Năm 2023, Cụm Tây Nguyên triển khai hơn 3.200 công trình thanh niên với tổng giá trị làm lợi hơn 40 tỷ đồng

14:03 05/12/2023     616

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng 5/12, tại tỉnh Đắk Lắk, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi Cụm Tây Nguyên năm 2023.

 

Quang cảnh hội nghị


Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Ngô Văn Cương Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn cùng lãnh đạo các ban chuyên môn Trung ương Đoàn; đại diện Thường trực các Tỉnh đoàn cụm Tây Nguyên.

Năm 2023, với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027, các tỉnh, thành đoàn trong Cụm Tây Nguyên đã cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị, có những cách làm mới, sáng tạo, trọng tâm trọng điểm, phát huy được khả năng tìm tòi, đổi mới của đoàn viên thanh niên.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn phát biểu chủ trì Hội nghị

 

Từ đầu năm đến nay, các tỉnh trong Cụm đã đăng ký và triển khai hơn 3.200 công trình thanh niên, trong đó có 45 công trình thanh niên cấp tỉnh, tổng giá trị làm lợi 44,8 tỷ đồng. Các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội được tập trung triển khai hướng về các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa; tăng cường huy động, xã hội hóa nguồn lực tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, đặc thù thông qua các đợt tình nguyện cao điểm như “Tình nguyện Mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”.

Thực hiện phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, cụm Tây Nguyên đã hiện thực hóa trên 25.000 ý tưởng sáng kiến trên các lĩnh vực đời sống xã hội với tổng giá trị hỗ trợ 164 triệu đồng.

Công tác cán bộ Đoàn được chú trọng, tập trung nâng cao chất lượng, tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng giới thiệu vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền. Năm 2023, toàn Cụm kết nạp được trên 69.300 đoàn viên. Các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, được cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp, các ngành và các lực lượng xã hội quan tâm, chăm lo, phối hợp.

 

Đại diện các tỉnh trong Cụm phát biểu, trao đổi tại Hội nghị

 

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ một số kinh nghiệm, mô hình mới hiệu quả trong triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng thời đề xuất một số ý kiến liên quan đến các nội dung như: Tăng cường nâng cao năng lực, nhận thức về đổi số cho thanh niên; quan tâm, hỗ trợ thêm kinh phí cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; có thêm các chương trình dành cho thanh niên dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên; công tác phát triển Đảng trong học sinh sinh viên; tiếp tục chỉ đạo, định hướng về thực hiện các hoạt động chuyển đổi số; khắc phục một lỗi còn tồn tại, xem xét lựa chọn các tiện ích phù hợp với người dùng trong phần mềm quản lý đoàn viên, trên App Thanh niên Việt Nam…

 

Trung ương Đoàn trao tặng 1.500 bản đồ Việt Nam cho các đơn vị trong cụm hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”

 

Kết luận Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương đã ghi nhận những kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong Cụm đạt được trong năm qua.

Để triển khai hiệu quả các hoạt động trong thời gian tới, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các Tỉnh Đoàn trong Cụm cần xác định sớm các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2024 dự kiến là “Năm Thanh niên tình nguyện”; tổ chức các hoạt động tình nguyện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các địa bàn khó khăn; triển khai tốt hoạt động chuyển đổi số trong hoạt động Đoàn; làm tốt công tác quy hoạch cán bộ Đoàn, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng; đẩy mạnh các hoạt động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, đặc biệt là thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với các sở, ban, ngành để tạo nguồn lực triển khai hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; tập trung tuyên truyền Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 – 2029…

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng 1.500 bản đồ Việt Nam cho các đơn vị trong cụm nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”.

 

Nguyễn Thành Trung Việt