Học kỳ quân đội - mô hình góp phần rèn luyện thanh niên

09:48 13/09/2011     3101

Xây dựng Đoàn   Từ năm 2008, Học kỳ trong quân đội được tổ chức thí điểm tại Trung tâm thanh, thiếu niên miền nam. Năm 2009, Ban Bí thư T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo ba Trung tâm thanh, thiếu niên cùng các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tổ chức Học kỳ trong quân đội dành cho các học sinh THCS và THPT ở ba khu vực trong cả nước.
a
Thanh niên, thiếu niên tỉnh Bình Dương luyện tập trong học kỳ quân đội. 
Ðến nay, cả nước đã có 44 tỉnh, thành đoàn triển khai và tổ chức 150 lớp Học kỳ quân đội, thu hút 12.124 học sinh tham gia. Từ thực tế triển khai, Học kỳ quân đội đang là mô hình góp phần rèn luyện thanh, thiếu niên trên nhiều mặt.

Cần tiếp tục nhân rộng

Trong thời gian từ 10 đến 12 ngày, các học sinh được rèn luyện, trải nghiệm thông qua các hoạt động: Giáo dục quốc phòng; Rèn luyện kỹ năng; Hoạt động bổ trợ. Ngoài ra, khi tham gia chương trình, các học viên được tham quan các khu di tích, dã ngoại, trò chơi bổ trợ, giúp các học viên tăng cường kiến thức về địa lý, lịch sử và truyền thống dân tộc... Học kỳ quân đội là hoạt động thiết thực được các học sinh tích cực tham gia và các bậc phụ huynh ủng hộ. Không ít các phụ huynh học sinh đã tận mắt chứng kiến con em mình được sống, học tập và rèn luyện như những người lính thực thụ và họ rất vui vì điều đó. Trong những lần đến với các bạn trẻ đang 'đắm mình' trong Học kỳ quân đội tại tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh..., chúng tôi thấy rõ sự hào hứng của những người trẻ tuổi cho dù họ đã phải trải qua những giờ phút tập luyện, lao động mệt nhọc, vất vả nhất từ trước đến nay.

Ở các tỉnh, thành phố, việc triển khai Học kỳ quân đội cũng đạt những kết quả thiết thực. Tại Hưng Yên, năm 2010, sau khi ban hành kế hoạch tổ chức lớp học, Ban tổ chức đã lựa chọn được 53 học viên tham gia khóa học đến từ các huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Sau 10 ngày tham gia khóa học, 53/53 'chiến sĩ' đã được học các chuyên đề về giáo dục nhân cách, xây dựng và phát triển tư duy mới, phát triển cảm quan về cuộc sống con người, bao gồm: Bản lĩnh, lý tưởng và phương pháp xây dựng bản lĩnh; Lý tưởng của thanh, thiếu niên  trong giai đoạn hiện nay; tham gia các hoạt động tình nguyện, các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao, các hoạt động tham quan về nguồn và một số chuyên đề khác... Năm 2011, Học kỳ quân đội của tỉnh có chủ đề 'Học làm người có ích' với 98 học viên đủ tiêu chuẩn tham gia.

Sau 12 ngày triển khai các nội dung theo chương trình, Học kỳ quân đội năm 2011 của Hải Phòng đã thành công tốt đẹp. Các nội dung chương trình đề ra đều được triển khai thực hiện theo đúng thiết kế. Các nội dung phù hợp các 'Chiến sĩ', từ đó giúp các em thích nghi và thay đổi rõ rệt về nhận thức, hành động và đặc biệt là sự chuyển biến về cảm xúc. Bên cạnh việc tổ chức

các hoạt động tại chỗ, trung tâm đã mở trang website: www.trungtamtnhp.com.vn để các phụ huynh theo dõi hằng ngày hoạt động của con em thông qua 'Nhật ký Học kỳ trong quân đội' bằng hình ảnh và clip ngắn. Học kỳ trong quân đội năm 2011 của Hải Phòng đã được các bậc phụ huynh đánh giá cao về hiệu quả. Hầu hết các em sau khi kết thúc chương trình trở về với gia đình đều có những thay đổi, trong đó điều làm cho các phụ huynh tâm đắc nhất là tình yêu thương gia đình đã có những chuyển biến rõ rệt, biết quan tâm, chia sẻ với người thân.

Nâng cao chất lượng Học kỳ trong quân đội

Hiệu quả của Học kỳ trong quân đội đã góp phần trong việc giáo dục ý thức của các học viên. Chính vì vậy, càng về sau chương trình này càng nhận được sự đón nhận của các phụ huynh, thể hiện qua số lượng học viên tham gia ngày một tăng, nhất là năm 2011 đã có hơn 2.000 em tham gia. Tuy nhiên, khi gửi con tham gia chương trình, một số phụ huynh cố gắng che giấu thông tin cá nhân của con hay một số biểu hiện khiến cho quá trình thực hiện chương trình gặp khó khăn khi tiếp cận, giáo dục. Ðó là những thanh, thiếu niên hút thuốc, có tiền án, tiền sự hay có biểu hiện tâm lý, bỏ học, đua xe, nghiện game... Có ý kiến cho rằng, trong thời gian tới, các đối tượng cá biệt đăng ký được tham gia Học kỳ quân đội sẽ tăng lên (bởi các bậc phụ huynh muốn rèn luyện, giáo dục con em  mình) chính vì vậy, việc triển khai chất lượng hoạt động này càng khó khăn hơn, đòi hỏi những người làm chương trình cần có những phương pháp tiếp cận và giúp đỡ một cách tích cực hơn.

Trong quá trình thực hiện Học kỳ trong quân đội, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần kiểm tra, giám sát và chỉ đạo kịp thời nhằm tránh những biểu hiện tiêu cực gây ảnh hưởng tới tâm lý cũng như tâm hồn của các em, tránh những ảnh hưởng xấu dẫn đến phát triển tâm lý lệch lạc, hoang mang cho học viên lứa tuổi mới lớn.

Ðáng chú ý, một số phụ huynh nhìn nhận về khóa học như một phép màu, kỳ vọng con mình sẽ biến đổi hoàn toàn từ xấu thành tốt... Trong khi, tại gia đình - môi trường giáo dục quan trọng nhất thì  việc dành thời gian chăm sóc, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và định hướng cho con lối sống đẹp, sống có ích... lại chưa được quan tâm. Bên cạnh đó, một số phụ huynh do nhớ con, thương con vất vả đã thường xuyên đến thăm con, gặp con tại các buổi rèn luyện, dẫn đến tình cảm xa nhà, nhớ nhà của các em chưa được đẩy lên cao trào, chưa giúp các em tìm được cảm xúc thật sự trong nội dung viết thư, ghi nhật ký...

Chương trình còn gặp phải không ít khó khăn, hạn chế do một số đơn vị lần đầu tiên tổ chức nên có những nội dung phải điều chỉnh do các em chưa bắt kịp với môi trường quân đội và sự vất vả; thời tiết một số ngày quá nóng hoặc mưa nên phải điều chỉnh nội dung hoạt động ngoài trời; do điều kiện thực tế và sức khỏe của các em nên nội dung tăng gia sản xuất chưa được chú ý.  Một số phụ huynh còn phó mặc cho Ban Tổ chức chương trình, không viết thư cho con, chưa thực hiện đúng các nội dung yêu cầu của Ban tổ chức.