Hè về nhịp bước quân hành

15:44 13/06/2011     1940

Xây dựng Đoàn   Mùa hè 2011 sắp bắt đầu, đến hẹn lại lên, nhiều phụ huynh lại tìm đến Trung tâm Thanh Thiếu niên Miền Nam đăng ký cho con tham gia các khóa học hè các chương trình kỹ năng xã hội. Đây là các chương trình giáo dục thành công theo phương thức học mà chơi, chơi mà học giúp các em phát triển tư duy, phát huy các kỹ năng mềm, rèn luyện tính kỷ luật, sự tự lập...</div>
Mùa hè 2011 sắp bắt đầu, đến hẹn lại lên, nhiều phụ huynh lại tìm đến Trung tâm Thanh Thiếu niên Miền Nam đăng ký cho con tham gia các khóa học hè các chương trình kỹ năng xã hội. Đây là các chương trình giáo dục thành công theo phương thức học mà chơi, chơi mà học giúp các em phát triển tư duy, phát huy các kỹ năng mềm, rèn luyện tính kỷ luật, sự tự lập...

Trong buổi tập trung phổ biến chương trình và nhận quân trang ngày 3-4-2011 ở Trung tâm Thanh thiếu niên Miền Nam, các em thiếu nhi háo hức, xúng xính trong những bộ quân phục chuẩn bị cho khóa huấn luyện bắt đầu từ ngày 23-5-2011. Cậu bé Phan Đức Thịnh học lớp 5 trường Nguyễn Thị Định- quận 7 ngắm nghía mình trong gương và tỏ vẻ hài lòng vì trông em rất oách trong bộ quân trang. Cạnh đó em Phạm Quang Đức, 13 tuổi học trường Nguyễn Du trong trang phục hải quân lại bẽn lẽn lấy tay che mặt khi thấy ống kính hướng vào. Cả hai em đều lần đầu tiên tham dự chương trình và đều mong muốn qua khóa học sẽ tập được tính tự lập, sự dạn dĩ, lòng dũng cảm. Em Phan Hàn Anh Khiết- 13 tuổi học Trường quốc tế Nam Sài Gòn- quận 7 chững chạc trong bộ quân phục sôi nổi: “Năm ngoái lần đầu con đi một mình con không sợ gì cả, chỉ một ngày sinh hoạt làm quen với các bạn là tất cả đều rất vui. Sáng con dậy lúc 5g30, tập thể dục, chơi thể thao, ăn sáng xong rồi đi lên thay quân phục và bắt đầu các bài học cách tự chăm sóc cơ thể, kỹ năng giao tiếp, trồng hoa, trồng rau... Rồi lần đầu tiên con biết cách rửa chén, giặt đồ...”. Chị Trần Thị Nga- phường Phú Hữu - quận 9 cũng cho cậu con trai 14 tuổi đi học chương trình này lần thứ hai nhận xét: “ Đi về lần thứ nhất thấy cháu ngoan hơn, dạn hơn, nói chuyện biết suy nghĩ và dễ thương hơn nên hè này tôi cho cháu tham gia tiếp”. Hoặc như anh Phạm Văn Việt vốn phục vụ trong quân ngũ, muốn cho cô con gái tham gia để hoàn thiện hơn, rèn luyện tính kỷ luật trong môi trường quân ngũ. Nhiều phụ huynh chia sẻ, chính vì suy nghĩ không nên “ủ” con ở nhà mà cần cho con tiếp cận với các chương trình xã hội, để các em tập tính tự lập nên chương trình đã tạo nên sức hút.

Mô hình giáo dục Học kỳ quân đội được Trung tâm Thanh Thiếu niên Miền Nam thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức thí điểm từ năm 2008. Chương trình rất thành công và được nhiều bậc phụ huynh biết đến. Không chỉ vậy, mô hình còn được nhiều đơn vị khác tổ chức các chương trình tương tự nhưng chất lượng thì mỗi nơi mỗi khác. Mục tiêu chính của Chương trình Học kỳ quân đội thiếu nhi nhằm huấn luyện tính kỷ luật, sống có mục đích, nâng cao tình cảm với gia đình, rèn luyện thể lực, khả năng tự lập. Đến với chương trình, các em sẽ được trải nghiệm trong môi trường quân đội, học hỏi từ sự kỷ luật cho đến các hoạt động như ở chiến trường, các kỹ năng chiến đấu cơ bản, cũng như tham gia đánh trận giả. Các em còn được tiếp cận mô hình Teambuilding hiện đại huấn luyện giúp phát triển tư duy, khả năng gắn kết nhóm và làm việc nhóm hiệu quả.

Đại tá Lê Kiên Nhẫn- Sư đoàn phó - Tham mưu trưởng Sư 309 cho biết, tại đây đã huấn luyện cho 2 khóa Học kì quân đội cho 380 thanh thiếu nhi và sau khi học xong các em ít nhiều đều có thay đổi về nhận thức. “ Nhiều phụ huynh đã gọi điện đến để cám ơn chúng tôi vì đã giúp các em biết lễ phép hơn, biết tôn trọng người lớn, biết làm những việc mà ở nhà chẳng khi nào làm như gấp chăn màn, giặt đồ... Các em rất hào hứng được tìm hiểu và học tập trong môi trường quân đội, thích thú khi tham gia các cuộc hành quân diễn tập. Chỉ có điều là vào buổi tối một, hai ngày đầu thì các “chiến sĩ” nhí khóc hơi nhiều vì nhớ bố mẹ!”, Đại tá Nhẫn hóm hỉnh. Đánh giá hiệu quả của Chương trình, anh Nguyễn Thành Nhân- Giám đốc Trung tâm Thanh Thiếu niên Miền Nam cho rằng nếu trước khóa học các em hiếu thắng, hoặc nhút nhát, không tự tin thì sau khóa huấn luyện khoảng 80% em gần như thay đổi hoàn toàn. Các em hiếu thắng sẽ trầm lắng, bình tĩnh hơn, các em rụt rè, nhút nhát thì tự tin hơn.

Hè 2011, Học kỳ quân đội được Trung tâm tổ chức làm 7 đợt, mỗi đợt học 7 ngày từ ngày 23-5 đến ngày 17-7-2011 cho thiếu nhi độ tuổi từ 9-15 ở Sư 309- Đồng Nai, Trung tâm Bình Tân, Hải quân vùng E- đảo Phú Quốc. Ngoài chương trình Học kỳ quân đội bộ binh, hải quân cơ bản và nâng cao với tiêu chí “Thép đã tôi thế đấy”, Trung tâm còn phối hợp với Tỉnh đoàn Đaklak tổ chức Chương trình Shining SYC 13 ngày với tiêu chí “Dám ước mơ, dám thực hiện”. Đây là hành trình khám phá sức mạnh bản thân, các bài tập huấn luyện, đào tạo giúp các em phát triển một cách toàn diện về trí tuệ, thể lực, tâm hồn.

Học kỳ quân đội với các em như một cuộc cắm trại dài ngày, những kiến thức tích lũy trong quá trình trải nghiệm ở doanh trại là những kiến thức bổ ích, là hành trang làm định hướng cho các em thiếu nhi sống có ích, tự tin vững bước khi vào đời.