Những sinh viên bán hàng “mùa vụ”

15:44 13/06/2011     2215

Xây dựng Đoàn   Chưa lúc nào trong năm, lượng sinh viên đổ đi bán hàng đông như dịp áp Tết.
Chưa lúc nào trong năm, lượng sinh viên đổ đi bán hàng đông như dịp áp Tết.
Đơn giản, cuối năm các doanh nghiệp xả hàng để khuyến khích sức mua nên cần nhiều nhân công. Còn sinh viên (SV) lại muốn bán hàng chỉ khoảng chục ngày trước Tết để kiếm tiền tiêu khi về quê.
 
Nam sinh viên duyên nhất shop
 
Vừa thoát ra khỏi đống quần áo nghễu nghện và trong tiếng nhạc thùm thùm tại một điểm bán xả hàng cuối năm ở gần Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội), Thành Linh  (SV năm 4, Trường ĐH Mỏ- Địa chất) hổn hển cho biết, sáng giờ em mỏi cả miệng, cả tay để trả lời và tìm quần áo cho khách. Linh quê Hà Nam.
 
Thời điểm này, Linh đang được nghỉ làm đồ án tốt nghiệp nên tranh thủ bán hàng khoảng 1 tháng để kiếm tiền tiêu Tết. Mỗi tháng, Linh được trả công 1,8 triệu đồng. Buổi sáng, từ nhà trọ ở Cổ Nhuế (Từ Liêm), Linh bắt xe bus về Trung tâm Triển lãm Giảng Võ để bán hàng. Ca làm việc của em kéo dài từ 8h sáng đến 3h chiều. Buổi trưa, em được chủ cửa hàng cho một bữa trưa trị giá khoảng 20.000 đồng. Công việc của Linh là giúp một sinh viên khác bán hàng chính. Chẳng hạn trả lời khách hàng về giá cả hoặc tìm cỡ quần áo phù hợp. Em cho biết, mỗi tháng gia đình cho 1,5 triệu đồng, thuê nhà khoảng 600.000 đồng. Ăn cơm bụi, ở chung cùng 2 bạn khác nên với Linh không quá tốn kém như đại đa số SV thuê nhà ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, do đợt này đang rảnh nên em kiếm thêm việc làm từ nay đến ngày 29 Tết để có thêm tiền tiêu.
 
Cạnh đó, tại cửa hàng khăn mũ, Thế Anh (SV năm 3, Khoa Tâm lý, Trường KHXH&NV- ĐHQG Hà Nội) cũng đang thoăn thoắt lấy khăn, mũ cho khách hàng. Thế Anh liến thoắng giới thiệu từng mặt hàng nào, thích hợp độ tuổi bao nhiêu, chất lượng ra sao. Thế Anh cho biết, mình quê Hà Nam. Em vừa thi học kì xong, đang rảnh nên nhờ người quen giới thiệu, em đến bán khăn mũ tại cửa hàng này khoảng 2 tuần lễ trước Tết. Tiền công mỗi ngày khoảng 80.000 đồng, em sẽ tiết kiệm thành một món để mang về quê. Việc bán hàng dịp Tết vừa tranh thủ thời gian rỗi, vừa có thêm kinh nghiệm trong nghề nghiệp sau này, đặc biệt còn có thêm thu nhập.
 
Vừa liến thoắng bán hàng cho khách, Thế Anh không quên mỉm cười thân thiện khi chúng tôi đưa máy ảnh lên. Một bạn bán hàng cùng em cho biết, mặc dù mới "tập tọe" bán hàng nhưng đây là một trong những nam sinh viên có khiếu trả lời khách hàng... duyên nhất shop.
 
Đôi bên cùng lợi
 
"Mình hiện nay đang cần tìm việc làm thêm vào dịp gần Tết Nguyên đán để thêm thu nhập. Ai có việc phù hợp thì liên lạc cho mình qua số điện thoại: 097384... hoặc qua địa chỉ yahoo: trangcodon_nguoixanho_25...".
 
"Tôi đã tốt nghiệp trường đại học Mỏ Địa Chất Hà Nội hệ chính quy. Hiện đang học thêm văn bằng 2 Trường ĐH Xây dựng. Do điều kiện khó khăn nên tôi cần tìm gấp 1 công việc bán thời gian vào dịp Tết này.  Nhà tuyển dụng hoặc các trung tâm việc làm  có nhu cầu liên lạc cho tôi theo địa chỉ dưới: phamhung_087@...". 
 
“Mình năm nay 20 tuổi hiện đang là sinh viên. Mình cần tìm 1 công việc làm thêm vào buổi tối trong dịp áp Tết. Ai có nhu cầu xin liên hệ số điện thoại: 0165 605...".
 
Không quá khó khăn để một doanh nghiệp hoặc công ty có thể tìm được đủ loại nhân công với mọi trình độ trên các trang thông tin việc làm điện tử trong dịp áp Tết như trên. Khi chúng tôi điện thoại đến một trong những địa chỉ này, một nam sinh viên Trường ĐH Y rụt rè cho biết, em đăng thông tin lên được 5 ngày nhưng chưa thấy ai gọi. Em chỉ cần việc làm trong khoảng thời gian này để có tiền tiêu thêm dịp Tết, còn ngày thường em cũng không cần thiết lắm vì số tiền gia đình cho, em có thể chi tiêu đủ.
 
Còn theo Thành Linh, trong gian hàng em đang làm thêm, có đến khoảng 30% số nhân viên bán hàng là SV mới xin làm thời gian gần Tết. Khoảng hơn nửa số SV trong lớp em cũng xin đi làm thêm vào dịp này.
 
Chị Nguyễn Ngọc Trinh, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Hà Nội cho biết, nhu cầu kiếm việc chỉ vài tuần trước Tết năm nào cũng cao. Doanh nghiệp cần người vì sức mua dịp Tết thường cao, SV cần thêm thu nhập tiêu Tết. Tuy nhiên năm nay, số SV đăng kí làm "thời vụ" dịp cuối năm ít hơn những năm trước. Tầm này của mọi năm, hàng trăm SV đã xếp hàng chờ Trung tâm giới thiệu việc làm miễn phí nhưng năm nay rất ít. Chủ yếu chỉ có một số SV xin đăng kí đi tiếp thị, marketing. Nguyên nhân của việc đăng kí tìm việc ít ỏi này, theo chị Trinh, do các em kiếm việc qua mạng, qua trang web của các Công ty hoặc đến phỏng vấn trực tiếp tại đơn vị cần tuyển dụng. Tuy nhiên, kiếm việc qua mạng, qua các trung tâm không uy tín... thường không đáng tin cậy, dễ bị lừa, bị "xù" lương hơn kiếm việc qua một trung tâm uy tín và có tên tuổi.
 
Từ tháng 1/2011, Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Hà Nội tăng phiên giao dịch việc làm cho người lao động lên 3 phiên/tháng. Các phiên giao dịch này được thực hiện tại Hà Nội vào các ngày 10, 20 và 28 hàng tháng.
 
Tại phiên giao dịch việc làm kỳ 2 tháng 1 (ngày 20/1), theo đăng ký với Ban tổ chức có 24 doanh nghiệp, đơn vị tham gia với tổng số nhu cầu tuyển dụng: 1.337 lao động; Trong đó:
 
+ Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ đại học trở lên là: 33 lao động, chiếm tỷ lệ 2.46 %.
 
+ Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng là: 103 lao động, chiếm tỷ lệ 7.70 %.
 
+ Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật là 270 người, chiếm tỷ lệ: 20.19 %.
 
+ Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông là 931 người, chiếm tỷ lệ 69.63 %.