Khi người trẻ về làng

10:43 19/06/2011     12059

Xây dựng Đoàn   Chương trinh ĐTT tháng 6 với chủ đề “Khi người trẻ về làng” sẽ diễn ra vào 20h chủ nhật (26/6) và được THTT trên kênh VTV6 – Đài THVN.
Ngày 26/1/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 170/QĐ – TTg phê duyệt Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã thuộc 62 huyện nghèo (theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP). Theo thông tin của Bộ Nội vụ, hiện nay đã có hơn 400 bạn trẻ từ khắp mọi miền Tổ quốc nộp đơn xin dự tuyển tham gia vào dự án trên.

 Tuy nhiên dự án cũng đang phải đối mặt trực tiếp với nhiều khó khăn khi triển khai. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Người trẻ cần xác định tâm thế và trách nhiệm như thế nào khi quyết định tham gia vào dự án về với những xã nghèo? Liệu họ có đủ năng lực, kinh nghiệm và trình độ quản lý (sau 2 tháng tập huấn) để tạo được dấu ấn riêng sau 5 năm tình nguyện về địa phương? Họ có nhận được sự ủng hộ và tạo điều kiện từ phía những cán bộ sở tại cũng như nhân dân ở địa phương để có thể hoàn thành tốt công việc của một lãnh đạo chủ chốt cấp xã hay không? Sau 5 năm tại địa phương, vấn đề đầu ra của những trí thức trẻ này sẽ đi về đâu? Việc tiến hành tuyển chọn 600 cán bộ cấp xã này sẽ diễn ra như thế nào, tiêu chí, chế độ đãi ngộ ra sao? Kinh nghiệm nào có thể học hỏi được từ những dự án trước đây trong việc đưa trí thức trẻ về vùng khó khăn nhưng rất ít người tham gia tình nguyện hoặc đã về rồi nhưng chưa phát huy được những thế mạnh của người trẻ?...
 
Chương trinh ĐTT tháng 6 với chủ đề “Khi người trẻ về làng” mong muốn  tuyên truyền về “Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã thuộc 62 huyện nghèo. Chương trình cũng là cơ hội để các bạn trẻ tìm hiểu thông tin, những câu hỏi của những trí thức trẻ tình nguyện muốn tham gia dự án đồng thời đối thoại với các nhà quản lý về tính khả thi của dự án nhằm giải đáp những thắc mắc của nhiều tri thức trẻ về vấn đề đầu vào, đầu ra cũng như chế độ đãi ngộ khi được tuyển chọn làm việc tại những địa phương khó khăn theo dự án trên.
 
Bên cạnh đó, chương trình còn là cầu nối giúp các huyện nghèo trên cả nước có cơ hội giao lưu, chia sẻ và kêu gọi sự dấn thân, tình nguyện của những người trẻ về xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xác định tâm thế và trách nhiệm của những người trẻ trước khi quyết định và tham gia dự án về với những xã nghèo.
 
Khách mời trẻ trong chương trình dự kiến sẽ là một bạn trẻ đăng ký tham gia Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã thuộc 62 huyện nghèo. Khách mời chính khách sẽ đến từ Bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 
Ngay từ bây giờ, khán giả có thể tham gia cuộc đối thoại bằng cách gửi ý kiến, câu hỏi dành cho các khách mời tham gia chương trình bằng cách: truy cập trang web http://doithoaitre.vtv.vn mục webchat hoặc điện thoại về đường dây nóng (04)62735271 và (04)62735272 khi chương trình đang truyền hình trực tiếp.
 
Khán giả cũng có thể nhắn tin DTT_câu hỏi về 8242 hoặc gửi thư về chương trình Đối thoại trẻ (Phòng Nội dung 1, Ban thanh thiếu niên , Đài THVN, 43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) hoặc email về địa chỉ doithoaitre@vtv.vn