Tập thể cơ quan Trung ương Đoàn tăng cường đoàn kết, phát huy sáng tạo và đột phá

21:33 31/07/2019     1193

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Trong 6 tháng cuối năm, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong yêu cầu các ban, đơn vị và tập thể CBCNVC cơ quan tăng cường đoàn kết, phát huy sáng tạo trong triển khai công việc, hoàn thành chỉ tiêu và đột phá trong mọi kết quả.

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019

 

Chiều ngày 31/7, cơ quan Trung ương Đoàn tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019. Đồng chí Lê Quốc Phong, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện các ban, đơn vị, khối báo chí-xuất bản thuộc cơ quan Trung ương Đoàn.

Năm thanh niên tình nguyện cần nhiều đột phá

Tại Hội nghị, đại diện các ban, đơn vị đã trao đổi, thảo luận về kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm; tình hình, tư tưởng của người lao động; xu hướng sử dụng và tác động của mạng xã hội trong đời sống thanh niên và công tác Đoàn; công tác triển khai cán bộ; Luật thanh niên sửa đổi; nắm bắt tình hình tư tưởng người lao động; hoạt động của từng đơn vị so với yêu cầu, những khó khăn trong triển khai công việc...

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong kêu gọi tập thể công nhân viên cơ quan tăng cường tình đoàn kết, phát huy sự sáng tạo trong triển khai công việc

 

Theo Bí thư thư nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong, Năm thanh niên tình nguyện phải được triển khai một cách hiệu quả nhất, tạo thành một năm tình nguyện thật sự khác biệt so với những năm triển khai phong trào thanh niên tình nguyện. Điều này đòi hỏi sự tham gia và phối hợp tích cực của tất cả các ban, đơn vị, khối báo chí-xuất bản trong thực hiện các hoạt động, đặc biệt là tuyên truyền v kỷ niệm 20 năm chiến dịch thanh niên tình nguyện hè.

Đồng chí cũng lưu ý các ban, đơn vị về kết thúc đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, đồng thời phát động đợt thi đua chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện đang được đánh giá là đơn vị chủ động, làm sớm nhất và có cách làm riêng, thể hiện được trách nhiệm, tinh thần của tuổi trẻ trong việc thực hiện di chúc của Bác, cũng như niềm tin với con đường Bác và Đảng đã chọn.

Đồng chí mong muốn các ban, đơn vị cần đầu tư nghiêm túc và coi đây là dịp không chỉ giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị của mỗi cán bộ Đoàn, đảng viên, người lao động cơ quan Trung ương Đoàn, mà còn hướng về đối tượng thanh niên, trong đó khối báo chí-xuất bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung các tuyến bài về thế hệ trẻ trong việc thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Bên cạnh đó, Luật Thanh niên sửa đổi hiện đang được Trung ương Đoàn chịu trách nhiệm hoàn thành cần phản ánh nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Đồng chí khẳng định đây là trách nhiệm của toàn hệ thống trong việc có một Luật thanh niên đổi mới, bổ sung nhiều chính sách, điều kiện thuận lợi mới để hỗ trợ thêm cho thanh niên hơn nữa.

Đồng chí yêu cầu các đơn vị có liên quan cần hỗ trợ, tham gia; khối báo chí-xuất bản xây dựng các tuyến bài tuyên truyền, khẳng định điểm tích cực, giá trị tốt, phản biện những điểm hạn chế, chưa đầy đủ bằng các kênh, tuyến bài phản ánh tiếng nói của thanh niên trong Luật Thanh niên sửa đổi.

Ngoài ra, các ban, đơn vị cần tập trung thật tốt hướng về Đại hội Hội LHTN Việt Nam. Đây là dịp khẳng định giá trị, tính tích cực, hình ảnh, uy tín và vị thế của tổ chức Hội LHTN Việt Nam.

Dịp này, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị các nội dung theo tiến độ chương trình năm các đơn vị cần rà soát, tập trung đạt và vượt mức yêu cầu đề ra; nhận diện, giải quyết những điểm khó khăn, vướng mắc trong 6 tháng cuối năm; lựa chọn phần việc, mô hình theo đặc thù riêng của mỗi đơn vị để triển khai và tạo tính đột phá so với thời gian trước; Các vấn đề mới của thanh niên, sự tác động của mạng xã hội, sự cạnh tranh ngay trong những lĩnh vực được coi là thế mạnh của Đoàn; các ban, đơn vị, chủ động trong kiện toàn bộ máy…

Đồng chí kêu gọi các ban, đơn vị sự nghiệp và tập thể cán bộ cơ quan Trung ương Đoàn tăng cường đoàn kết, phát huy sáng tạo để có nhiều hoạt động đi mới, đột phá và đạt được kết quả cao trong công việc.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn trình bày báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2019

 

Tiến độ thực hiện các chỉ tiêu tương đối tích cực

Đánh giá 6 tháng đầu năm đã phản ánh cụ thể, trực diện, rõ ràng, trung thực và chính xác với điều kiện với các ban, đơn vị cơ quan Trung ương Đoàn, trong đó tiến độ thực hiện các chỉ tiêu tương đối tích cực, đã có 18 đơn vị đạt và vượt định mức; nhiều đơn vị có những mô hình, cách làm hiệu quả, thể hiện sự đầu tư, nỗ lực của các ban, đơn vị trong cơ quan Trung ương Đoàn trong công việc.

Trong 6 tháng đầu năm, các ban, đơn vị đã tham mưu ban hành Kết luận tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, 02 chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, các ban, đơn vị tham mưu tổ chức nhiều hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi: Lễ phát động đợt thi đua kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chủ đề công tác “Năm Thanh niên tình nguyện 2019”, Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Nhớ lời Di chúc theo chân Bác”; tổ chức Hội thảo khoa học “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”; Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ III - năm 2019; Lễ kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn và tuyên dương 72 cán bộ đoàn tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019; chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện Hòa bình” số 7.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện”, đặc biệt là Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được tham mưu triển khai rộng khắp, có nhiều chuyển biến mới, mang lại hiệu quả trên nhiều mặt. Tiêu biểu là các hoạt động: Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông 2019”; Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa; chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức Ngày Chủ nhật xanh đồng loạt hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa; Cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi”; cuộc thi “Hành trình thứ 2 của lốp xe”.

Trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, 6 tháng đầu năm đã có 301.521 ý tưởng sáng tạo được đề xuất mới; phối hợp tổ chức “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới”, Hội thi Tin học trẻ, Cuộc thi Vô địch Văn phòng Thế giới, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; triển khai Dự án thu thập dữ liệu bản đồ Việt Nam thuộc Đề án Hệ tri thức Việt số hóa giai đoạn 2 tới 63 tỉnh, thành đoàn đạt tỉ lệ 100%.

Trong phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, các ban, đơn vị tham mưu tổ chức tổ chức “Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” lần thứ 11 năm 2019; Chương trình “Tháng Ba biên giới” tại Hà Giang, Đồng Tháp; tổ chức cuộc thi trắc nghiệm tương tác trực tuyến tìm hiểu về “Biển đảo Việt Nam”.

Các chương trình đồng hành với thanh niên tiêu biểu: chương trình "Tiếp sức mùa thi"; “Tri thức trẻ vì giáo dục”; tuyên dương 34 “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X năm 2019; ban hành Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 – 2022, phát động cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn”; Giải thể thao sinh viên Việt Nam - VUG năm 2019…

Các ban, đơn vị ban hành Hướng dẫn triển khai thực hiện chủ trương 1+2 năm 2019; xây dựng và triển khai Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ Đoàn, Hội, Đội năm 2019; Hướng dẫn thực hiện Ngày đoàn viên năm 2019; tham mưu cấp ủy các cấp bố trí, luân chuyển đối với các đồng chí đã quá tuổi theo Quy chế cán bộ đoàn; ban hành Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác cán bộ đoàn./.

Ngọc Anh