Triển khai đưa lao động Việt Nam tại Libya về nước an toàn

15:44 13/06/2011     1730

Xây dựng Đoàn     – Các cơ quan chức năng đang triển khai mọi biện pháp đảm bảo an toàn và đưa người lao động Việt Nam tại Libya về nước, trước hết là 2.000 lao động tại vùng nguy hiểm. Dự kiến trong ngày 25/2, chuyến bay đầu tiên đưa người lao động về nước sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.
 – Các cơ quan chức năng đang triển khai mọi biện pháp đảm bảo an toàn và đưa người lao động Việt Nam tại Libya về nước, trước hết là 2.000 lao động tại vùng nguy hiểm. Dự kiến trong ngày 25/2, chuyến bay đầu tiên đưa người lao động về nước sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.



Chiều 24/2, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Quỳnh đã cung cấp những thông tin mới nhất về tình hình lao động Việt Nam tại Libya.

10.000 lao động được cung cấp lương thực đầy đủ

Hiện, có khoảng 10.000 lao động xây dựng Việt Nam đang làm việc tại Libya. Trong đó, có khoảng 2.000 lao động đang làm việc tại thành phố Bengazi, là thành phố xảy ra bạo loạn lớn, khoảng 5.000 lao động làm việc tại Tripoli cũng là vùng đang xảy ra biểu tình.

Tình trạng mất ổn định tại Libya đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm, sinh hoạt và sự an toàn của người lao động. Hiện nay, hầu hết các công trường có lao động Việt Nam đều đã ngừng việc.

Sau khi có thông tin về biểu tình tại thành phố Bengazi, ngày 18/2/2011, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Libya chỉ đạo Ban Quản lý lao động, các bộ phận chức năng và các doanh nghiệp theo dõi sát tình hình, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người lao động; yêu cầu các doanh nghiệp dừng không đưa tiếp lao động sang Libya, đồng thời chỉ đạo đại diện doanh nghiệp tại Libya báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh, hướng dẫn người lao động không đi tới các nơi có biểu tình và tránh tụ tập đông người tại nơi công cộng.

Người lao động được người sử dụng lao động yêu cầu ở tại khu nhà ở để bảo đảm an toàn. Tại một số khu nhà ở an ninh không đảm bảo, người lao động đã được đưa vào nhà thờ, khách sạn hoặc những nơi an toàn hơn.

Đến ngày 23/2, theo thông tin từ các doanh nghiệp và Đại sứ quán Việt Nam tại Libya, người lao động Việt Nam  đều đang an toàn và được cung cấp lương thực, thực phẩm.

Khẩn trương đưa lao động về nước

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã và đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai mọi giải pháp để đưa lao động về Việt Nam an toàn.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán tiếp tục theo dõi sát tình hình tại Libya và tình trạng an toàn của từng nhóm người lao động để kịp thời đưa đến những nơi an toàn, đồng thời triển khai các giải pháp bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người lao động.

Về việc đưa lao động về nước, phương án chủ yếu là đưa lao động sang các nước láng giềng bằng đường bộ và đường biển để từ đó đưa lao động về Việt Nam bằng đường hàng không. Chỉ khi nào tình hình tuyệt đối an toàn mới triển khai đưa lao động về nước bằng đường hàng không từ Libya.

Cho đến thời điểm hiện tại, các đối tác sử dụng lao động Việt Nam đã và đang xúc tiến đưa khoảng 2.000 lao động Việt Nam tại các khu vực nguy hiểm nhất sang các nước láng giềng của Libya như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Malta, Tunisia … để từ đó đưa về Việt Nam.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đang phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và các doanh nghiệp thành lập các tổ công tác sang các nước láng giềng của Libya để phối hợp với cơ quan đại diện đón, làm thủ tục và tổ chức cho người lao động về nước.

Bộ Ngoại giao đã làm việc với các nước láng giềng của Libya và các nước có công dân tại Libya đề nghị cùng phối hợp đưa người lao động về nước; đồng thời yêu cầu sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã lập kế hoạch đưa máy bay sang hoặc phối hợp với các hãng hàng không các nước bố trí máy bay đưa lao động về nước nhanh chóng, an toàn.

Cục trưởng Nguyễn Ngọc Quỳnh cũng cho biết, có khả năng sáng 25/2, chuyến bay đầu tiên đưa người lao động Libya về nước sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Cùng ngày, Đại sứ Việt Nam tại Libya Đào Duy Tiến cho biết, Đại sứ quán đã dự kiến các phương án đưa người lao động ra khỏi Libya, đồng thời tích cực phối hợp với các công ty nước ngoài nhằm giải quyết các thủ tục cần thiết để họ có thể đưa lao động Việt Nam về nước.

Đại sứ Đào Duy Tiến khẳng định ngoài trách nhiệm của các công ty nhận lao động, Chính phủ ta sẽ có biện pháp đưa toàn bộ người lao động tại đây về nước.