Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 16, khóa XI

10:23 25/06/2021     2626

Xây dựng Đoàn   ​​​​​​​ĐTN: Diễn ra dưới hình thức trực tuyến, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 16, khóa XI đã khai mạc sáng nay (25/6) tập trung bàn thảo, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. ​​​​​​​

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì Hội nghị.

 

 

Trong thời gian 01 ngày, các đại biểu dự Hội nghị sẽ cho ý kiến vào dự thảo báo cáo Sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2021; dự thảo Định hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022; dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ XII; công tác nhân sự.

6 tháng đầu năm rất "đặc biệt"

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, 6 tháng đầu năm 2021 diễn ra rất đặc biệt với nhiều sự kiện lớn của đất nước mà tổ chức Đoàn cùng tham gia, cũng như các hoạt động lớn của Đoàn.

Ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã nhanh chóng tổ chức hội nghị quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và xây dựng chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết. "Chúng ta đã tổ chức 01 hội nghị toàn quốc để nghiên cứu, học tập Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời quán triệt các nội dung, luận điểm, giải pháp rất mới, quan trọng trong Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết. Chúng ta là một trong những đơn vị đầu tiên ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đối với hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao như: công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, vận động cử tri trẻ đi bầu cử và đặc biệt đã thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến đảm bảo an ninh chính trị, tư tưởng trong thanh niên, sinh viên trước, trong và sau hoạt động bầu cử. Nhiều đồng chí cán bộ Đoàn, cán bộ trẻ đã được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và trúng cử với tỷ lệ cao.

6 tháng đầu năm cũng là dịp có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, tích cực để kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Đây là hai hoạt động kỷ niệm lớn, rất ý nghĩa, không chỉ là lễ lạt mà dịp để tổ chức Đoàn - Đội nhìn lại, đúc kết những bài học và rút ra những kinh nghiệm cho giai đoạn tới. 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trên cả nước đang triển khai sôi nổi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 và rất nhiều hoạt động khác. 

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, 6 tháng đầu năm 2021 dù rất đặc biệt, nhưng đến thời điểm này có thể khẳng định các nhiệm vụ đề ra trong chương trình công tác  đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của Đoàn. Dù có điều chỉnh, thích nghi để phù hợp hơn với bối cảnh dịch bệnh, tuy nhiên, sự điều chỉnh đó đã thực sự chủ động, theo kịp mong muốn, nhu cầu của thanh thiếu nhi, đáp ứng được các vấn đề mà cấp ủy, chính quyền các địa phương đặt ra hay chưa thì vẫn cần nhìn nhận, phân tích, đánh giá để chuẩn bị tốt các nội dung công việc trong 6 tháng cuối năm trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp. Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm vẫn còn thấp so với mức chung của cả năm. 

Chuẩn bị sớm cho năm 2022

Hai nội dung lớn sẽ được thảo luận tại Hội nghị lần này là dự thảo Định hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 và dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ XII. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đây là sự chuẩn bị sớm, chủ động cho năm 2022 - năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Định hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 là cở sở, căn cứ quan trọng để thảo luận, chuẩn bị xây dựng chương trình công tác năm 2022 chu đáo, kỹ lưỡng với nhiều nội dung và giải pháp sáng tạo hơn. Định hướng được xây dựng với nhiều điểm mới so với 4 năm đầu của nhiệm kỳ, bám sát Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời có rà soát lại nội dung của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và đề ra những nội dung còn phải phấn đấu trong năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết.

Về Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, dự kiến sẽ có Đề cương hoàn thiện hoặc dự thảo văn kiện vào đầu năm 2022, trước khi diễn ra Đại hội Đoàn cấp cơ sở. Đây là định hướng và căn cứ quan trọng để cấp cơ sở xây dựng Nghị quyết và báo cáo chính trị ở cấp mình.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã thống nhất báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng cho phép rút ngắn nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII từ 5 năm còn 4 năm. Mục tiêu là Đại hội Đoàn sẽ được tổ chức ngay sau Đại hội Đảng, để những tinh thần mới của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp sẽ được cập nhật ngay vào Nghị quyết Đại hội Đoàn./.

 

Kiều Anh