"Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn" tạo nhiều dấu ấn đậm nét

19:49 03/01/2024     1736

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Các Ủy viên BTV Trung ương Đoàn cho rằng, năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn đã tạo nhiều dấu ấn đậm nét về tinh thần tiên phong, xung kích của tuổi trẻ trong chuyển đổi số. Đặc biệt, sau nhiều năm, 12/12 chỉ tiêu công tác năm đều đạt và vượt.

Ngày 03/01, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ năm, khóa XII được tổ chức tại Hà Nội dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.

 

 

Cùng dự có các đồng chí: Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBKT T.Ư Đoàn; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư; đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận cho ý kiến về các nội dung: Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023; Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn năm 2023; Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2023; Sự kiện, hoạt động tiêu biểu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023; Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023; Báo cáo đánh giá 15 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; Tổng kết việc thực hiện Kết luận số 05-KL/TWĐTN-BTG ngày 15/12/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. 

Đồng tình, nhất trí cao với kết quả ấn tượng của năm 2023, đồng chí Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội cho rằng, năm 2023 ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đoàn. Các số liệu, kết quả được đánh giá cụ thể, toàn diện. 

 

 

Bên cạnh những dấu ấn về kết quả triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong tất cả chương trình, hoạt động, theo đồng chí Trần Viết Năng, một trong những hoạt động tạo sự lan toả sâu rộng, có giá trị giáo dục sâu sắc đối với đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi là cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”.

Phân tích về nguyên nhân đạt được thành công trong năm 2023, đồng chí Trần Ngọc Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Nam cho rằng, năm qua, tổ chức Đoàn các cấp có sự chuẩn bị, dự báo tình hình từ rất sớm nên đã xây dựng, triển khai kế hoạch bài bản. 

Bên cạnh đó là sự chỉ đạo đồng bộ, xuyên suốt từ T.Ư đến cơ sở. Đặc biệt là sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của T.Ư Đoàn trong việc kịp thời tuyên dương những đơn vị làm tốt và thẳng thắn phê bình, nhắc nhở những đơn vị còn chậm trễ, qua đó, tạo động lực thi đua phấn đấu cho các đơn vị.

Đồng chí Chu Hồng Minh - Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho rằng, "Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn" ghi dấu ấn về sự thay đổi cách thức, phương thức tổ chức hoạt động cũng như thiết kế nội hàm các hoạt động.

Theo đồng chí Chu Hồng Minh, chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, giáo dục rất ấn tượng. Việc số hóa và ứng dụng công nghệ để phục dựng di ảnh các anh hùng liệt sĩ được đoàn viên, thanh niên nhiều địa phương triển khai, tạo sự lan tỏa và tác động xã hội, đặc biệt trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Đồng chí Chu Hồng Minh đề xuất bổ sung thêm các công trình, mô hình tiêu biểu trong chuyển đổi số như xây dựng bản đồ số hóa các địa chỉ đỏ...

Đồng chí Trần Thị Diễm Trinh - Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cũng đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, đoàn kết, sáng tạo Ban Bí thư, Ban Thường vụ T.Ư Đoàn. Năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, các chỉ tiêu đều đạt và vượt đã tạo tâm lý phấn khởi trong toàn Đoàn.

 

 

Đồng chí Trần Thị Diễm Trinh đánh giá, với chủ đề chuyển đổi số, Đoàn đã làm được rất nhiều việc trong năm qua như đợt cao điểm tham gia cùng các ngành nhập liệu hộ tịch, kích hoạt VNEID, thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai trợ lý ảo của đoàn; tổ chức đợt cao điểm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia... và đặc biệt là việc quyết liệt triển khai phần mềm Quản lý đoàn viên.

Để tiếp tục phát huy kết quả này, đồng chí Trần Thị Diễm Trinh đề nghị cần báo cáo tổng kết các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong chuyển đổi số để các tỉnh, thành có thể tham khảo, học tập.

Quan tâm đặc biệt tới công tác cán bộ Đoàn, đồng chí Phan Thị Thanh Phương - Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cho rằng cần có đánh giá tình hình cán bộ Đoàn khi ở hầu hết các địa phương, số lượng cán bộ đều giảm do giảm biên chế. Cán bộ Đoàn đã thiếu giờ lại liên tục giảm, tác động đến chất lượng tổ chức và chất lượng điều hành công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. 

 

 

Theo đồng chí Phan Thị Thanh Phương, hiện nay việc sắp xếp các đơn vị địa phương, tổng công ty, nhất là ở TP HCM diễn ra rất mạnh mẽ, điều này ảnh hưởng trực diện đến các cơ sở đoàn. Đây là vấn đề phát sinh mà chúng ta cần nghiên cứu để có những giải pháp cụ thể. 

Một khó khăn ở cơ sở được chị Phương nêu ra là việc không công nhận đoàn viên trên 35 tuổi. Tuy nhiên, tại một số đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, quy định này khiến tổ chức cơ sở đoàn có thể không còn hoặc quá ít đoàn viên, trong khi chúng ta đang nỗ lực để giữ tổ chức cơ sở Đoàn.

Đồng chí Phan Thị Thanh Phương cũng đề xuất, Trung ương Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn cần mạnh dạn đưa cán bộ đoàn đi cơ sở; nhờ đó cán bộ đoàn học được nhiều điều, đeo bám được vấn đề khó của cơ sở để giải quyết.

Góp ý về việc thực hiện Kết luận số 05-KL/TWĐTN-BTG ngày 15/12/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, đồng chí Phan Thị Thanh Phương cho rằng, cần đầu tư đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng thanh thiếu nhi; đồng thời có thể xây dựng bộ công cụ, phương thức đánh giá về sự thay đổi, chuyển biến trong nhận thức của đoàn viên, thanh niên.

Năm 2023, Đoàn đã tạo những trào lưu, xu hướng rất tốt như: chạy, đi bộ vì cộng đồng, chào cở, cuộc vận động "Tự hào một dải non sông"... Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động đồng loạt trên cả nước cũng là một phương thức rất tốt, cho thấy sức mạnh hệ thống của tổ chức Đoàn. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ. Nhiều ý kiến xác đáng, xuất phát từ thực tiễn có thể tiếp thu để hoàn thiện các văn bản trình Hội nghị. 

Trong năm 2023, toàn Đoàn đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm, ghi nhận. Với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, tổ chức Đoàn các cấp đã tạo nhiều dấu ấn đậm nét về tinh thần tiên phong, xung kích của tuổi trẻ trong chuyển đổi số. Đặc biệt, các đợt hoạt động trọng tâm, trọng điểm đã tạo sự lan tỏa lớn trong xã hội.

Trong năm 2024, tiếp nối tinh thần “chuyển đổi số”, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sát sao chỉ đạo để thực hiện thành công chủ đề công tác “Năm Thanh niên tình nguyện”, tạo ra nhiều hoạt động, công trình, phần việc tình nguyện mang nhiều giá trị mới, tạo dấu ấn đặc biệt trong xã hội, phát huy sự tham gia của tuổi trẻ cả nước trên các lĩnh vực./.
 

Kiều Anh