Kiểm tra thực hiện Luật Thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên tại Kon Tum

08:54 08/12/2022     1071

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và Kon Tum dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Tấn Dũng- Thứ trưởng Bộ lao động- Thương binh và Xã hội, Thành viên Ủy ban Quốc gia về TNVN và đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum.

Sáng 8/12, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

 

Đồng chí Lê Tấn Dũng- Thứ trưởng Bộ lao động- Thương binh và Xã hội, Thành viên Ủy ban Quốc gia về TNVN phát biểu chủ trì buổi làm việc tại điểm cầu Hà Nội

 

Báo cáo của UBND tỉnh Kon Tum về kết quả triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 cho thấy, nhìn chung, tỉnh Kon Tum đã triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nội dung liên quan đến Luật thanh niên và các văn bản cụ thể hóa Luật thanh niên. Đặc biệt, trong những năm qua do làm tốt công tác tuyên truyền, phố biến, quán triệt Luật thanh niên nên đã góp phần giúp cho đội ngũ cán bộ công chức viên chức người lao động nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác thanh niên; thanh niên các cơ quan, đơn vị và địa phương hiểu rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời việc tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thanh niên đã góp phần bảo đảm thực hiện quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của thanh niên trên địa bàn tỉnh. Công tác phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp và không ngừng được đổi mới. Cơ chế phối hợp giữa chính quyền và đoàn thể chính trị trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên từng bước được hoàn thiện. Cấp ủy, chính quyền các cấp cơ bản quan tâm, tạo mọi điều kiện cho đoàn viên, thanh niên hoạt động; tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật đối với thanh niên đã tạo sự chuyển biến tích cực trong lực lượng thanh niên của tỉnh.

Tỉnh đoàn Kon Tum đã triển khai tuyên truyền Luật Thanh niên trong các tổ chức cơ sở Đoàn đạt hiệu quả cao, cụ thể: tổ chức 157 lượt tuyên truyền; đăng tải 267 tin bài, phóng sự tuyên truyền nội dung Luật thanh niên, triển khai Luật thanh niên; cấp phát 531 tài liệu và ấn phẩm tuyên truyền.

Từ năm 2021 đến nay (tính đến 31/8/2022), công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là  4.232 lượt; Cung ứng lao động đi làm việc trong và ngoài tỉnh là 1.125 người; giải quyết việc làm thông qua chương trình cho vay giải quyết việc làm là 5.997 người; lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là 109 người.

Công tác đào tạo nghề cho thanh niên: Tổ chức đào tạo trình độ GDNN cho thanh niên là 2688 người; Đào tạo nghề cho lao động: Đã tiến hành đào tạo cho 2.561 thanh niên.

Đối với Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tỉnh Kon Tum đã kịp thời triển khai thực hiện các nội dung của Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1113/QĐ - BNV ngày 17 tháng 10 năm 2021 của Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 theo quy định. Qua đó, đã cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình tại địa phương, gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị theo phân công qua các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện; xác định rõ lộ trình, tiến độ thực hiện bảo đảm kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

 

Buổi làm việc diễn ra theo hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu

 

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đã trao đổi các nội dung liên quan đến thực hiện Luật Thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên tại Kon Tum, trong đó đặc biệt chú trọng đến đào tạo nghề, học nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Y Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết những góp ý của các thành viên trong đoàn công tác của UBQG trong thời gian tới tỉnh Kon Tum sẽ có bổ sung các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn trong năm 2023, đồng thời, đồng chí Y Ngọc mong muốn được chia sẻ trong quá trình triển khai thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ lao động- Thương binh và Xã hội, Thành viên Ủy ban Quốc gia về TNVN Lê Tấn Dũng ghi nhận những kết quả tỉnh Kon Tum đạt được trong thời gian qua, bên cạnh những thuận lợi tỉnh Kon Tum vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Thời gian tới, đồng chí Lê Tấn Dũng đề nghị tỉnh Kon Tum tiếp tục tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cả thống chính trị về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên; sớm triển khai thực hiện các Luật, Nghị định của Chính phủ, Chiến lược phát triển thanh niên đặc biệt là Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển thanh niên của tỉnh giai đoạn 2021- 2030; Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những văn bản hiện nay các cấp có thẩm quyền ban hành chưa phù hợp với Luật.

Trong điều kiện thực tế của tỉnh, đồng chí Lê Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh có thể giao cho tổ chức Đoàn thanh niên thực hiện các chương trình, phần việc, dự án, đề án, quan tâm hơn nữa đến các hoạt động của thanh niên đặc biệt là học nghề và việc làm… góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, đồng chí Lê Tấn Dũng đặc biệt lưu ý Kon Tum quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đây là một trong những lĩnh vực rất quan trọng để tránh tụt hậu trong quá trình phát triển KT- XH. Đồng thời, tăng cường vai trò giám sát phản biện xã hội của Đoàn thanh niên cũng như các tổ chức mặt trận đoàn thể.

 

Trịnh Lý