Thủ khoa đề xuất, hiến kế thu hút, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao

21:07 17/11/2022     2233

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Trong khuôn khổ chương trình tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2022, chiều 17/11, UBND TP Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thủ khoa xuất sắc đề xuất, hiến kế trong việc thu hút, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao phục vụ xây dựng và phát triển Thủ đô”.

Dự và chủ trì tọa đàm có Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng đại diện các sở, ban, ngành thành phố.

 

 

Phát biểu tại toạ đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu khẳng định, thành phố đánh giá cao nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cao, luôn tạo ra được những đột phá; đồng thời thành phố luôn tạo cơ chế môi trường làm việc để các thủ khoa phát huy khả năng, cống hiến cho Thủ đô và đất nước.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, thành phố đang triển khai Nghị quyết 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, hướng tới phát huy truyền thống lịch sử ngàn năm văn hiến và anh hùng, phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, trong đó, có sửa đổi về thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển Thủ đô, nhằm tạo những điều kiện cụ thể để Thủ đô nói chung và hệ thống chính trị của thành phố nói riêng tăng cường khả năng thu hút và trọng dụng được nhân tài, đóng góp nhiều hơn nữa cho Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới. 
 

 

Bày tỏ mong muốn, tọa đàm này sẽ là cơ hội để lãnh đạo thành phố lắng nghe các ý kiến của các thủ khoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị các thủ khoa xuất sắc tập trung đóng góp ý kiến vào 2 nhóm nội dung, đó là làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; chính sách tuyển dụng, đào tạo sau tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao của thành phố nói chung, trong đó có đối tượng Thủ khoa xuất sắc được thành phố tuyên dương hàng năm theo các văn bản bản quy định hiện hành. Hai là cơ chế sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức, trình độ, năng lực, kinh nghiệm đã và đang làm việc ở các khu vực ngoài nhà nước để thực hiện các công việc của thành phố…

Niềm tự hào gắn với trách nhiệm

 


Tại tọa đàm, các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2022 đặt nhiều câu hỏi và đề xuất, kiến nghị lãnh đạo Thủ đô trong tuyển dụng, sử dụng các sinh viên xuất sắc.

Bạn Đỗ Hoàng Phương Nhi, Thủ khoa Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại thương đặt câu hỏi về danh mục các “bài toán” và “thách thức” của Thành phố để “đặt hàng” cho các các tài năng trẻ đến từ cả khu vực tư nhân, những nhà nghiên cứu trẻ và bản thân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong hệ thống chính trị.

 


Lắng nghe các ý kiến tại tọa đàm, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội cho rằng, tuyển dụng nhân tài đã khó nhưng sử dụng được nhân tài càng khó hơn. “Tuyển” rồi có “dụng” được không, có giữ chân, phát huy được nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo ra được giá trị, tạo ra sự phát triển, tiến bộ cho Thủ đô hay không? Đó là mới là vấn đề quan trọng”, ông Sơn nêu.

Đồng chí Lê Hồng Sơn cho rằng, từ khởi đầu là học giỏi kiến thức, các bạn trẻ sau khi được tuyển dụng tại các cơ quan, đơn vị cần được tạo điều kiện, giao việc để phát huy năng lực. Ông Sơn cũng đề nghị các đơn vị rút ngắn các quy trình, thủ tục để thu hút và trọng dụng người tài.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội cho biết, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp thu đầy đủ và giao cho các sở, ban, ngành xây dựng cơ chế, chính sách công khai, linh hoạt trong thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Ông cho biết, TP Hà Nội sẽ lập ra các kênh tương tác, để ghi nhận ý kiến đóng góp của các bạn trẻ.

 

Bảo Anh