Thành lập Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TP.HCM

21:21 18/11/2023     1123

Xây dựng Đoàn   "Một trong những môi trường giáo dục rất hiệu quả và quan trọng, nơi đó đã nuôi dưỡng, chắp thêm niềm tin vững chắc của thanh niên đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng mà Đảng ta đã lựa chọn, đó chính là ngôi trường mang tên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam".

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, đã khẳng định như thế trong bài phát biểu của mình tại buổi lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TP.HCM của Bộ GD-ĐT, vào ngày 18.11.

 

PGS-TS Hoàng Minh Sơn (thứ 2, từ phải qua) và đồng chí Bùi Quang Huy (thứ 2, từ trái qua), cùng trao Quyết định thành lập Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TP.HCM cho tiến sĩ Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

 

Theo tiến sĩ Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, trong nhiều năm qua, với tư cách là một cơ sở tổ chức giảng dạy và nghiên cứu hệ thống kiến thức khoa học đa ngành về thanh thiếu niên, các hoạt động của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã có những đóng góp tích cực cho công tác giáo dục và rèn luyện thế hệ trẻ Việt Nam.

Trước yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn chung cho cả nước, ngày 24.4.1999, T.Ư Đoàn đã ban hành Quyết định số 387-QĐ/TWĐTN thành lập Phân viện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (gọi tắt là Phân viện miền Nam) trực thuộc học viện này.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu tại buổi lễ

 

Đến ngày 10.10.2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg về việc nâng cấp Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam thành cơ sở giáo dục đại học công lập trong hệ thống quốc dân.

Trải qua hơn 24 năm hình thành và phát triển, ngày 9.11.2023, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ký Quyết định thành lập Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TP.HCM.

Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam trực thuộc T.Ư Đoàn, là trường đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học và trung cấp lý luận chính trị. Học viện là cái nôi trưởng thành của nhiều lãnh đạo các cấp, từ trung ương đến địa phương.

Nhân dịp lễ công bố thành lập Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TP.HCM, thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị: "Cần nghiên cứu kỹ tôn chỉ, mục đích, làm cơ sở để định vị lại vị trí, vai trò của phân hiệu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cũng như hệ thống tổ chức bộ máy của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay. Sự phát triển của phân hiệu, nhất là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu không thể tách rời các chủ trương công tác lớn của Đoàn, xu hướng vận động, biến đổi của các tỉnh, thành phía nam".

Để phân viện phát triển tốt hơn trong tương lai xứng đáng với kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Bùi Quang Huy, cho rằng: "Cần tập trung xây dựng và phát triển phân hiệu thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao (đại học và sau đại học) đa ngành, đa lĩnh vực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và các tỉnh thành phía nam. Trong đó, chú trọng phát triển và đẩy mạnh các nhóm ngành phục vụ công tác quản lí xã hội và tổ chức hoạt động đoàn thể. Tập trung đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật để tổ chức và triển khai các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ đáp ứng yêu cầu mới của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, hướng tới những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với thanh thiếu nhi để nâng cao hơn nữa hàm lượng nghiên cứu chuyên môn sâu trong lĩnh vực thanh niên, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố phía nam".

 

PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu tại lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam


Chia sẻ tại buổi lễ công bố quyết định, PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng: "Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TP.HCM cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức, cá nhân trong môi trường mới. Chú trọng đạt chuẩn về trình độ đối với những vị trí cán bộ chủ chốt và đội ngũ giảng viên, đồng thời phải quan tâm tới năng lực thực tế của những chuyên gia đầu ngành. Giữ quan điểm, lập trường phát triển bền vững, không chạy theo lợi nhuận và thương mại hóa đào tạo".

Theo TNO