UNESCO đề cao vai trò của thanh niên trong nỗ lực thay đổi thế giới

17:43 09/08/2011     2873

Xây dựng Đoàn   Ngày 8/8, trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế thanh niên (12/8), Tổng Giám đốc UNESCO, Irina Bôcôva (Irina Bokova) đã khẳng định đóng góp to lớn của thanh niên trên toàn cầu vào cuộc chiến vì phẩm giá và các quyền tự do căn bản của con người.
Đóng góp to lớn của thanh niên trên toàn cầu vào cuộc chiến vì phẩm giá và các quyền tự do căn bản của con người

Bà Bôcôva nhấn mạnh thanh niên là động lực thúc đẩy thay đổi thế giới. Một tỷ thanh niên trên thế giới sẽ là 1 tỷ niềm hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn và 1 tỷ ý tưởng thay đổi thế giới. Các phong trào của thanh niên cho thấy sức mạnh của khát vọng về quyền con người và các quyền tự do căn bản. Vì vậy, khả năng của mỗi thanh niên phải được phát triển để nguồn sức mạnh của họ hướng tới đổi mới, tham gia dân sự và giải quyết các thách thức toàn cầu.

a
Thanh niên đã và đang thay đổi thế giới và tái tạo nền văn hóa.

Thanh niên đã và đang thay đổi thế giới và tái tạo nền văn hóa. Họ phải có kỹ năng và công cụ để hành động nhằm tăng cường quan hệ giữa các nền văn hóa và bảo vệ các quyền con người và các quyền tự do căn bản. Trong kỷ nguyên thay đổi và không ổn định, thanh niên phải được tạo cơ hội để tham gia quá trình hoạch định chính sách định hình xã hội và định hướng tương lai.

Tổng Giám đốc UNESCO cho biết UNESCO sẽ thúc đẩy giáo dục, khoa học, văn hóa, thông tin và truyền thông để trao quyền cho thanh niên nhằm đưa thanh niên thành lực lượng đóng vai trò tích cực trong các xã hội trên toàn cầu. Giáo dục có chất lượng là điểm xuất phát cho sự tham gia tích cực và đầy đủ của thanh niên trong tiến trình này. Thế giới cần cung cấp cho thanh niên mọi thứ cần thiết để chia sẻ ý tưởng và hành động trên những ý tưởng đó nhằm chống thất nghiệp và đói nghèo, bệnh tật, khắc phục bất bình đẳng giới và mọi hình thức phân biệt đối xử.

Tổng Giám đốc UNESCO lưu ý rằng chỉ còn 5 năm nữa là hạn cuối cùng thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Trong bối cảnh này, điều quan trọng hơn hết là cổ vũ thanh niên phấn đấu vì một thế giới công bằng và bền vững hơn. Đây cũng là mục tiêu của Diễn đàn thanh niên UNESCO tại Pari (Paris, Pháp) vào tháng 10 tới./.