Tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức trang trọng, tiết kiệm

15:43 14/09/2011     753

Xây dựng Đoàn   Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Nghị định quy định tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, việc tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức phải trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống dân tộc, thực hiện nếp sống văn minh và hạn chế các hủ tục, mê tín, phô trương, lãng phí.
a
ảnh minh họa
Việc tổ chức Lễ tang đối với cán bộ, công chức viên chức nhà nước là thể hiện sự tôn trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với công lao, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước trong quá trình hoạt động cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trao đổi với phóng viên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, việc tổ chức lễ tang nhìn chung từng bước đi vào nề nếp và có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, thực tế cũng còn tồn tại nhiều mặt hạn chế như do nhận thức của thân nhân gia đình cán bộ, công chức về tổ chức tang lễ chưa đúng nên nhiều đám tang tổ chức rườm rà, kéo dài, gây lãng phí thời gian và kinh phí; có trường hợp vẫn còn cả những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan.

Bên cạnh đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể chưa phổ biến, tuyên truyền sâu rộng những quy định về tổ chức tang lễ để người dân thay đổi nhận thức, để hiểu và thực hiện tốt các quy định về tổ chức tang lễ; do điều kiện cơ sở vật chất, nhà tang lễ, nghĩa trang còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu tổ chức tang lễ.

Mặt khác, chưa có chế tài xử phạt vi phạm hoặc có các biện pháp phê bình, nhắc nhở việc tổ chức tang lễ, mặt khác việc tang thường được thông cảm, chia sẻ, nặng về tình nghĩa.

Để tạo điều kiện thống nhất trong việc tổ chức lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế, cần ban hành Nghị định “ Quy định tổ chức lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức” thay thế Nghị định số 62/2001/NĐ-CP ngày 12-9-2001 của Chính phủ vì Quy chế tổ chức tang lễ được xây dựng đã lâu (năm 2001) có những nội dung không còn phù hợp với thực tiễn  hiện nay.

Hạn chế rắc vàng mã, tiền vàng mã trên suốt dọc đường đi đến nơi an táng

Theo dự thảo Nghị định, có 4 hình thức lễ tang gồm: 1- Lễ Quốc tang; 2- Lễ tang cấp Nhà nước; 3- Lễ tang Cấp cao; 4- Lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Dự thảo quy định cụ thể việc quàn linh cữu. Theo đó, linh cữu người từ trần, tổ chức lễ viếng tại nhà tang lễ và tổ chức lễ đưa tang, lễ an táng được thực hiện trong cùng một ngày.

Trường hợp tổ chức lễ viếng tại gia đình tùy theo phong tục địa phương và gia đình thi hài người chết phải được khâm niệm và linh cữu được để không quá 48 giờ, kể từ khi người từ trần đến khi tổ chức lễ an táng.

Linh cữu quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình khi tổ chức lễ viếng không để ô có lắp kính trên nắp quan tài.

Trong quá trình đưa tang từ nhà tang lễ hoặc gia đình đến nơi an táng, hạn chế việc rắc vàng mã, tiền vàng mã trên suốt dọc đường đi đến nơi an táng. Nghiêm cấm việc rắc các loại tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành và ngoại tệ trên suốt dọc đường đi đến nơi an táng.

Các đoàn đến viếng không mang vòng hoa

Dự thảo quy định rõ,  với 4 hình thức lễ tang nêu trên, các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, chỉ mang theo băng vải đen, có kích thước 1,2m x 0,2m, ghi dòng chữ trắng: "Vô cùng thương tiếc đồng chí..." (Lễ Quốc tang); "Vô cùng thương tiếc..." (Lễ tang cấp Nhà nước"; "Vô cùng thương tiếc ông, (bà) (Lễ tang cấp cao; Lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức), dưới có dòng chữ nhỏ ghi tên cơ quan, tổ chức để gắn vào vòng hoa do Ban Tổ chức lễ tang chuẩn bị.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức từ trần đang công tác, Ban tổ chức lễ tang do cơ quan đang trực tiếp quản lý người từ trần quyết định gồm 5-7 thành viên đại diện cho đơn vị, đoàn thể trong cơ quan nơi người từ trần đang công tác và đại diện gia đình. Trưởng Ban Tổ chức lễ tang là một đồng chí lãnh đạo hoặc đồng chí Trưởng đơn vị, tổ chức, cơ quan đang trực tiếp quản lý người từ trần.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức từ trần đã nghỉ hưu, Ban Tổ chức lễ tang do tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội địa phương hoặc chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn, khu phố) nơi người từ trần nghỉ hưu quyết định gồm 5-7 thành viên đại diện cho các đoàn thể, chính quyền địa phương, đại diện gia đình và đại diện cơ quan quản lý đã quản lý người từ trần đã nghỉ hưu.

Trưởng Ban Tổ chức lễ tang là một đồng chí lãnh đạo tổ chức chính trị; tổ chức chính trị - xã hội hoặc chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn, khu phố) nơi người từ trần nghỉ hưu.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo Nghị định này.