Tốc độ già hóa dân số của Việt Nam quá nhanh

10:08 27/09/2011     2583

Xây dựng Đoàn   Tỷ lệ dân số từ 60 tuổi trở lên ở nước ta sẽ chạm ngưỡng 10% tổng dân số vào năm 2017. Theo đánh giá của Quỹ dân số Liên Hợp quốc (UNFPA), Việt Nam đang bước vào giai đoạn cơ cấu “già” hóa dân số quá với tốc độ quá nhanh chóng.
a
Người cao tuổi Việt Nam sống lâu nhưng chưa sống khỏe.
Theo đánh giá của UNFPA, thời gian để Việt Nam chuyển đổi từ giai đoạn "già hóa" sang cơ cấu dân số "già" sẽ ngắn hơn nhiều so với nhiều quốc gia. Cụ thể, quãng thời gian đó với Việt Nam chỉ kéo dài vỏn vẹn 17 năm, trong khi thời gian chuyển đổi của  Pháp là 115 năm, Thụy Điển 85 năm, Mỹ 69 năm, Nhật Bản và Trung Quốc 26 năm.

Theo Tổng cục Thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 8,15 triệu người cao tuổi (NCT) - chiếm 9,4% dân số. Dự báo, tỷ lệ dân số từ 60 tuổi trở lên ở Việt Nam sẽ chạm ngưỡng 10% tổng dân số vào năm 2017, tức là dân số Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn “già hóa” từ năm 2017. từ năm 2017 đến năm 2037, Việt Nam sẽ có tỷ trọng người từ 60 tuổi trở lên lớn hơn hoặc bằng 20% tổng dân số.
 
Đây là một thách thức khá lớn vì dân số già sẽ đi đôi với việc chi tiêu nhiều hơn cho chăm sóc sức khỏe, hưu trí, trợ cấp... Điều này đòi hỏi ngay từ bây giờ cần phải chuẩn bị và xây dựng những chính sách phù hợp với vấn đề dân số già hóa dự báo sẽ diễn ra trong những năm tới.

Trong khi đó, theo  Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm, hệ thống chăm sóc NCT hiện nay còn nhiều bất cập. Cùng đó, nhận thức về già hóa dân số và tác động tới phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế; nhiều cấp lãnh đạo chưa nhận thức vấn đề; xã hội thay đổi cách nhìn nhận đối với người già; bản thân NCT cũng chưa  nhận thức được sự cần thiết phải chăm sóc, bảo vệ bản thân; người dân ở nông thôn chưa quan tâm chuẩn bị cho tuổi già. Dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe công lập cũng chưa đảm bảo được nhu cầu khám chữa bệnh của NCT, trình độ của các bác sỹ còn hạn chế…

Đây chính là những nguyên nhân dẫn dẫn đến tình trạng NCT Việt Nam sống lâu nhưng chưa sống khỏe.