Nguyện vọng từ Diễn đàn trẻ em quốc gia năm 2011

08:02 11/08/2011     3876

Xây dựng Đoàn   Tại buổi đối thoại với lãnh đạo các bộ, ban ngành, tổ chức, đoàn thể ngày 10/8, các em đã đưa ra 7 thông điệp và 6 khuyến nghị.
Trẻ em đã bày tỏ những tâm tư và nguyện vọng của mình tới lãnh đạo các Bộ, ngành, các nhà hoạch định chính sách.

Trong khuôn khổ Diễn đàn trẻ em quốc gia năm 2011 diễn ra từ 8 - 10/8, hơn 180 trẻ em đã đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể về những vấn đề liên quan đến quyền lợi trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, thời gian qua, theo chỉ đạo của Chính phủ, phong trào xây dựng xã phường phù hợp với trẻ em đang thu được những kết quả tích cực. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt chương trình Quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn từ năm 2011 - 2015.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước về trẻ em, đã thực hiện vai trò là đầu mối, tham mưu với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và chính quyền các địa phương lắng nghe và giải quyết kịp thời, thấu đáo những kiến nghị của trẻ em tại diễn đàn các cấp; triển khai các chương trình, đề án, dự án và tổ chức các hoạt động cụ thể để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Đồng thời, thiết lập đường dây nóng, với số điện thoại 19001567 để tiếp nhận những thông tin về bạo hành trẻ em, từ đó phản ánh tới các đơn vị chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tại diễn đàn, với 28 lượt ý kiến phát biểu, các em thiếu niên đã bày tỏ những băn khoăn, vướng mắc của trẻ em liên quan đến vấn đề lao động trẻ em, sân chơi cho thiếu nhi, xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, tai nạn thương tích trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình, ... và đã được lãnh đạo các đơn vị giải đáp.

Các em bày tỏ nguyện vọng của mình tại diễn đàn
Các em bày tỏ nguyện vọng của mình tại diễn đàn

Kết thúc phiên đối thoại, các em đã đưa ra 7 thông điệp và 6 khuyến nghị, chuyển tới các bộ, ban, ngành chức năng.

Theo đó, các em đề xuất cần có quy định và tạo cơ hội cho trẻ em tham gia, giám sát thực hiện quyền tham gia của trẻ em như các bạn ở một số nước trên thế giới; cần đầu tư, xây dựng các điểm văn hóa, vui chơi giải trí phù hợp cho thiếu nhi, ưu tiên ở vùng sâu, vùng xa.

Các em cũng cho rằng, mỗi xã, phường cần có một cán bộ và mỗi cụm dân cư cần có một cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và có kỹ năng làm việc với trẻ em để kịp thời bảo vệ trẻ em cũng như gần gũi, lắng nghe và hiểu được mong muốn, nguyện vọng của trẻ…

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi tiếp thu những ý kiến đề xuất của trẻ em tại Diễn đàn và khẳng định, Ủy ban sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đồng thời, phối hợp giám sát việc giải quyết các kiến nghị của các em tại Diễn đàn trẻ em quốc gia lần này của các bộ ngành liên quan.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho biết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  đang xây dựng thí điểm hệ thống bảo vệ trẻ em, với sự tham gia của các cán bộ ngành lao động thương binh xã hội, công an, cán bộ chính quyền, đoàn thanh niên, hội phụ nữ…

“Bất kỳ ở đâu, khi các cháu thấy có việc xâm hại, ngược đãi trẻ em, các cháu báo cho cán bộ có trách nhiệm, hệ thống này sẽ báo cho các đơn vị có trách nhiệm để giúp các cháu không còn bị xâm hại, bạo lực”, Thứ trưởng nói.