Thích ứng nhanh, linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

17:45 25/06/2021     2036

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến cơ sở thể hiện khả năng thích ứng nhanh, linh hoạt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Điều này được khẳng định qua sự đánh giá, ghi nhận của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng, cơ quan truyền thông và sự xuất hiện xã hội của tổ chức Đoàn.

Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 16, khóa XI, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về báo cáo Sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2021; Định hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022; dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ XII.

 

Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tuyến do dịch Covid-19

 

Cần xây dựng quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho thanh niên

Thảo luận tại hội nghị, chị Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM, cho rằng vấn đề ứng xử, đặc biệt là ứng xử trên mạng xã hội của một bộ phận giới trẻ hiện nay đang có vấn đề cần cảnh báo. Đơn cử là việc xem bóng đá, nếu đội tuyển Việt Nam thắng thì không sao, nhưng nếu đội nhà thua, một bộ phận cổ động viên ào ạt chửi bới, xúc phạm trên trang Facebook cá nhân của trọng tài. Điều này làm méo mó, xấu xí hình ảnh của người trẻ trên mạng xã hội.

“Thực tế cho thấy, bạn trẻ sử dụng và tương tác trên mạng xã hội rất lớn. Vì vậy, tôi đề xuất, cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho thanh niên để các bạn trẻ tham gia vào mạng xã hội một cách văn hóa, văn minh”, chị Phương nói.

Anh Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an, cũng cho rằng, ngày càng xuất hiện nhiều hiện tượng, phong trào tiêu cực của thanh niên trên không gian mạng. Vì vậy, trong phương hướng công tác Đoàn năm 2022, cần quan tâm tăng cường, đổi mới việc nắm bắt tình hình và kịp thời định hướng tư tưởng cho thanh niên, đặc biệt trên không gian mạng.

 

Anh Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị

 

"Các đối tượng sử dụng ma túy, tham gia đua xe trái phép đang có xu hướng trẻ hóa. Cùng với việc thúc đẩy các xu hướng, phong trào tích cực trong thanh thiếu nhi thì cần có giải pháp kiềm chế, hạn chế những xu hướng, hiện tượng tiêu cực của thanh thiếu nhi", anh Vũ đề xuất. 

Anh Vũ cũng cho rằng, trong thời gian tới, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Điều chỉnh theo tình hình dịch bệnh

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có thanh niên, học sinh, sinh viên. Các hoạt động Đoàn cần có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới.

Đồng chí Ngô Thế Hoàn - Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên cho rằng, sinh viên tình nguyện là lực lượng chính của chiến dịch TNTN hè, nhưng trong điều kiện dịch bệnh, các trường tạm nghỉ học thì đoàn viên tại địa phương là lực lượng nòng cốt. Đây chính là cơ hội để phong trào của thanh niên nông thôn thể hiện rõ nét hơn. Vì thế, cần có những hoạt động để phát huy vai trò của thanh niên nông thôn. 

Cùng quan điểm, chị Phan Thị Thanh Phương - Bí thư Thành đoàn TP HCM cũng cho rằng, dịch bệnh khiến đa số trường học học trực tuyến, các kỳ thi bị dời lại, ký túc xá trở thành khu cách ly gây ảnh hưởng lớn đến năm học sắp tới, đến quá trình tốt nghiệp và xin việc làm của sinh viên năm cuối. Công tác Đoàn tại TP. HCM và nhiều thành phố lớn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Hoạt động trong trường học phải xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

 

Chị Phan Thị Thanh Phương đóng góp ý kiến từ điểm cầu Thành đoàn TP HCM

 

Bên cạnh đó, một số đại biểu còn nêu ý kiến cần làm rõ hơn những kết quả của Đoàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh 6 tháng đầu năm; xây dựng Nghị quyết và chương trình hành động của Đoàn trong tham gia chuyển đổi số; hỗ trợ doanh nghiệp, có sở sản xuất do thanh niên làm chủ...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, các đại biểu tham dự Hội nghị đã cơ bản đồng tình với những nhận định, đánh giá về kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân chủ quan và khách quan trong quá trình thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm. 

Theo anh Tuấn, trong 6 tháng đầu năm, hệ thống các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến cơ sở thể hiện khả năng thích ứng nhanh, linh hoạt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Điều này được khẳng định qua sự đánh giá, ghi nhận của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng, cơ quan truyền thông và sự xuất hiện xã hội của tổ chức Đoàn. "Không thích ứng thì chúng ta không thể triển khai công việc đúng như kế hoạch đề ra", anh Tuấn khẳng định.

Bên cạnh đó, những công việc lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước đã được tổ chức Đoàn chuẩn bị và tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm và đạt hiệu quả cao, như việc nhanh chóng tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tham gia hiệu quả vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp.

"Chúng tôi rất xúc động khi thấy hình ảnh thanh niên ở Bắc Giang, Bắc Ninh và nhiều địa phương khác mang hòm phiếu đến từng hộ gia đình để cử tri bỏ phiếu; hướng dẫn, vận động thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 tại các điểm bỏ phiếu", anh Tuấn chia sẻ.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng cho rằng, trong các dịp kỷ niệm quan trọng 90 ngày năm thành lập Đoàn và 80 năm thành lập Đội, 80 năm Bác Hồ về nước lãnh đạo cách mạng và 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, các cấp bộ Đoàn đã có những cách thức tổ chức các hoạt động hiệu quả, ý nghĩa. Đặc biệt, những hoạt động của dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn và 80 năm thành lập Đội được tổ chức rộng khắp, có sức lan tỏa, để lại ấn tượng sâu sắc không chỉ đổi với cán bộ Đoàn đương nhiệm mà cả với cán bộ Đoàn các thời kỳ, ĐVTN, thiếu niên nhi đồng. 

Về chuẩn bị cho Đại hội Đoàn các cấp, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn định hướng: không đợi khi Kế hoạch tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc và đại hội Đoàn các cấp được ban hành thì mới tổ chức thực hiện, mà ngay trong 6 tháng cuối năm đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc này. Cần chủ động chuẩn bị sớm văn kiện và các điều kiện khác như: hậu cần, cơ sở vật chất, truyền thông, cán bộ,... "Chúng ta có thể ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào tổ chức đại hội Đoàn các cấp. Không chỉ đại hội Đoàn toàn quốc mà Đại hội đoàn từ cấp cơ sở cũng cần đổi mới, ứng dụng chuyển đổi số để trẻ trung, ý nghĩa hơn, tiết kiệm thời gian, phù hợp với điều kiện mới", anh Tuấn nhấn mạnh.

Dự báo, năm 2022 vẫn phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19, vì thế những kinh nghiệm thích ứng trong 6 tháng vừa qua cần được tiếp thu để năm 2022 có những hoạt động mới mẻ hơn, thiết thực và hiệu quả hơn trong tình hình mới. 

 

Tại hội nghị, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, 6 tháng đầu năm 2021 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” bước đầu đã được triển khai có hiệu quả. Các tỉnh, thành đoàn đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong tìm kiếm, tổ chức các giải pháp đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đáp ứng được nhu cầu của thanh niên địa phương, đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm, có 6/8 chỉ tiêu công tác năm đạt và vượt mức trên 50%, 5 trọng tâm công tác năm đã được cụ thể hóa và từng bước triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhiều nội dung trên các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi có kết quả vượt trội so với 6 tháng đầu năm 2020. 

Một trong những nội dung trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 là triển khai hiệu quả Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021, các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hoạt động trồng cây xanh, tham gia khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt. Đồng thời, tiếp tục tham gia kiểm soát dịch bệnh Covid-19; tập trung các giải pháp tạo cảm hứng, cổ vũ, hỗ trợ, phát huy thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới…

 

 

Kiều Anh