Nhiều ý kiến góp ý, hiến kế đổi mới các hoạt động của Đoàn

22:34 14/08/2023     3910

Xây dựng Đoàn   Chiều 14.8, tại TP.HCM, T.Ư Đoàn đã tổ chức Hội thảo khoa học đề tài cấp quốc gia: “Thực trạng nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam”.

Dự và chủ trì hội thảo có đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm đề tài khoa học cấp quốc gia; đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM; Tiến sĩ Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, cơ quan chủ trì đề án cấp quốc gia, thành viên ban biên soạn đề án; cùng đại diện các tỉnh, thành Đoàn…

Nhiều giải pháp mới cho Đoàn

Báo cáo tham luận tại hội thảo, anh Trần Đăng Tiến, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh, đã nêu các giải pháp đổi mới của tổ chức Đoàn trong công tác quốc tế thanh niên. Theo anh Tiến, Đoàn nên tổ chức thêm nhiều hoạt động đối ngoại thanh thiếu nhi bằng hình thức kết nối thanh niên, giới thiệu văn hóa Việt Nam đến sinh viên nước bạn đang học tập và sinh sống trên địa bàn tỉnh.

 

Cần đổi mới hơn trong các hoạt động Đoàn - Ảnh 1.

Hội thảo khoa học đề tài cấp quốc gia: “Thực trạng nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam”. Ảnh: Phạm Hữu

 

Cũng theo anh Tiến, nên tổ chức nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Huy động các nguồn lực quốc tế phục vụ phong trào thanh thiếu nhi, đặc biệt là các dự án tình nguyện vì cộng đồng…

Cũng nêu giải pháp tại hội thảo, anh Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành đoàn TP.HCM, cho rằng với công tác giáo dục, cần tiếp tục phát huy các nền tảng trực tuyến, không gian mạng, tổ chức các diễn đàn, tọa đàm có chiều sâu và nâng chất đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đầu tư các bộ công cụ, sản phẩm, nội dung tuyên truyền, sáng tạo, trẻ trung, sinh động.

 

Cần đổi mới hơn trong các hoạt động Đoàn - Ảnh 2.

 

Đến dự hội thảo còn có đại diện các tỉnh, thành Đoàn khu vực phía Nam. Ảnh: Phạm Hữu

 

“Đối với hoạt động phong trào, nên tăng cường đổi mới nội dung, phương thức triển khai các phong trào, cuộc vận động, chương trình của Đoàn - Hội - Đội đáp ứng với yêu cầu trong quá trình chuyển đổi số và nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi”, anh Hải nói.

Còn anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang, cho biết: “Cần nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng và đảng viên đối với công tác thanh niên. Theo đó, công tác thanh niên là công tác của Đảng. Các cấp ủy Đảng và đảng viên cần nhận thức sâu sắc về chăm lo công tác thanh niên và xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước, là quá trình xây dựng và chuẩn bị đội dự bị tin cậy bổ sung lực lượng cho Đảng. Với mỗi đảng viên cần thống nhất nhận thức công tác thanh niên trước hết là công tác của Đảng. Tiến hành công tác thanh vận là trách nhiệm của từng đảng viên, chứ không phải và không chỉ là nhiệm vụ của Đoàn hay của cán bộ phụ trách công tác thanh niên”.

Những hiến kế đầy trách nhiệm 

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, đánh giá cao các tham luận, đồng thời ghi nhận những ý kiến góp ý, hiến kế đầy trách nhiệm của các đại biểu dành cho hội thảo.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Dũng - SGGP

 

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng nêu những hạn chế của công tác Đoàn, phương thức hoạt động trong thời gian qua và nhấn mạnh đây là những nội dung tham luận, đóng góp ý kiến quan trọng giúp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đánh giá lại việc tập hợp, lôi cuốn đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào. Trên cơ sở nghiên cứu đề tài khoa học này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng để ban hành văn bản liên quan đến đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn trong thời gian tới.

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng đề nghị các tỉnh, thành Đoàn cần rà soát lại những nội dung, phương thức, các tổ chức Hội cấp cơ sở để cùng tìm giải pháp, đề xuất tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại. Cần xem lại và xác định đúng nội dung, nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, thời điểm cho thật hiệu quả. Bên cạnh đó, cần giáo dục truyền thống cách mạng, văn hóa, gia đình trẻ của địa phương, tăng cường hoạt động kết nối văn hóa với bạn bè quốc tế. /.

 

theo Thanh Niên