Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

15:44 13/06/2011     3614

Xây dựng Đoàn    - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên”. Hội thảo được tổ chức nhằm phân tích và đánh giá về thực trạng công tác thanh niên, các giải pháp tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng bộ thành phố và các cấp uỷ đối với công tác thanh niên trên địa bàn.
- Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên”. Hội thảo được tổ chức nhằm phân tích và đánh giá về thực trạng công tác thanh niên, các giải pháp tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng bộ thành phố và các cấp uỷ đối với công tác thanh niên trên địa bàn.
 


Theo báo cáo của Đảng ủy Khối, sau khi mở rộng địa giới hành chính Hà Nội, Đoàn Thanh niên khối Dân chính Đảng Thành phố Hà Nội có trên 3.000 đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tại 55 cơ sở đoàn trực thuộc với. Đại đa số là những cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao. Nhiều đồng chí là thạc sĩ, tiến sĩ. Chất lượng công tác tham mưu của các sở, ban, ngành đối với Thành ủy, HĐND, UBNĐ thành phố trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội có một phần đóng góp không nhỏ của đoàn viên thanh niên khối Dân chính đảng Thành phố.

Sau khi hợp nhất, bộ máy của Đoàn Thanh niên khối Dân chính đảng Thành phố đã thay đổi về cả số lượng, chất lượng. Tập hợp và phát huy sức mạnh, trí tuệ của đoàn viên thanh niên trong Đảng bộ Khối là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nhất trí đánh giá: Được sự chỉ đạo, quan tâm thường xuyên của Đảng ủy Khối và Thành đoàn Hà Nội, hoạt động của Đoàn thanh niên Khối và các tổ chức đoàn tại các cơ sở trực thuộc Đoàn Khối đã đạt được những kết quả tích cực; công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Dân Chính Đảng thành phố đã có sự chuyển biến rõ nét, đã có nhiều giải pháp, hình thức được áp dụng và triển khai đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các mặt. Ban Chấp hành Đoàn Khối và các chi đoàn cơ sở đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Những năm qua, tổ chức Đoàn từ cấp Khối đến cơ sở tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, thu hút và tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia tổ chức diễn đàn thanh niên, phong trào thanh niên. Chất lượng tổ chức Đoàn từ cấp Khối cho đến từng cơ sở được củng cố, kiện toàn, đi vào hoạt động vừa có bề rộng, vừa có chiều sâu. Công tác quản lý đoàn viên, tập hợp thanh niên dần đi vào nề nếp. Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên cũng như tổ chức Đoàn. Chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở Đoàn được chú trọng. Tính năng động, sáng tạo, xung kích của đoàn viên, thanh niên được phát huy. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên được đặc biệt quan tâm; qua đó giúp cho đoàn viên thanh niên nâng cao nhận thức về vchính trị, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới của đất nước dưới sự lamhx đạo của Đảng.


Nhiều  giải pháp được các đại biểu kiến nghị, đề xuất tại Hội thảo
Nâng cao chất lượng công tác thanh niên trên địa bàn Thủ đô

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích những mặt còn hạn chế đang tồn tại trong công tác thanh niên trên địa bàn Thủ đô hiện nay. Theo các đại biểu, hoạt động của Đoàn tại các cơ sở Đoàn Khối cả nội dung và phương thức hoạt động, mức độ phù hợp thực tiễn, phù hợp đối tượng chưa cao. Các hình thức sinh hoạt chưa có nhiều sự sáng tạo, hấp dẫn cuốn hút đoàn viên, thanh niên. Còn không ít đoàn viên, thanh niên tham gia coi đây là công việc được giao, nghĩa vụ phải thực hiện chứ chưa thực sự thôi thúc từ nhu cầu nội tại, tự thân.

Phong trào Đoàn có nơi, có lúc mới dừng ở bề nổi, mà chưa thực sự gắn với nhiệm vụ chính trị thực tiễn của Đoàn; chưa thực sự chú ý vừa giải quyết những công việc trước mắt, vừa quan tâm những công việc lâu dài, thường xuyên, cơ bản. Vẫn còn một bộ phận đoàn viên, thanh niên sống thiếu lý tưởng, thiếu ý chí rèn luyện, phấn đấu. Một số cấp ủy nhận thức chưa sâu sắc và đúng tầm vai trò của thanh niên và công tác lãnh đạo thanh niên thời kỳ mới. ...

Để phát huy những thành tựu và khắc phục những mặt còn hạn chế, tại Hội thảo lần này, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp để tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên. Theo đó, cần tiếp tục quan tâm và nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng đối với vai trò và nội dung công tác thanh niên; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục mục tiêu, lý tưởng, về đạo đức, lối sống, về truyền thống lịch sử, cách mạng cho thanh niên; xây dựng thế hệ thanh niên trí tuệ, giàu lòng yêu nước, tâm huyết với Thủ đô, có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, cần xây dựng môi trường lành mạnh, chăm lo tạo điều kiện thuận lơi để thanh niên cống hiến, phấn đấu; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu ''hội nhập về phát triển''.

Nhiều ý kiến cho rằng, cấp uỷ, cụ thể là đồng chí cấp ủy viên được giao phụ trách về thanh niên cần đồng hành nhiều hơn nữa với thanh niên để hiểu rõ hơn về những hoạt động, về sở thích, tâm lý của đội ngũ thanh niên…từ đó có những đề xuất, tham mưu với cấp uỷ những chủ trương, chính sách phù hợp đối với thanh niên.

Cùng với các giải pháp trên, các cấp ủy cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên; chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, giao việc, sử dụng và khích lệ thanh niên; quy hoạch và mạnh dạn đề bạt cán bộ trẻ để thanh niên có điều kiện phát huy năng lực./.