Làm việc về triển khai Luật thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên tại Hà Nam

21:44 11/08/2023     2321

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều ngày 11/8, đoàn công tác của UBQG về thanh niên Việt Nam do đồng chí Tạ Quang Đông- Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, thành viên UBQG về TNVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Nam về triển khai Luật thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021- 2030.

Đồng chí Tạ Quang Đông- Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, thành viên UBQG về TNVN cùng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Hà Nam


Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Anh Chức- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Huy- UVBTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn; Lương Thị Lịch- Phó Chánh Văn phòng UBQG về Thanh niên Việt Nam, Thành viên Ban Thư ký UBQG về TNVN; đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục đào tạo, Bộ LĐTB và XH; Viện nghiên cứu thanh niên T.Ư Đoàn; lãnh đạo các sở ngành tỉnh Hà Nam.

Vị trí, vai trò của các tổ chức thanh niên được quan tâm

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Nam, hiện tỉnh có khoảng 174.164 thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 30, trong đó dân số thanh niên ở khu vực nông thôn có 125.378 người, dân số thanh niên khu vực thành thị có 48.786 người.

Thực hiện Luật Thanh niên 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và các Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên được Uỷ ban nhân dân tỉnh triển khai tích cực; phát huy thế mạnh của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; vị trí, vai trò của các tổ chức thanh niên được nâng lên, nhận thức của các ngành, các cấp và các địa phương về công tác thanh niên có nhiều chuyển biến, thanh niên được quan tâm, tạo điều kiện thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, các hoạt động đối ngoại Nhà nước về thanh niên cũng được tăng cường và mở rộng.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Các hoạt động hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ được các cơ quan, đơn vị, địa phương và Đoàn thanh niên các cấp quan tâm triển khai.

Đối với Chính sách về lao động, việc làm, khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giới thiệu việc làm, tuyển dụng, lao động, trong năm toàn tỉnh đã giới thiệu việc làm cho 15.880 thanh niên tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh; Tính từ năm 2020 đến nay toàn tỉnh đã hỗ trợ 20 dự án với tổng số tiền 6,695 triệu đồng, phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp trẻ kêu gọi vốn cho 19 dự án số vốn 15,9 tỷ đồng, toàn tỉnh có 217 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng số dư nợ đạt trên 441,591 tỷ đồng.

 

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam Trương Quang Khải báo cáo kết quả việc triển khai thực hiện Luật thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021- 2030.

 

Chương trình đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần luôn được các cấp, các ngành xác định là nội dung quan trong trọng việc chăm lo, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ. Từ năm 2020 đã tổ chức được 47 hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ, 371 hoạt động thể dục thể thao với sự tham gia của hơn 80.000 lượt thanh niên tham gia.

Chính sách đối với thanh niên xung phong, giải quyết chế độ, chính sách cho 1821 trường hợp. Trong đó đối tượng thanh niên xung phong được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng là 12 trường hợp; thanh niên xung phong được hưởng chế độ trợ cấp một lần là 880 trường hợp; thân nhân thanh niên xung phong đã từ trần được hưởng chế độ trợ cấp là 929 trường hợp.

Thanh niên tình nguyện cũng là một trong các đối tượng thụ hưởng các chính sách của Đoàn thanh niên về: học tập và nghiên cứu khoa học; lao động việc làm; khởi nghiệp; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ; văn hoá, thể dục, thể thao.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc thực hiện Luật, Chiến lược phát triển thanh niên

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy- UVBTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác đã trao đổi các giải pháp của tỉnh trong việc thực hiện Luật thanh niên và Chiến lựơc phát triển thanh niên thời gian qua. Trong đó, các sở, ngành của tỉnh vẫn chưa thể hiện rõ vai trò của mình trong thực hiện các chính sách, đề án phát triển thanh niên của tỉnh, đoàn công tác mong muốn thời gian tới các sở ngành của tỉnh sớm ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Anh Chức- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở ban ngành tỉnh Hà Nam đã giải đáp các nội dung đề xuất của đoàn công tác, đồng thời trao đổi những bất cập còn đang tồn tại trong tỉnh với mong muốn UBQG về thanh niên Việt Nam tham mưu cho chính phủ các cơ chế chính phù hợp với tình hình địa phương.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Anh Chức mong muốn UBQG về thanh niên Việt Nam tham mưu cho chính phủ các cơ chế chính phù hợp với tình hình địa phương.

 

Đánh giá các kết quả thực hiện về triển khai Luật thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021- 2030 tại Hà Nam, đồng chí Tạ Quang Đông- Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, thành viên UBQG về TNVN, Trưởng đoàn công tác đề nghị tỉnh Hà Nam cần tiếp tục nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và xã hội về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên, về sự đóng góp của thanh niên đối với sự phát triển của tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản không còn phù hợp sau khi Luật Thanh niên năm 2020 và các Nghị định triển khai, thi hành Luật được ban hành.

 

Đồng chí Vũ Trần Tùng Anh- Phó Bí thư tỉnh đoàn Hà Nam trao đổi về công tác thanh niên trong tỉnh

 

Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và các đoàn thể của tỉnh trong việc thực hiện Luật, Chiến lược, Chương trình phát triển thanh niên tỉnh và các chính sách, pháp luật dành cho thanh niên. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc tổ chức thực hiện Luật, Chiến lược, Chương trình phát triển thanh niên tỉnh và các văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến thanh niên; mạnh dạn giao cho Đoàn thanh niên các nhiệm vụ cụ thể nhằm phát huy vai trò tiên phong, chủ lực của thanh niên trong chuyển đổi số, ứng dụng vào thực tiễn công tác quản lý, điều hành và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng thời, tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Đoàn Thanh niên các cấp đối với việc tổ chức thực hiện Luật Thanh niên, Chiến lược và chính sách liên quan đến thanh niên./.

 

Trịnh Lý