TP HCM: Chia khó với công nhân

07:44 25/11/2011     2188

Xây dựng Đoàn   Bên cạnh việc giúp công nhân, sinh viên, người lao động nghèo vượt khó, ổn định đời sống, thời gian gần đây, nhiều chủ nhà trọ ở TPHCM tiếp tục hưởng ứng chủ trương của lãnh đạo TPHCM chung sức chăm lo công nhân ở lại TPHCM đón tết.
a
Đại diện Liên đoàn Lao động TPHCM thăm hỏi công nhân tại quận Bình Tân.
Chia khó

Bà Lê Thị Thanh Hoa (chủ nhà trọ 37/2 đường số 9, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) có 32 phòng trọ với trên 100 người ở. Trong khi nhiều nơi khác tăng giá thuê liên tục thì từ nhiều năm nay, bà vẫn giữ nguyên giá cũ. Tại mỗi phòng trọ, bà đều làm hồ sơ đăng ký định mức điện (1.300 đồng/kWh, nước 4.400 đồng/m³) theo quy định.

Không chỉ vậy, bà Hoa còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí hàng tuần cho công nhân; hỗ trợ tiền cho công nhân gặp hoàn cảnh khó khăn. Bà còn vận động các hộ cho thuê nhà trọ khác cùng thực hiện chủ trương chung của TP là không tăng giá phòng trọ. Năm nay, dự kiến có hơn 20 công nhân tại phòng trọ của bà ở lại TP đón tết.

Bà Hoa cho biết: “Để ai cũng có điều kiện vui xuân, ngay từ bây giờ, gia đình tôi đã chuẩn bị chăm lo tết cho công nhân. Theo đó, sẽ trao mỗi phòng một suất quà tết, trị giá 100.000 đồng/suất gồm bánh mứt tết, dầu ăn, bột ngọt. Cuối năm, chúng tôi sẽ tổ chức bữa cơm tất niên, huy động công nhân nấu bánh chưng, bánh tét và làm các món ăn cổ truyền để mọi người cùng đón giao thừa cho vơi bớt nỗi nhớ nhà”.

Tương tự, khu nhà trọ của bà Nguyễn Ngọc Thiệp (đường Lê Tấn Bê, phường An Lạc, quận Bình Tân) có 22 phòng trọ với 50 công nhân thuê và từ năm 2005 đến nay, cũng không tăng giá phòng. “Họ là công nhân nghèo ở quê vào, mình cũng nên chia sẻ khó khăn với họ, không nên lợi dụng để tăng giá phòng, tăng thêm khó khăn cho công nhân”, bà Thiệp bộc bạch. Không những không tăng giá phòng mà gần đây, bà Thiệp còn tổ chức cho công nhân đi Vũng Tàu nghỉ mát để động viên tinh thần.

Ngoài ra, hàng tháng, bà Thiệp tổ chức sinh hoạt tập thể, tuyên truyền các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước; tổ chức mừng sinh nhật cho công nhân trong khu trọ. Bà còn thành lập quỹ tương trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc khi có bất trắc xảy ra.

Anh Nguyễn Văn Dương (chủ nhà trọ ở phường 3 quận Gò Vấp), cho biết: “Cũng phải thông cảm với hoàn cảnh người ở trọ. Thật ra ai cũng muốn về quê sum họp gia đình đón tết nhưng vì hoàn cảnh khó khăn trong khi giá vé tàu xe tăng cao nên mọi người đành phải ở lại. Nghĩ vậy nên trong tháng tết sắp tới, tôi sẽ miễn phí tiền trọ một tháng để công nhân ai cũng có tết. Trong khu phố tôi, các cô bác đảng viên còn tính mời những người ở trọ cùng vui tết với gia đình. Tết cổ truyền dân tộc cần lắm tình nghĩa lá lành đùm lá rách…”.

Chung sức

Ông Nguyễn Văn Chín, Chủ tịch UBND phường Tân Tạo A (quận Bình Tân) cho biết, trên địa bàn phường, có trên 16.100 phòng trọ với gần 47.000 công nhân thuê trọ. Đảng ủy phường tổ chức gặp gỡ các chủ nhà trọ, lãnh đạo các doanh nghiệp, cơ sở giữ trẻ, trường mầm non dân lập, tư thục để tuyên truyền, vận động không tăng giá nhà trọ và thu tiền điện, nước đúng giá nhà nước. Đến nay, gần 100% chủ phòng trọ cam kết không tăng giá; 33.000 công nhân được hưởng giá điện, nước theo định mức…

Theo Ban Dân vận Quận ủy Bình Tân, trên địa bàn hiện có trên 300.000 công nhân, trong đó 70% là lao động nhập cư. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng sau khi được vận động, phần lớn doanh nghiệp vẫn đảm bảo thực hiện tốt các chính sách về tiền lương, thưởng và các khoản phụ cấp khác cho công nhân. Một số doanh nghiệp còn hỗ trợ thêm cho công nhân sinh hoạt phí, tiền ăn trưa, phương tiện đi lại… Hiện tại, gần 8.000 chủ nhà trọ cam kết không tăng giá phòng trọ và thu tiền điện, nước đúng quy định đến hết năm 2011 cho gần 220.000 người ở trọ.

Tổ chức 25 điểm bán hàng bình ổn giá và vận động các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại 12 chợ trên địa bàn đăng ký thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và cam kết không tăng giá đột biến, điều chỉnh giá hợp lý theo biến động giá nguồn hàng của nhà cung cấp; phối hợp với Saigon Co.op tổ chức 7 đợt bán hàng bình ổn giá cho công nhân Công ty Pouyuen và công nhân trọ tại các khu lưu trú thuộc phường Tân Tạo và Tân Tạo A.

Ông Cao Văn Phần, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân dự báo trong năm 2012, đời sống của công nhân vẫn gặp khó khăn. Quận Bình Tân sẽ tiếp tục vận động chủ nhà trọ, điểm giữ trẻ tư nhân, trường mầm non tư thục trên địa bàn cùng chia khó với công nhân. Đảm bảo kết quả vận động đi vào thực chất, không chạy theo thành tích, lấy số lượng công nhân, lao động được thụ hưởng làm thước đo đánh giá hiệu quả vận động.

Còn ông Nguyễn Thọ Truyền, Chánh văn phòng Quận ủy quận Thủ Đức nhấn mạnh: “Thường trực Quận ủy đã trực tiếp gặp gỡ và trao đổi với các chủ nhà trọ, nhóm trẻ gia đình trên địa bàn. Qua trao đổi, hầu hết các chủ nhà trọ hưởng ứng tiếp tục thực hiện cuộc vận động không tăng giá nhà trọ trong năm 2012, góp phần chia sẻ bớt khó khăn cho hàng ngàn người lao động nhập cư, công nhân, sinh viên ở trọ”.