Tăng cường các giải pháp mới cho triển khai các phong trào của Đoàn

07:26 22/11/2018     2582

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều ngày 22/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm 2018 cụm Đoàn trực thuộc.

Quang cảnh Hội nghị

 

Dự hội nghi có các đồng chí: Lê Quốc Phong - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội SVVN; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn; Đại tá Đặng Ngọc Bách - Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị Bộ Công an; lãnh đạo Đảng ủy Khối các CQTW, Đảng ủy Khối DNTW; lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn; Ban Thanh niên Quân đội, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên các đơn vị trong Cụm.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết, Hội nghị nhằm đánh giá lại các hoạt động trong năm 2018. Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và cũng là năm cùng thống nhất triển khai chủ đề công tác năm “Tuổi trẻ sáng tạo”. Năm xác định nhiều kế hoạch, nhiều nội dung, nhiều đề án, nhiều chương trình, nhiều ý tưởng sáng tạo cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp tạo cú hích tốt để các năm về sau thực hiện tốt nhiệm vụ mình.

Bám sát chủ đề chương trình công tác năm của Trung ương Đoàn; năm 2018, các đơn vị trong cụm đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các chương trình, hoạt động phát huy tính sáng tạo của đoàn viên và lồng ghép nhiều hoạt động tạo sức lan toả lớn, thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được các đơn vị trong toàn cụm hưởng ứng, tổ chức thực hiện rộng rãi, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu, phong trào Sáng tạo trẻ trong đoàn viên, thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương với 24.500 ý tưởng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Khối; đảm nhận thực hiện 1583 công trình thanh niên (trong đó có 100 công trình cấp Khối, 586 công trình cấp huyện, 897 công trình cấp cơ sở) làm lợi cho đơn vị hàng chục tỷ đồng.

Ban Thanh niên Quân đội đã tổ chức Giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo" lần thứ VIII với tổng số có 444 công trình, sáng kiến (trong đó có 203 công trình và 241sáng kiến) đảm bảo chất lượng, tính ứng dụng thực tế trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lao động sản xuất, học tập sinh hoạt,...

Đoàn Thanh niên Bộ Công an thành lập mới 58 “Câu lạc bộ sáng kiến”, “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ”; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia đảm nhận các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học các cấp.  Đoàn khối Cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội trại “Thanh niên sáng tạo xây dựng đất nước” với sự tham gia của 1.000 cán bộ, đoàn viên, sinh viên.

Cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo năm 2018” do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức đã thu hút được nhiều nhiều đội tham dự với 54 ý tưởng đăng ký dự thi. Ở vòng chung kết đã có 2 ý tưởng được doanh nghiệp bảo trợ (01 ý tưởng về sản phẩm sạch được bảo trợ 7 tỷ đồng, 01 ý tưởng về cafe học ngoại ngữ được bảo trợ 1 tỷ đồng…)…

 

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao tặng bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Bộ Công an

 

Năm 2018, các đơn vị trong cụm đã hưởng ứng mạnh mẽ phong trào thanh niên tình nguyện bằng nhiều hình thức phong phú gắn với nhiệm vụ chuyên môn của mỗi đơn vị. Các chương trình, chiến dịch tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, “Hành quân xanh”,“Mùa hè xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới, Tết hải đảo” đã được các cấp bộ Đoàn trong cụm triển khai đồng loạt, tiếp tục thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị của cụm trong năm 2018. Năm 2018 là năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI với nhiều điểm mới, nhiều chủ trương mới và chủ đề công tác năm “Tuổi trẻ sáng tạo” cũng đặt ra nhiều thách thức. Tuy nhiên, qua báo cáo cho thấy, ở cả 04 đơn vị trong cụm có sự nỗ lực rất lớn với nhiều kết quả khá ấn tượng so với các cụm khác.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Quốc Phong cũng đặt ra một số vấn đề cần suy nghĩ cho Cụm trong năm 2018: tổng kết những nội dung ấn tượng của cụm trong đó cần đánh giá, phân tích để làm rõ những điểm được và điểm chưa được; tăng cường các giải pháp mới cho triển khai các phong trào của Đoàn từ tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XI có đánh giá sự đầu tư của Ban Thường vụ, Ban Thanh niên quân đội trong việc chỉ đạo để có phương thức mới trong năm đầu tiên triển khai Nghị quyết. Tiếp tục thực hiện chủ trương 1 +2 nhằm mang lại giá trị gì cho việc chỉ đạo của Đoàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, thúc đẩy nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn trong quá trình triển khai.

"Cách đi cơ sở cần có sự phù hợp, để tạo thêm điều kiện để cho cán bộ Trung ương Đoàn nắm thêm tình hình cơ sở và phát hiện những vấn đề khó hoặc những vấn đề mới trong thực tiễn, hay đi cơ sở là làm khó cho cơ sở, vất vả cho cơ sở, dẫn tới thu hoạch không đạt được mục tiêu ban đầu xác lập", đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn các đơn vị có đánh giá thêm vấn đề này.

 

Bí thư thứ nhất Tung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Năm 2019, là năm sẽ triển khai nhiều nội dung trong năm 2018 và đã được triển khai trong cả nhiệm kỳ, đó là các đề án, các kết luận, các chương trình. Gắn với việc thực hiện chỉ tiêu nhiệm kỳ đã xác lập, thành công của những đề án, kết luận, chương trình phải được thực hiện một cách hiệu quả ngay từ cơ sở để mang lại giá trị.

"Năm 2019 là năm các cấp ủy Đảng đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết để bước sang năm 2020 tiến hành Đại hội Đảng, trách nhiệm của Đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các đơn vị phải tham gia như thế nào, các đơn vị trong Cụm cần có sự chuẩn bị để có thể tham gia tốt, phát huy được vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ, của tổ chức Đoàn trong thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng của cấp của mình đã xác lập cũng như chỉ đạo ở cấp trực thuộc chỉ đạo triển khai các nội dung công việc", đồng chí Lê Quốc Phong nói.

Năm 2019, lần đầu tiên Quốc hội sẽ thảo luận Luật thanh niên sửa đổi, đồng chí Bí thứ thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị, phải xem đây là trách nhiệm của Đoàn tham gia trong quá trình xây dựng Luật thanh niên, phản ánh, góp ý cũng như nêu những vấn đề làm sao để Luật thanh niên sửa đổi lần này đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và đảm bảo được điều kiện cơ chế thuận lợi để thanh niên phát triển một cách toàn diện.

Trước đó, trong chương trình Hội nghị đã diễn ra Tọa đàm “Luật an ninh mạng và trách nhiệm của tuổi trẻ”. Tọa đàm nhằm góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội đối với quá trình triển khai, đưa các quy định của Luật An ninh mạng vào thực tế cuộc sống; đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái và âm mưu, hoạt động cản trở việc thi hành luật của các thế lực thù địch.

 

Trịnh Lý