Hội nghị Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam lần thứ ba

19:38 08/01/2024     1589

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều 8/1, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ủy ban quốc gia (UBQG) về thanh niên Việt Nam lần thứ ba. Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam và đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có các thành viên UBQG về TNVN: đồng chí Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao; đồng chí Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam.

 

Các đồng chí chủ trì Hội nghị

 

Tại Hội nghị, các thành viên UBQG về thanh niên Việt Nam đã cho ý kiến vào Báo kết quả công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 của UBQG về TNVN; Kế hoạch tổ chức các đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam làm việc với Ủy ban nhân dân các tỉnh năm 2024.

Cần xây dựng đề án định hướng công tác đối ngoại thanh niên

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, các hoạt động đối ngoại thanh niên là điểm sáng, gây được tiếng vang trong năm 2023.

Trên cơ sở này, đồng chí Nguyễn Minh Vũ đề nghị, trong phương hướng năm 2024, UBQG về thanh niên Việt Nam có thể nghiên cứu xây dựng đề án định hướng công tác đối ngoại thanh niên. “Năm qua có nhiều hoạt động đối ngoại thanh niên rất quan trọng được tổ chức. Nếu có đề án định hướng công tác đối ngoại thanh niên sẽ giúp chúng ta xác định được nội dung, đối tượng, lĩnh vực, đối tác, diễn đàn hợp tác thanh niên để thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam từ nay cho đến năm 2030”, đồng chí Nguyễn Minh Vũ nói.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao tham dự Hội nghị UBQG về thanh niên Việt Nam

 

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao cũng cho rằng, vừa qua, Chính phủ đã ban hành một số chiến lược, đề án trong các ngành, lĩnh vực như tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo… UBQG cần rà soát các nội dung liên quan đến thanh niên trong những đề án này để định kỳ báo cáo Chính phủ để triển khai Chiến lược phát triển thanh niên trong quá trình triển khai thực hiện các đề án.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả cac buổi làm việc với địa phương về hình triển khai Luật Thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, đồng chí Nguyễn Minh Vũ đề xuất dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động chia sẻ, đối thoại với thanh niên, để tiếng nói của thanh niên đến trực tiếp các thành viên của UBQG. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, chúng ta đều nhận thức rõ vai trò của thanh niên, đặc biệt trong thời kỳ diễn ra đại dịch Covid-19, vai trò của thanh niên được thể hiện rõ nét nhất. Năm 2023, kết quả đạt được trong công tác thanh niên như đối ngoại thanh niên, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện… đều rất ấn tượng. 

 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị

 

Với năm 2024, là năm có nhiều ngày lễ lớn của đất nước, đồng chí Tạ Quang Đông đề nghị cần quan tâm triển khai các phong trào thanh niên để hưởng ứng các sự kiện này.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị có thêm những chương trình đi sâu vào tìm kiếm, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tài năng trong thanh niên ở những lĩnh vực khác nhau, bởi thanh niên giữ trọng trách quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 

Tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành

Đồng chí Trần Minh Huyền - đại diện Bộ LĐ, TB và XH cho rằng, muốn đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác thanh niên, ngoài các buổi làm việc, cần tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành trong triển khai chính sách cho thanh niên.

“Hiện tại, các bộ, ngành đang triển khai nhiều dự án luật, nghị định…có những nội dung liên quan đến thanh niên, nhưng vai trò của UBQG về TNVN tham gia vào thực hiện các nội dung này còn rất hạn chế”, đồng chí Trần Minh Huyền nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Minh Huyền đề nghị cần rà soát và đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến bộ đội xuất ngũ và thanh niên xung phong không còn phù hợp. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi về hướng nghiệp, học nghề cho bộ đội xuất ngũ và tổ chức hoạt động của lực lượng thanh niên xung phong.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam cảm ơn những ý kiến đóng góp bằng văn bản cũng như nhiều ý kiến tâm huyết tại Hội nghị cho báo cáo công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của UBQG về thanh niên Việt Nam.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam phát biểu kết luận Hội nghị

 

Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị Văn phòng UBQG về TNVN tiếp thu các ý kiến đóng góp để bổ sung, hoàn thiện, cụ thể hóa các nội dung báo cáo, trong đó cần nêu rõ thực trạng, các tồn tại, vướng mắc… để kiến nghị, tham mưu với Thủ tướng trong chỉ đạo triển khai Luật Thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 trong thời gian tới.

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng mong muốn trong năm 2024 có thể triển khai thực hiện bộ tiêu chí vì sự phát triển thanh niên Việt Nam cấp tỉnh. Việc thực hiện bộ tiêu chí vì sự phát triển thanh niên Việt Nam cấp tỉnh sẽ là kênh giúp các địa phương quan tâm hơn việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên.

 

Theo báo cáo, trong năm 2023, UBQG về thanh niên Việt Nam đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch, trong đó:

UBQG về TNVN phối hợp với Trung ương Đoàn xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 05/07 đề án, chương trình thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

UBQG về TNVN phối hợp với Trung ương Đoàn, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ tham mưu tổ chức Hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”. 

UBQG về TNVN phối hợp Trung ương Đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật thanh niên năm 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 tới đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội.

Các bộ, ngành thành viên UBQG về TNVN đã ban hành Kế hoạch thực hiện Luật Thanh niên năm 2020, Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030. 

UBQG về TNVN phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023 với chủ đề: “Chính sách việc làm cho thanh niên”. 

UBQG về TNVN phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ và Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn quốc tế với chủ đề “Chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên” theo hình thức trực tiếp, kết nối trực tuyến tới 14 điểm cầu tại 14 quốc gia.

UBQG về TNVN triển khai thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ: “Nghiên cứu xây dựng Bộ Tiêu chí đánh giá vì sự phát triển của thanh niên cấp tỉnh”. Đề tài tập trung nghiên cứu các cơ sở khoa học, pháp lý, thực tiễn để đề xuất Trung ương Đoàn xây dựng Bộ Tiêu chí đánh giá vì sự phát triển thanh niên Việt Nam cấp tỉnh. 

UBQG về TNVN cử các đoàn công tác làm việc với 05/05 Ủy ban nhân dân các tỉnh về việc tổ chức, thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Triển khai thực hiện Đề án Điều tra, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện.

Thực hiện các hoạt động đối ngoại thanh niên, UBQG về TNVN đã tổ chức 24 đoàn ra với 156 đại biểu; đón 05 đoàn vào với 74 đại biểu trong năm 2023.

 

Kiều Anh