T.Ư Đoàn kiểm tra công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước tại Ninh Bình

10:06 09/05/2024     708

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Ngày 8/5, Đoàn kiểm tra chuyên đề của T.Ư Đoàn do đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN làm trưởng đoàn đã làm việc về việc thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TWĐTN-BTC ngày 05/3/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về "Phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước" tại Ninh Bình.

Tham dự có đồng chí Đỗ Việt Anh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Trịnh Như Lâm, TUV, UVBCH TƯ Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn; các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo các Ban chuyên môn, Văn phòng Tỉnh đoàn, Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh.

 


Sau khi nghe đại diện Ban Thường vụ Đoàn tại các đơn vị được kiểm tra (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) trình bày báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 03 về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước và những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị; các đại biểu đều đồng tình, nhất trí và trao đổi, giải trình, làm rõ một số vấn đề liên quan, trong đó tập trung làm rõ hơn một số mô hình ấn tượng của Tỉnh đoàn Ninh Bình trong vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. 

Hiện nay, toàn tỉnh có 135 tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước đang hoạt động có hiệu quả, đóng góp hiệu quả vào công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tinh. Trong đó, nhiều chủ doanh nghiệp đồng thời là Bí thư Chi đoàn, Chủ tịch chi Hội, thành viên Hội doanh nhân trẻ tỉnh. Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động bổ ích thể hiện sự quan tâm, đồng hành, chăm lo đến nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên công nhân; cân bằng hài hòa giữa lợi ích, nhu cầu của thanh niên công nhân, của chủ doanh nghiệp và việc thực hiện tôn chỉ mục đích của tổ chức Đoàn, Hội, từ đó thuyết phục được nhiều chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước tạo điều kiện thành lập và ủng hộ hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội tại doanh nghiệp; qua đó, giữ vững và nâng cao tỷ lệ thu hút, đoàn kết tập hợp thành niên của tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Bình trong việc thực hiện Nghị quyết số 03, đồng thời cũng lưu ý một số nội dung cần quan tâm, rà soát lại để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Bình và tổ chức Đoàn các cấp thực hiện tốt hơn Nghị quyết. 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đồng chí Trịnh Như Lâm, Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Bình đã nghiêm túc tiếp thu và cảm ơn sự quan tâm của Đoàn kiểm tra đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phát huy những mô hình hay trong việc thực hiện Nghị quyết 03, khắc phục những khó khăn, tháo gỡ vướng mắc để việc vận động thành lập và duy trì hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn Ninh Bình hiệu quả, thực chất hơn.

Đoàn kiểm tra làm việc tại huyện Kim Sơn

Trước đó, Đoàn kiểm tra Trung ương Đoàn đã làm việc với Huyện đoàn Kim Sơn. 

Tại hội nghị, Đoàn kiểm tra và đại biểu đã nghe Ban Thường vụ Huyện đoàn Kim Sơn trình bày báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TWĐTN-BTC ngày 05/3/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn "Về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước".

 

 

Hiện nay, toàn huyện có hơn 300 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký trên 2.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 30.000 lao động trên địa bàn. Đến nay, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo và phối hợp vận động, thành lập 08 Chi đoàn, 05 chi hội.

Đến thời điểm tháng 04/2024, các tổ chức Đoàn - Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn huyện Kim Sơn hoạt động khá hiệu quả. Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TWĐTN-BTC đã chọn cử 124 cán bộ Đoàn trong doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn công tác Đoàn - Hội của tỉnh và của huyện với các nội dung: Nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước; kỹ năng tổ chức các hoạt động công tác đoàn hội, hình thức tổ chức các hoạt động đoàn - hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước; kiến thức về chuyển đổi số; kiến thức về lao động sản xuất kinh doanh…

Dưới sự định hướng của Ban Thường vụ Huyện đoàn, nhiều chi đoàn, chi hội đã tích cực tham gia vào các hoạt động trong phong trào "Thanh niên tình nguyện", chung sức xây dựng Nông thôn mới như Chi đoàn Công ty TNHH VinaHandicrafts hỗ trợ xây dựng 04 ngôi nhà Khăn quàng đỏ (05 triệu đồng/ngôi nhà), hỗ trợ thường xuyên 03 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến khi học hết bậc học với số tiền 4.500.000đ/năm/học sinh; Chi đoàn Công ty TNHH MTV Bảo Sơn Food thường xuyên tham gia các hoạt động an sinh xã hội như: Tặng quà Thanh niên xung phong, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng tuyến đường thanh niên "Thắp sáng đường quê" tại xã Hồi Ninh; Chi đoàn Công ty TNHH sản xuất và phân phối thực phẩm An Phú tặng 130 suất quà cho người có công, đảng viên từ 55 tuổi Đảng trở lên và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung về công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và tạo sự đồng thuận của lãnh đạo doanh nghiệp về nhiệm vụ phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên tham gia vào sự phát triển của doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Xuân Diệu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện yêu cầu Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của đoàn công tác; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu về tổ chức Đoàn, Hội đến chủ doanh nghiệp và thanh niên công nhân; vận động thành lập các tổ chức Đoàn hoặc tổ chức Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan, lãnh đạo các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo hỗ trợ thanh niên công nhân. Đổi mới, phong phú hơn các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút sự tham gia của đoàn viên thnah niên tại các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn huyện. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn, Hội.

 

Đồng chí Bùi Xuân Diệu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại hội nghị.

 

Thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Sinh viên Việt Nam đề nghị Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai thực hiện tốt công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Các cấp bộ Đoàn đa dạng hóa các nội dung sinh hoạt; duy trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên trong các doanh nghiệp; tăng cường xây dựng các mối quan hệ với chủ doanh nghiệp thông qua hoạt động như: Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội doanh nghiệp để trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cần tổ chức các hội thảo, tọa đàm, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để Ban Giám đốc doanh nghiệp hiểu rõ về tổ chức Đoàn, Hội, sự cần thiết thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp; thường xuyên phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giao lưu, an sinh xã hội, thiện nguyện tạo sự gắn kết, đặt nền móng cho việc xây dựng tổ chức Đoàn trong Doanh nghiệp ngoài nhà nước; tiếp tục đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi thành phần thanh niên với mục tiêu xây dựng lớp thanh niên “Vừa hồng, vừa chuyên”, có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên, chủ động, xung kích, sáng tạo, để thanh niên thực sự là lực lượng nòng cốt, là động lực phát triển đất nước./.

 

Phương Hà