Khảo sát, đánh giá thực trạng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn tại Nghệ An

16:38 28/04/2023     3140

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều 27/4, Đoàn khảo sát do đồng chí Trần Văn Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn đã tổ chức hội thảo chuyên gia và phỏng vấn chuyên sâu về việc đánh giá thực trạng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam tại tỉnh Nghệ An.

 

Đồng chí Trần Văn Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội thảo.

 

Tham gia đoàn khảo sát có các đồng chí Vũ Minh Thảo - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn; đồng chí Vũ Thị Tuyết Mai, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn; đồng chí Lê Văn Cầu, Giảng viên cao cấp Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cùng các đồng chí trong Đoàn khảo sát.

Về phía Tỉnh đoàn có đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cùng các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, cán bộ Đoàn các cấp; đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hoá Xã hội - HĐND tỉnh, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn; đồng chí Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cùng các đồng chí đại diện các Sở, Ban, Ngành.

 

Chủ trì Hội thảo.

 

Trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, quá trình hội nhập quốc tế, thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN; sự biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh thiếu nhi, công tác thanh thếu nhi cũng như yêu cầu của công tác chăm lo, bồi dưỡng và phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của thanh thiếu niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi phải đổi mới cả về lý luận và thực tiễn về nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh thiếu nhi do Đoàn làm nòng cốt nhằm thực hiện mục tiêu: “Tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hoá, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước. Cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ tiên tiến, vươn lên ngang tầm thời đại. Hình thành một lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; phấn đấu cho mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; góp phần to lớn vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, sánh vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới”.

 

Toàn cảnh Hội thảo.

 

Tại Hội thảo, đồng chí Thái Minh Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Nghệ An cũng đã báo cáo tình hình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi của tỉnh.

Trong suốt thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Nghệ An luôn được Trung ương Đoàn, cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh đặt niềm tin, tạo điều kiện thuận lợi để chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng và trưởng thành. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã triển khai các hoạt động một cách tích cực, sáng tạo, khoa học, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp, thiết thực, hiệu quả, có tính hành động cao, hướng về cơ sở, trực tiếp góp phần giải quyết những nhu cầu thực tiễn của địa phương, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

 

Đồng chí Thái Minh Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phát biểu tại Hội thảo.

 

Trong Tháng Thanh niên 2023, Nghệ An vinh dự là 1 trong 23 đơn vị trên cả nước được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Tuy nhiên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Nghệ An cũng gặp những khó khăn, thách thức như: tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường ảnh hưởng đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của thanh niên; chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn ở một số địa phương, đơn vị, nhất là vùng đặc thù, trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn yếu, ...

Hội thảo cũng được nghe các ý kiến phát biểu của các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh đoàn, các đồng chí cán bộ Đoàn các cấp và các đồng chí Sở, Ban, Ngành. Trong đó, tập trung vào đánh giá công tác Đoàn trên địa bàn tỉnh; các ý kiến đề xuất, kiến nghị đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn.

Sáng cùng ngày, đoàn khảo sát cũng đã tổ chức điều tra, khảo sát xã hội học tại trường Đại học Vinh và phát phiếu khảo sát cho 200 cán bộ Đoàn, Hội, Đội và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 

 Đoàn khảo sát tổ chức điều tra, khảo sát xã hội học tại trường Đại học Vinh.

 

Hội thảo là dịp để các cấp bộ Đoàn, các sở, ban, ngành đoàn thể, Tuổi trẻ Nghệ An thể hiện trách nhiệm trong việc phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam trong tình hình mới./.

 

Anh Quân