Thanh niên tỉnh Quảng Ngãi với chuyển đổi số

10:46 25/11/2022     1482

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Đó là chủ đề cuộc đối thoại diễn ra vào sáng ngày 24/11, giữa Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành liên quan với đại diện đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

Cùng tham gia trao đổi với đoàn viên, thanh niên có các đồng chí Tạ Công Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ; đồng chí Trần Thanh Trường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đồng chí Cao Lê Tùng Nghĩa, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi; lãnh đạo các sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khoa học và Công nghệ; Công thương; Công an tỉnh.

 

Nhiều ý kiến tâm huyết của ĐVTN chia sẻ đến lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành liên quan đến chuyển đổi số và thanh niên.

 

Tham dự buổi đối thoại còn có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; Cơ quan Tổ chức Nội vụ, Phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố; Đại diện ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; cùng gần 200 cán bộ, đoàn viên, thanh niên đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh.

Tham gia phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại, có 20 đại diện, cán bộ đoàn viên, thanh niên, sinh viên đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước sự quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời tiếp tục có nhiều ý kiến đóng góp tập trung vào các nhóm vấn đề như cơ hội nào cho thanh niên nông thôn, miền núi, hải đảo thực hiện chuyển đổi số; giải pháp nâng cao chất lượng đường truyền hỗ trợ vùng sâu, vùng xa trong việc sử dụng đường truyền mạng trong học tập, làm việc; công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng cho người trẻ tiếp cận với chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết dịch vụ công trực tuyến; giải pháp giúp thanh niên khởi nghiệp trên môi trường thương mại điện tử; bảo mật trong ứng dụng công nghệ thông tin.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền phát biểu tại buổi đối thoại.

 

Lắng nghe những chia sẻ của tuổi trẻ Quảng Ngãi, đại diện lãnh đạo các sở, ngành chia sẻ thông tin, hiện toàn tỉnh đã thành lập được 1.141 Tổ Công nghệ số cộng đồng, với sự tham gia của hơn 7.500 thành viên, trong đó có hơn 2.000 thành viên là cán bộ đoàn thanh niên các cấp. Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng đã thành lập và ra mắt Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp tỉnh, với 22 thành viên. Trong thời gian qua UBND tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số.

Thông tin thêm tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết, Trung ương Đoàn chọn năm 2023 là năm "Chuyển đổi số trong công tác Đoàn thanh niên”. Vì vậy, mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên tự đặt câu hỏi cho mình làm gì trong chuyển đổi số, phải có nhiều giải pháp, ý kiến, sáng kiến đóng góp cho tỉnh trong việc chuyển đổi số.

 

Lãnh đạo các sở, ngành liên quan thẳng thắn, cởi mở trao đổi với đại diện đoàn viên, thanh niên.

 

Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động đoàn. Tỉnh đoàn triển khai dùng app thanh niên Việt Nam trong quản lý, đánh giá thực hiện nghiệp vụ đoàn, giảm tải văn bản giấy, sử dụng văn bản trực tuyến, họp trực tuyến; tiên phong sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tổ chức các lớp tập huấn trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn nêu quyết tâm của tuổi trẻ tỉnh Quảng Ngãi tham gia chuyển đổi số, mỗi đoàn viên thanh niên là phải là công dân số thực thụ, áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đoàn và là một tuyên truyền viên tích cực trong chuyển đổi số.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa phát biểu tại buổi đối thoại.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền khẳng định, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, triển khai Chính quyền điện tử, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, giải quyết công việc phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030 nằm trong nhóm 20 địa phương đứng đầu trong cả nước về chuyển đổi số. Đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành để đẩy nhanh và toàn diện hơn trong chuyển đổi số, bắt kịp với xu thế chung của cả nước. Trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên cần tiên phong thực hiện chuyển đổi số.

Qua các ý kiến tại đối thoại, lãnh đạo tỉnh hiểu hơn về tâm tư, mong muốn của thanh niên Quảng Ngãi trong chuyển đổi số. Thứ bậc của tỉnh trong chuyển đổi số của tỉnh còn thấp so với cả nước, điều đó đặt ra cần có giải pháp, có quyết tâm để làm thay đổi điều này. Trong đó, vai trò thanh niên là hạt nhân, là nguồn nhân lực chủ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi thêm với đoàn viên, thanh niên./.

 

Dương Thành Tuyên