Sóc Trăng: Xây dựng Đoàn vững mạnh trong tình hình mới

08:25 14/08/2024     78

Xây dựng Đoàn   Công tác xây dựng Đoàn luôn đóng vai trò hết sức quan trọng bởi đây là tiền đề tạo nên đội dự bị tin cậy của Đảng. Những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh Sóc Trăng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trên các mặt công tác, tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng Đoàn, để tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở thực sự vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và hành động.

Kỳ 1: Nhiều giải pháp trong xây dựng Đoàn vững mạnh

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của đoàn và các chương trình đồng hành với thanh niên. Từ đó đã mang lại nhiều kết quả nổi bật trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, từng bước xây dựng đoàn vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Hiện nay, Tỉnh đoàn Sóc Trăng có 12 đơn vị đoàn cấp huyện/tương đương trực thuộc gồm 11 đơn vị huyện, thị xã, thành phố và Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Trong đó có 164 đoàn cơ sở, 55 chi đoàn cơ sở và trên 2.000 chi đoàn với trên 35.500 đoàn viên. Để xây dựng tổ chức đoàn các cấp vững mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục. Cụ thể, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền tập trung vào những hoạt động cụ thể, thiết thực do tổ chức đoàn triển khai, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, thanh niên, tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí để định hướng dư luận, tạo niềm tin của đoàn viên, thanh niên và xã hội về các hoạt động của tổ chức đoàn. Đồng thời, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là trên không gian mạng đạt nhiều kết quả tích cực thông qua việc thành lập, duy trì mô hình câu lạc bộ lý luận trẻ, thực hiện cuộc vận động mỗi ngày một tin tốt - mỗi tuần một câu chuyện đẹp; các sản phẩm tuyên truyền, giáo dục trên mạng xã hội như infographic, video, poster cổ động do các cấp bộ đoàn xây dựng dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng được đoàn viên, thanh thiếu niên đón nhận.

 

Nhiều công trình, phần việc của tổ chức đoàn được cộng đồng, xã hội ghi nhận, đánh giá cao, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. 

 

Theo đồng chí Nguyễn Trần Anh Duy - Bí thư Thành đoàn, các cấp bộ đoàn thành phố đã tích cực đổi mới nội dung công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Nổi bật là đã triển khai thí điểm mô hình Tủ sách số Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai với thiết kế mã QR liên kết đến không gian tư liệu số bao gồm các tài liệu, tác phẩm, tư liệu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Bác. Nguồn tài liệu được thu thập, xử lý, lưu trữ số hóa có thể dễ dàng bổ sung, thay đổi, cơ bản đáp ứng được quá trình nghiên cứu, học tập về Bác của các em học sinh. Đồng thời, Thành đoàn cũng đã xây dựng mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên mạng xã hội cho đoàn viên, thanh niên với chuyên mục Thanh niên với pháp luật, đã triển khai được 85 kỳ trên trang Facebook Thành đoàn Sóc Trăng.

Bên cạnh đó, các phong trào hành động của đoàn đã có sự đổi mới trong phương thức tổ chức, phát triển về quy mô, thẩm thấu đến cơ sở. Từ đó trở thành phương thức kết nối, tập hợp thanh niên và rèn luyện, giáo dục thanh niên. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức thực hiện trên 300 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần 9 tỷ đồng, tặng trên 3.100 phần quà trị giá trên 1,3 tỷ đồng, qua đó góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội, thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, các chương trình đồng hành với thanh niên cũng được quan tâm, chú trọng thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ trên 2.200 suất học bổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng, kết nối thanh niên tiếp cận nguồn vốn trên 4,1 tỷ đồng trong khởi nghiệp, làm kinh tế; tổ chức hội thao thanh niên tôn giáo, dân tộc, hội thao thanh niên công nhân, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên.

Thực hiện công tác cán bộ đoàn, xây dựng đoàn cơ sở, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tiếp tục thực hiện chủ trương 1+2, thực hiện chủ trương Đoàn cơ sở 3 chủ động, sửa đổi, bổ sung triển khai hướng dẫn Chi đoàn 3 chủ động. Đồng thời, các cơ sở đoàn cũng đã vận dụng các chủ trương để đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động chi đoàn, đoàn cơ sở. Điển hình như Xã đoàn Mỹ Hương (huyện Mỹ Tú) đã xây dựng mô hình Sinh hoạt chi đoàn ghép đối với những chi đoàn ít đoàn viên. Cụ thể, 5/8 chi đoàn ấp trực thuộc Xã đoàn có ít đoàn viên đã họp ghép với nhau thành 2 tổ, tổ chức sinh hoạt ghép, qua đó góp phần duy trì chế độ sinh hoạt lệ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư.

Ngoài ra, công tác Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai hiệu quả các cuộc vận động Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Tuổi trẻ Việt Nam tiến bước dưới lá cờ Đảng, góp phần nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 1.333 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, qua đó có 332 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng...

“Bằng nhiều giải pháp trong công tác xây dựng Đoàn vững mạnh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã và đang tiếp tục làm tốt vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, là cánh tay đắc lực, người kế tục trung thành của sự nghiệp cách mạng, lý tưởng cách mạng của Đảng. Xây dựng Đoàn vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước”, đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết.

Nguồn: Báo Sóc Trăng