mạ Vông nhấn mạnh.

Trong chương trình, đồng chí Lê Quốc Phong và đồng chí Xỏn-thạ-nu Thăm-mạ-vông đã ký biên bản bàn giao dự án Làng Hữu nghị Thanh niên biên giới Lào-Việt để đưa vào sử dụng có sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành ở Trung ương, Trung ương Đoàn hai nước; lãnh đạo tỉnh Bolikhamxai, lãnh đạo huyện Khamcout, các đơn vị tham gia thực hiện hiện dự án  và trao tặng bằng khen cho một số tập thể cá nhân Việt Nam và Lào có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai dự án Làng hữu nghị thanh niên biên giới Lào – Việt.

Ngay sau khi ký kết và bàn giao tổng thể dự án các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn hai nước, các đồng chí các Bộ, ngành Trung ương đã tham gia trồng cây lưu niệm tại khu nhà ở cho thanh niên, thăm quan mô hình khu trình diễn kỹ thuật nông lâm nghiệp, khu trung tâm làng và thăm tặng quà cho 10 hộ thanh niên đang sinh sống và lập nghiệp tại dự án, tham gia hưởng ứng các hoạt động an sinh xã hội: tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân và thanh niên tại vùng dự án, tại đây người dân được khám nội soi, siêu âm, tư vấn về sức khoẻ để bảo vệ, phòng tránh các bệnh như sốt rét, bệnh ngoài da, bệnh phụ nữ; hướng dẫn nhân dân biết vệ sinh môi trường nơi cư trú, thực hiện ăn chín uống sôi nhằm đẩy lùi các dịch bệnh.

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra hoạt động tập huấn tạo mẫu tóc và các nghề làm đẹp cho thanh niên tại đây các học viên có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, được rèn luyện kỹ năng nghề trong môi trường học năng động và có thể vừa học nghề vừa làm để nâng cao tay nghề và kiếm thêm thu nhập.

Lễ tổng kết và bàn giao Làng Hữu nghị thanh niên biên giới Lào – Việt đã đánh dấu mốc son trong quan hệ hợp tác bền vững, thắm tình đoàn kết hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam – Lào cũng như tuổi trẻ hai nước Việt -  Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.