Mỗi báo cáo viên phải là một chiến sĩ chắc về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng, am hiểu thanh niên

20:31 07/07/2024     63

Xây dựng Đoàn   Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết cho rằng trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần quan tâm gắn công tác tuyên truyền với trao đổi, đối thoại, vừa truyền tải trực tiếp những thông tin cần thiết, vừa nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Sáng 7/7, tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Thủ Đức, TPHCM), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức vòng Chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV – năm 2024.

Đến dự chương trình có các đồng chí: Bùi Quang Huy – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; TS Bùi Thế Đức – Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; Vy Tư Liệu - Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương; Đỗ Phương Thảo – Giám đốc Trung tâm Thông tin Công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Phương Thảo – nguyên Phó Bí thư Thành uỷ, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM; bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Phát biểu mở đầu vòng thi quyết định của hội thi, đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư Trung ương (T.Ư) Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam nhìn nhận, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ra đời gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự xuất hiện của nhiều loại hình, phương tiện thông tin đa dạng, nhanh chóng đang từng ngày, từng giờ đi sâu vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, đã tác động rất lớn đến công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền nói riêng.

 

Mỗi báo cáo viên phải là một chiến sĩ chắc về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng, am hiểu thanh niên ảnh 1

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội thi. Ảnh: Ngô Tùng

Tuy nhiên, tuyên truyền miệng vẫn được xem là kênh thông tin chính thống của công tác tư tưởng, không chỉ chuyển tải những thông tin nội bộ, giải thích cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên và nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ qua đó ủng hộ và chấp hành các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Đoàn mà còn góp phần định hướng tư tưởng chính trị và dư luận xã hội trước các vấn đề mới nảy sinh trong đời sống thực tiễn.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Triết, thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn đã hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, tình cảm của thanh thiếu niên trước những vấn đề chính trị, thời sự của đất nước. Các cấp bộ Đoàn đã thường xuyên rà soát, kiện toàn, củng cố, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, dư luận viên xã hội các cấp của Đoàn; tăng cường kết nối, định hướng hoạt động của báo cáo viên; tổ chức Liên hoan báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết đánh giá, Hội thi Báo cáo viên toàn quốc năm nay được tổ chức trong thời điểm toàn Đoàn đang triển khai đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng năm 2024, hướng đến kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng - người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên.

 

"Ban Bí thư T.Ư Đoàn lựa chọn chủ đề của hội thi lần này là “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” như một thông điệp để khẳng định lý tưởng của tuổi trẻ hôm nay nguyện tiếp bước con đường cách mạng của các bậc tiền nhân, quyết tâm xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, văn minh, hạnh phúc và bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc" - đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết.

 

Mỗi báo cáo viên phải là một chiến sĩ chắc về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng, am hiểu thanh niên ảnh 2

Mỗi báo cáo viên phải là một chiến sĩ chắc về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng, am hiểu thanh niên ảnh 3

Ngay trước vòng thi quyết định, Ban Tổ chức, đại biểu đã tham dự lễ dâng hoa tưởng niệm Anh hùng Lý Tự Trọng.

 

Đổi mới phương thức tuyên truyền miệng

Đồng chí Nguyễn Minh Triết nhìn nhận, đất nước ta đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ sau gần 40 năm thực hiện công cuộc Đổi mới, hội nhập quốc tế. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo đã và đang mang lại nhiều thay đổi rõ nét trong xã hội. Thanh niên có cơ hội tiếp cận với luồng thông tin, tri thức khổng lồ trên không gian mạng. Những yếu tố đó tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng mang lại những thách thức mới.

“Những thông tin xấu độc, thiếu kiểm chứng tác động và ảnh hưởng đến thanh niên; những trào lưu mới, những vấn đề mới về đạo đức, lối sống của giới trẻ đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn. Điều đó đặt ra nhiều yêu cầu mới trong công tác tuyên truyền miệng”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp bộ đoàn tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động tuyên truyền miệng, đáp ứng nhanh nhu cầu thông tin, nâng cao tính định hướng và sức thuyết phục của hoạt động tuyên truyền miệng, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm thu hút sự quan tâm của phần lớn dư luận xã hội.

Gắn công tác tuyên truyền với trao đổi, đối thoại, vừa truyền tải trực tiếp những thông tin cần thiết, vừa nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy tối đa ưu thế của mạng xã hội để hỗ trợ truyền tải thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết cũng yêu cầu gắn kết chặt chẽ công tác tuyên truyền miệng với hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng.

“Mỗi báo cáo viên phải là một chiến sĩ chắc về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng, am hiểu thanh niên để kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng để thanh niên hiểu đúng, tiếp cận nhanh nhất, chính xác nhất những chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và nhà nước; đấu tranh phản bác và đập tan âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chống phá”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

 

Mỗi báo cáo viên phải là một chiến sĩ chắc về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng, am hiểu thanh niên ảnh 4

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy tặng hoa Hội đồng giám khảo chuyên gia tại vòng Chung kết.