Hoạt động của Đoàn Khối phải gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối

08:02 11/01/2023     676

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương lưu ý các hoạt động của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phải gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối, của các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị.

Chiều 10/1, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho Đoàn Khối các cơ quan Trung ương- đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022

 

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Hoàng Thị Minh Thu, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Toàn Khối thực hiện 2.348 công trình thanh niên các cấp

Báo cáo kết quả cho thấy, năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác đoàn và phong trào thanh niên của Khối các cơ quan Trung ương năm 2022 đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp bộ đoàn tiếp tục triển khai với nhiều đổi mới, sáng tạo. Các đơn vị trong Khối đã chủ động, sáng tạo, tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ gắn với các đợt thi đua cao điểm, đặc biệt là đợt thi đua chào mừng đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thể- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá, ghi nhận những kết quả Đoàn Khối đã đạt được trong năm 2022

 

Toàn Khối đã thực hiện 2.348 công trình thanh niên các cấp; tổ chức 985 hoạt động thể thao, chương trình, liên hoan văn nghệ các cấp; tổ chức 39 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; hỗ trợ xây mới được 14 cầu dân sinh; tham gia hỗ trợ sửa chữa 10 km và xây mới 02 km đường giao thông nông thôn; tặng 10 tuyến đường thắp sáng làng quê; hỗ trợ xây dựng 75 căn nhà tình nghĩa, nhà nhân ái; tích cực triển khai chương trình hiến máu tình nguyện với 5.120 đơn vị máu được hiến; hỗ trợ, giúp đỡ 3.520 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình có người thân là thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các gia đình vùng biên giới, hải đảo xa xôi; 503 công trình, đề tài, đề án nghiên cứu khoa học do đoàn viên, thanh niên hoặc tổ chức Đoàn tham gia, đảm nhận nghiên cứu; đề xuất được 21.300 ý tưởng, sáng kiến… Tổng trị giá các hoạt động là trên 30 tỷ đồng.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng được tập trung đẩy mạnh. Các cơ sở đoàn trực thuộc Khối đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027.  

Toàn Khối đã kết nạp 731 đoàn viên mới; giới thiệu đươc 3.156 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó có 2651 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

 

04 đồng chí cụm trưởng đại diện cho 04 cụm ký kết giao ước thi đua năm 2023

 

Ghi nhận những kết quả đạt được, trong năm 2022, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2017 - 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Nhiều đơn vị trong Khối được khen thưởng, trong đó: 03 đơn vị được tặng Cờ thi đua, 13 đơn vị được tặng bằng khen của Trung ương Đoàn; 09 đơn vị được tặng cờ thi đua, 28 đơn vị được tặng bằng khen xuất sắc, 19 đơn vị được tặng băng khen tiên tiến của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn

 

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối cơ quan, sự nghiệp, doanh nghiệp năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho 03 đơn vị thuộc Khối

 

Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027, bám sát định hướng công tác của Trung ương Đoàn, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối, các cấp bộ đoàn trong Khối tập trung triển khai chủ đề chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” với 04 nhiệm vụ trọng tâm chính như nâng cao chất lượng, hiệu quả việc nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết và triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn; Phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số; Tập trung các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có bản lĩnh chính trị, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực, uy tín, tiên phong, gương mẫu; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ.

13 đơn vị thuộc Khối nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn

 

Hoạt động Đoàn của Khối đảm bảo ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá, ghi nhận những kết quả Đoàn Khối đã đạt được trong năm 2022. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Thể đã gợi mở một số vấn đề cho Đoàn Khối để trong năm 2023 và những năm tiếp theo hoạt động Đoàn của Khối thiết thực hơn, hiệu quả hơn, đồng thời mang lại lợi ích cho xã hội.

 

Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng tặng cờ thi đua xuất sắc của Ban Thường vụ Đoàn Khối  cho 09 đơn vị

 

Cùng với sự chỉ đạo của Ban thường vụ Đoàn Khối, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương hy vọng hoạt động Đoàn của Khối trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi, đảm bảo ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cũng đồng tình, thống nhất cao với kết quả Đoàn Khối đạt được trong năm 2022.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 

Để làm tốt nhiệm vụ công tác năm 2023, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho biết Đoàn Khối các cơ quan Trung ương là lực lượng lớn nằm ở các cơ quan chiến lược của Đảng, Nhà nước với lợi thế đoàn viên có chất lượng cao, vì vậy, để công tác Đoàn và mỗi đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình cũng như đóng góp toàn bộ chất xám vào chất lượng công tác Đoàn của Khối, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, Đoàn Khối cần chú trọng thành lập các nhóm, Câu lạc bộ, Diễn đàn, Kênh, để kết nối, huy động, tập hợp, quy tụ, phát hiện, khen thưởng các đối tượng này.

 

28 đơn vị nhận Bằng khen có thành tích xuất sắc

 

Bên cạnh đó, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cũng lưu ý các hoạt động của Đoàn Khối phải gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối, của các Bộ, Ngành, cơ quan, đơn vị, đồng thời, coi trọng chất lượng đội ngũ cán bộ, thu hút đội ngũ cán bộ trẻ tham gia, điều quan trọng phải tập hợp được đội ngũ cán bộ tận tâm, tâm huyết, trách nhiệm, có tính thủ lĩnh cao.

Tại Hội nghị, 56 cơ sở đoàn trực thuộc Khối chia thành 04 cụm trực thuộc ký kết giao ước thi đua năm 2023 gồm 5 nhiệm vụ trọng tâm và 11 chỉ tiêu.

 

Tặng bằng khen tiên tiến của Đoàn Khối cho 19 đơn vị

 

Để ghi nhận những thành tích đạt được trong năm 2022, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng Bằng khen cho Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối cơ quan, sự nghiệp, doanh nghiệp năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho 03 đơn vị thuộc Khối; tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho 13 đơn vị thuộc Khối;

Ban Thường vụ Đoàn Khối tặng cờ thi đua xuất sắc cho 09 đơn vị; tặng bằng khen xuất sắc cho 28 đơn vị; tặng bằng khen tiên tiến cho 19 đơn vị.
 

Trịnh Lý