Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ sáu - khóa XI

04:29 17/12/2018     7652

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng ngày 17/12, tại Hà Nội đã chính thức khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ sáu - khóa XI. Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã chủ trì hội nghị.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu khai mạc hội nghị



Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn; cùng các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa XI.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, kỳ họp lần này với nhiều nội dung và diễn ra trong thời gian một ngày, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn cần tập trung tối đa, làm sao có thể thảo luận, đóng góp ý kiến đảm bảo chất lượng hoàn thành tốt tốt nội dung công việc để trình tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư – khóa XI được tổ chức trong 02 ngày 18 và 19/12. Mong các đồng chí tập trung nghiên cứu và có những ý kiến sâu sắc đóng góp tại hội nghị.

Theo chương trình, Hội nghị sẽ tập trung cho ý kiến vào các nội dung, như: Quyết định danh hiệu thi đua công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; Sự kiện, hoạt động tiêu biểu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018. Thảo luận, cho ý kiến các nội dung trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, gồm: Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn năm 2018; Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019; Kết luận về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư; Sửa đổi, bổ sung Chỉ thị số 01 - CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa X về việc “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”.

Ngay sau khi kết thúc phần khai mạc hội nghị, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã cho ý kiến về 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

Đa số các ý kiến cơ bản nhất trí với 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; các mô hình Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018. Tuy nhiên, có một số ý kiến cũng nêu đề xuất cách viết cần tạo điểm nhấn để công trình thực sự tiêu biểu, có sức tuyên truyền và là mô hình để các tỉnh thành Đoàn, các cấp bộ Đoàn trong cả nước có thể triển khai áp dụng.

* Cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 2018; dự thảo Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn năm 2018 và Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019. Ở nội dung này đã có nhiều ý kiến tham gia sôi nổi của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn.

Mở đầu cho các ý kiến góp ý ở các nội dung này, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an Đồng Đức Vũ góp ý vào dự thảo Báo cáo kết quả công tác Đoàn năm 2018 cho rằng, trong phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” báo cáo cần đánh giá thêm về kết quả phối hợp liên quan đến lực lượng công an thông qua NQLT số 03 về phòng chống ma túy trong thanh thiếu nhi; đồng thời có đánh giá về cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, đây là cuộc vận động lớn có nhiều hoạt động về  xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để tình nguyện trở thành thường xuyên

Trao đổi về chủ đề Năm thanh  niên tình nguyện, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn cho rằng, cần nghiên cứu chỉ tiêu thanh niên tham gia tình nguyện, nếu không có đo đếm thanh niên tham gia thì cần có chỉ tiêu này. Đối với tình nguyện thường xuyên, trong quá trình triển khai thì cần quán triệt tới các cấp bộ Đoàn đảm bảo duy trì tình nguyện trong năm.

Trong chỉ đạo năm 2019, theo đồng chí Hồng Sơn, có 3 mảng tình nguyện quan tâm để các tỉnh, thành Đoàn cần lưu tâm thêm sẽ tạo ra nét cụ thể trong năm thanh niên tình nguyện. Đó là việc kết nối tình nguyện, hàm lượng tình nguyện, trong đó giá trì kết nối tạo sự lan tỏa của Đoàn sẽ mang lại giá trị rất lớn.

Tuy nhiên, về vấn đề này, nhiều cơ sở Đoàn còn loay hoay,  “Nếu Năm thanh niên tình nguyện khắc phục được thì hoạt động tình nguyện sẽ rõ nét, phát huy được các nhóm tình nguyện để đóng góp cho phong trào tình nguyện chung của cả nước”, đồng chí Hồng Sơn nhấn mạnh.

Ủng hộ và quan tâm đến hoạt động tình nguyện, theo đồng chí Hồng Sơn, hiện nay chúng ta có nhiều lộ trình tình nguyện cao điểm, ngắn hạn, dài hạn. Năm 2019, cần đẩy mạnh hoạt động tình nguyện trở thành thường xuyên để có cách tiếp cận và tạo thói quen của Đoàn thì không phải đơn vị nào cũng làm.

Về nhu cầu tình nguyện của một số địa phương, của tổ chức quốc tế, sinh viên quốc tế đến Việt Nam hiện rất nhiều. Đây là những phân khúc của tổ chức, sinh viên quốc tế cần được quan tâm trong năm thanh niên tình nguyện.

 

Bí thư Tỉnh Đoàn Tuyên Quang Nguyễn Thị Thanh Huyền trao đổi ý kiến tại hội nghị

 

Đề xuất về nội dung tình nguyện cho 2019, Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ Đào Chí Nghĩa mong muốn Trung ương Đoàn giao cho một đơn vị làm bản đồ tình nguyện để có được có các nhu cầu cụ thể của đoàn viên thanh niên cũng như nơi có nhu cầu cần tình nguyện; đồng thời, xác định được các công trình của nhiệm kỳ trong năm nay, mỗi cụm phải có công trình của cụm trong nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, các ý kiến còn tham gia góp ý cũng như trao đổi, đề xuất các nội dung trong chương trình công tác Đoàn năm 2019.

Theo Bí thư tỉnh Đoàn Đắk Lắc Y Nhuân Byă, năm 2018 đã đạt được nhiều chỉ tiêu, trong đó công tác giáo dục của Đoàn đã đạt được tiến độ, có nhiều cách làm như triển khai cuộc thi, diễn đàn... đã đạt được tiến độ, chất lượng. “Trong quá trình triển khai thực hiện 2019, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn, trong đó tuyên truyền giáo dục tại trường học cần được nhiều hơn và phát huy được vai trò đoàn thanh niên tại địa bàn nông thôn”, đồng chí Y Nhuân Byă nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ của phong trào, các công trình thanh niên năm nay có nhiều công trình được thực hiện, nhất là trong chiến dịch hè, Xuân tình nguyện ... các chỉ tiêu đã đều vượt, tuy nhiên chỉ tiêu điểm vui chơi cho thiếu nhi chưa đạt. “Nên xem xét cách tổng hợp để ghi  nhận những cố gắng của cơ sở, ví dụ có có sở xây dựng điểm vui chơi không chỉ thực hiện 15 triệu đồng mà lên đến 40 triệu đồng”, đồng chí Y Nhuân nói.

Cùng có ý kiến về công trình thanh thiếu nhi,  Bí thư Tỉnh Đoàn Tuyên Quang  Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng, chỉ tiêu này nên mạnh dạn thực hiện trong năm 2019 với 2.000 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi vẫn có thể đạt được, bởi thực tiễn nhiều công trình ở cơ sở xây dựng công trình đạt từ 40 - 60 triệu đồng/ công trình.

Trao đổi thêm về công tác giáo dục, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM mong muốn năm 2019 cần quan tâm đến các sự kiện lớn của Đoàn, trong đó có 2 sự kiện, thực hiện 50 năm Di chúc của Bác Hồ, đây sẽ là cơ hội để tăng cường công tác giáo dục cho đoàn viên thanh thiếu nhi và 105 ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng.

Theo đồng chí Hồng Sơn, tuổi trẻ cả nước sẽ có những hoạt động hướng về ngày sinh của đồng chí Lý Tự Trọng; với hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác cần có hoạt động sinh hoạt chính trị toàn Đoàn  để tao sự lan tỏa trong đoàn viên thanh niên và các hoạt động của tuổi trẻ trong thực hiện di chúc của Bác.

 

Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu kết luận

 

Sáng tạo trong tình nguyện

Với các ý kiến trao đổi của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ vào các nội dung nêu trên, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu kết luận ở nội dung này đã cho rằng, kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 2018 với hàm lượng dày đặc, phương thức triển khai đa dạng, có những vấn đề lúc đầu còn lúng túng nhưng đã kiên trì thực hiện cùng với sự chỉ đạo quyết liệt nên đã có nhiều nội dung đạt kết quả, đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp bộ Đoàn.

“Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều điểm chú ý, về chủ đề năm tuổi trẻ sáng tạo vẫn còn loay hoay trong khi chưa tạo điều kiện cho thanh niên thì không thể đòi hỏi tính sáng tạo ở đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, tinh thần sáng tạo vẫn được thể hiện ở trong những công việc cụ thể của thanh niên, được hình thành trong thường thực ở thanh niên và chính từ trong cuộc sống thanh niên... để có được điều đó, các cấp bộ Đoàn phải tạo kiện cho thanh niên. Trong giai đoạn này, cần trợ sức, hỗ trợ sáng tạo cho thanh niên để dẫn dắt hiện thực hóa thành phong trào”,  đồng chí Lê Quốc Phong nói.

Đối với năm 2019 “Năm thanh niên tình nguyên”, theo đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, tinh thần năm 2018 “Tuổi trẻ sáng tạo” phải tiếp tục được duy trì ở trong các lĩnh vực của Đoàn, đặc biệt là trong các hoạt động tình nguyện của năm 2019.

Để làm được điều này, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, các cấp bộ Đoàn cần hiểu và nắm chắc các chủ trương, quan điểm đã được Ban Thường vụ Trung ương Đoàn nỗ lực tổ chức thực hiện để đạt yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, các nội dung cụ thể trong 2019 phải được rà soát thông qua các đề án đã được ban hành để hiện thực cụ thể hóa vào phong trào thanh niên.

Đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn, sáng tạo trong tình nguyện là sáng tạo trong chính hoạt động tình nguyện ở các cấp tỉnh, thành Đoàn và sâu hơn là cơ sở và xác định chất liệu tình nguyện và công trình thanh niên ở chính cơ sở, do đo cần tập trung để thực hiện. Bên cạnh đó, phải đổi mới phương thức triển khai tình nguyện để làm sao số lượng đoàn viên thanh niên tham gia nhiều hơn so với các năm khác, việc kết nối tình nguyện, ý tưởng cũng sẽ nhiều hơn trước đây.

“Hoạt động tình nguyện phải là hoạt động chủ đạo cho nên cần kêu gọi ý tưởng sáng kiến tình nguyện phải được nhiều hơn nữa... nhằm phát huy các nguồn lực của tình nguyện. Đồng thời, có những tôn vinh, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt nội dung tình nguyện”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

 

Đông Hà