Xây dựng sớm nội dung, nhiệm vụ trọng tâm của "Năm Thanh niên tình nguyện"

16:37 30/11/2023     792

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các tỉnh đoàn cụm Tây Bắc Bộ xây dựng sớm nội dung, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2024 dự kiến là “Năm Thanh niên tình nguyện”. Trong đó, xác lập rõ 04 nội dung gồm: Địa bàn, Lực lượng, Phương thức triển khai, Công trình, phần việc.

Sáng 30/11, tại Sơn La, T.Ư Đoàn đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 cụm Tây Bắc Bộ. Đây là thời điểm nhìn lại, đánh giá kết quả công tác Đoàn của cụm trong năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đoàn cấp tỉnh; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2024.
 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cùng các đại biểu dâng hương Đền thờ Bác Hồ tại TP Sơn La


Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Kim Quy - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Cầm Thị Huyền Trang - Ủy viên BTV T.Ư Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Sơn La, Cụm trưởng cụm Tây bắc bộ.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La; các đồng chí trong Ban Thường vụ các tỉnh đoàn trong cụm gồm: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên.
 

Các đại biểu tham quan Nhà tù Sơn La
 

Thực hiện hơn 8.600 công trình, phần việc thanh niên

Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đoàn cấp tỉnh, hoạt động thi đua học tập Nghị quyết được triển khai đồng bộ, mang lại kết quả cụ thể, tạo thành một đợt thi đua, học tập nghiêm túc, sôi nổi của hơn 300 nghìn đoàn viên, thanh niên trong Cụm.

Toàn Cụm tổ chức hơn 1.200 hoạt động sinh hoạt chính trị với chủ đề "Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn" cho trên 112.000 ĐVTN; hơn 3.700 buổi học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, … thu hút trên 300.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia học tập, hưởng ứng; gần 1.600 buổi học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn; trên 400 đợt sinh hoạt chính trị "Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên"....

 

Đồng chí Nguyễn Kim Quy - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam trình bày góp ý của các Ban, đơn vị T.Ư Đoàn về kết quả công tác Đoàn năm 2023 của cụm Tây bắc bộ

 

Các cấp bộ đoàn trong cụm cũng đã chú trọng việc ứng dụng CNTT, mạng xã hội trong giáo dục thanh thiếu nhi. Nổi bật là việc xây dựng các sản phẩm truyền thông trên internet trẻ trung, sinh động, phù hợp với với xu hướng của giới trẻ; triển khai Cuộc vận động“Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” tạo trào lưu, xu hướng tích cực trên không gian mạng với gần 4.000 tin được đăng tải và được trên 200.000 thanh thiếu nhi hưởng ứng, chia sẻ ...

Phong trào thanh niên tình nguyện được các cấp bộ Đoàn trong cụm đẩy mạnh nhằm phát huy sức trẻ vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chăm lo cho thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tuổi trẻ toàn cụm đã tham gia thực hiện được trên 8.600 công trình, phần việc thanh niên các cấp với tổng giá trị làm lợi trên 40,5 tỷ đồng. Tiêu biểu như Lai Châu thực hiện 3.876 công trình, trị giá 15 tỷ đồng; Lào Cai: 970 công trình trị giá 13 tỷ 700 triệu đồng; Yên Bái: 2.565 công trình…

 

Các đại biểu đoàn công tác T.Ư Đoàn tham dự Hội nghị

 

Hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới cũng được tuổi trẻ trong Cụm chú trọng với nhiều mô hình, cách làm mới hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các thiết chế vui chơi cho thanh thiếu nhi... với tổng giá trị huy động gần 28 tỷ đồng.

Năm 2023, Ban Thường vụ các tỉnh đoàn trong Cụm Tây Bắc Bộ đã khâu nối, huy động nguồn lực với tổng trị giá ước đạt trên 36, 8 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng và hỗ trợ đoàn viên, thanh niên ổn định cuộc sống, khắc phục hậu quả sau thiên tai, bão lũ. 

Trong năm 2023, tuổi trẻ toàn cụm cũng thực hiện nhiều hoạt  động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tham gia trồng mới hơn 16 triệu cây xanh.

 

Đồng chí Cầm Thị Huyền Trang - Bí thư tỉnh đoàn Sơn La chia sẻ về một số kinh nghiệm của Sơn La trong công tác cán bộ trẻ

 

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu cũng chia sẻ về những mô hình, cách làm hiệu quả tại địa phương. Đồng chí Cầm Thị Huyền Trang - Bí thư tỉnh đoàn Sơn La cho biết, Tỉnh đoàn Sơn La đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ. Theo đó, tỉnh tổ chức thi 5 vòng lựa chọn cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số để bố trí, phân công công tác. Đề án đến nay đã đạt được kết quả tốt, làm cơ sở để Tỉnh ủy ban hành quy định đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trong đề án. Đề án này đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho cán bộ Đoàn.

Không chỉ trong công tác cán bộ, chị Trang cho biết, một điểm mới của Sơn La là Tỉnh ủy giao Ban Dân vận làm việc với các tổ chức CTXH để giao nhiệm vụ, duyệt chương trình công tác năm, đồng thời giao kinh phí theo nhiệm vụ. Từ đó, kinh phí cho hoạt động Đoàn thuận lợi hơn. "Đây là cách làm mà các đơn vị khác có thể tham khảo để tham mưu cho Tỉnh ủy tạo cơ chế thuận lợi hơn cho tổ chức Đoàn", chị Trang nói.

 

Đại diện các Tỉnh đoàn trong cụm phát biểu trao đổi tại Hội nghị

 

Bám sát 3 nhiệm vụ đột phá, xác lập rõ 04 nội dung

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam ghi nhận sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, vượt khó để hoàn thành kế hoạch công tác, các chỉ tiêu đặt ra năm 2023. Kết quả được thể hiện qua những con số cụ thể, với nhiều hoạt động thiết thực, để lại dấu ấn trong xã hội.

Với các kế hoạch, định hướng lớn năm 2024 đã được T.Ư ban hành sớm, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương hi vọng tinh thần này sẽ được thẩm thấu đến các tỉnh đoàn trong cụm, từ đó chủ động xây dựng sớm các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2024 dự kiến là “Năm Thanh niên tình nguyện”. 

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu kết luận Hội nghị
 

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn lưu ý các nội dung công việc cần bám sát những quan điểm trong Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đặc biệt là 3 nhiệm vụ đột phá đã được xác định về: Công tác cán bộ Đoàn, Khởi nghiệp sáng tạo, Chuyển đổi số.

Với Năm thanh niên tình nguyện, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, các tỉnh đoàn phải xác lập rõ 04 nội dung là: Địa bàn; Lực lượng; Phương thức triển khai; Công trình, phần việc. Có nhiều nội dung, T.Ư tới cơ sở sẽ bắt tay cùng làm để tạo sức mạnh chung.

Với đặc thù cụm Tây Bắc bộ có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương lưu ý các hoạt động của Đoàn phải gắn với phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, tuyên truyền những địa chỉ đỏ trên địa bản; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần dễ hiểu, dễ tiếp cận đến thanh thiếu nhi và bà con nhân dân; tăng cường công tác phát hiện, khuyến khích, động viên, cổ vũ, tuyên dương thanh niên khởi nghiệp gắn với địa phương, kết nối thanh niên khởi nghiệp các tỉnh trong cụm để tạo thành chuỗi liên kết sản phẩm riêng của Tây Bắc. 

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng đề nghị các đơn vị trong cụm cần nắm vững tình hình tư tưởng dư luận thanh niên, với phương châm kịp thời, sát, trúng với thanh niên; lựa chọn các mô hình, cách làm tiêu biểu, đã phát huy hiệu quả để chia sẻ, tham khảo lẫn nhau.
 

T.Ư Đoàn trao tặng 3.000 bản đồ Việt Nam cho các tỉnh cụm Tây Bắc bộ nhằm hưởng ứng cuộc vận động "Tự hào một dải non sông"

 

T,Ư Đoàn trao tặng 02 công trình thanh niên cho Tỉnh đoàn Sơn La và Yên Bái

 

Năm 2024 kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương gợi ý Cụm Tây Bắc bộ tổ chức hoạt động chung như hành trình tình nguyện qua các địa chỉ đỏ, các địa danh lịch sử của các tỉnh Tây Bắc. /.

 

Kiều Anh