Hà Nội: Hoàn thành 10/10 chỉ tiêu công tác năm

23:32 10/01/2024     2010

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Với chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, trong năm 2023, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện thắng lợi 10/10 chỉ tiêu công tác năm, trong đó có 2 chỉ tiêu hoàn thành và 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.

Chiều 10-1, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024.

 

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết trao Cờ thi đua xuất sắc của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội.

 

Dự chương trình, về phía Trung ương Đoàn có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn.

Về phía thành phố Hà Nội có đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội; đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội.

Toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc thanh niên

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: với chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, trong năm 2023, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện thắng lợi 10/10 chỉ tiêu công tác năm, trong đó có 2 chỉ tiêu hoàn thành và 8 chỉ tiêu vượt.

 

Bí thư thành Đoàn Hà Nội, Chu Hồng Minh phát biểu tại chương trình


Toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần 34 tỷ đồng; 1.469.163 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn - Hội tổ chức trong năm; 18 cụm công trình thắp sáng đường quê biên giới với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng được thực hiện; 37 cụm công trình nhà nhân ái với tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng… Mô hình 579 đội hình chuyển đổi số cộng đồng được triển khai đã giúp người dân tiếp cận nhanh hơn với công nghệ số, sử dụng thành thạo các ứng dụng số cơ bản.​

Nhiều con số ấn tượng được tuổi trẻ Thủ đô xác lập như: Hơn 9.000 lượt đoàn viên thanh niêm tham gia hỗ trợ, hướng dẫn 64.992 lượt cài đặt ứng dụng VNeID và dịch vụ công (trong đó hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử mức 1: 14.948 lượt, mức 2: 25.465 lượt, hỗ trợ tiếp nhận 29.619 hồ sơ); 100% đảng viên là đoàn viên, thanh niên đăng ký và sử dụng phần mềm sổ tay Đảng viên…

Công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được chú trọng triển khai trong toàn Đoàn với nhiều đợt thi đua sôi nổi, tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng, cổ vũ đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố.

 

 

Trong năm, Đoàn Thanh niên các cấp tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên thành phố tổ chức thành công chương trình Thường trực Thành đoàn đối thoại với thanh thiếu nhi Thủ đô; tham mưu tổ chức thành công Hội nghị Chủ tịch UBND thành phố đối thoại với thanh niên Thủ đô với chủ đề: “Thanh niên thành phố Hà Nội khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số", trong đó mạnh dạn đề xuất, kiến nghị, đóng góp những sáng kiến cho sự phát triển chung của Thủ đô, đăng ký đảm nhận phần việc phù hợp với tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung.

Năm 2023, phong trào “thanh niên tình nguyện” được phát huy mạnh mẽ trong việc thiết kế và tổ chức triển khai đảm bảo rộng khắp, toàn diện, thường xuyên từ thành phố đến cơ sở. Toàn Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình đồng hành với thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học; tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo địa phương các cơ chế, giải pháp mới để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa nhằm đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh được quan tâm chỉ đạo; toàn Đoàn linh hoạt, đổi mới nội dung, hình thức triển khai gắn với nhu cầu chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu nhi trong tình hình mới. Năm 2023 cũng là năm khởi sắc trong công tác quốc tế thanh niên; nhiều chương trình giao lưu với thanh niên, sinh viên Quốc tế được Đoàn Thanh niên thành phố tổ chức thành công; từ đó thúc đẩy mở rộng quan hệ quốc tế với thanh niên các nước trong khu vực, thể hiện tinh thần hòa bình, hữu nghị, hội nhập của tuổi trẻ Thủ đô.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ Đoàn được tổ chức thường xuyên và chất lượng với 10 lớp bồi dưỡng cho 2.290 cán bộ Đoàn các cấp; 243 tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và 21 chi đoàn tại các khu chung cư, khu đô thị mới được thành lập trong năm. Công tác phát triển Đảng tiếp tục được quan tâm, trong đó, Đoàn Thanh niên thành phố tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong khối học sinh, sinh viên. Kết quả, có 13.856 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, 4.056 Đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú, trong đó có 1.827 đảng viên là sinh viên, 88 đảng viên là học sinh.

Phát huy vai trò nòng cốt chính trị, năm 2023, Đoàn Thanh niên thành phố đã chỉ đạo, đồng hành cùng Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tổ chức thành công Đại hội Hội Sinh viên các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Thủ đô nhằm khắc họa những thành tựu cơ bản của tổ chức Hội và phong trào sinh viên trong 5 năm qua; đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn phát triển trong 5 năm tới của tổ chức Hội Sinh viên Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết ghi nhận và đánh giá cao các mặt công tác Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã đạt được.

 

Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

 

Năm 2024 thực hiện chủ đề công tác “Năm Thanh niên tình nguyện”, đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị, Hà Nội quan thực hiện các chủ trương mới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã đề ra, như: chủ trương “3 liên kết”; tổ chức các hoạt tỉnh nguyện, thường xuyên, theo dự án, theo khối đối tượng.

Đặc biệt, tuổi trẻ Thủ đô cần phát huy tinh thần “Ba 3 sẵn sàng”, “Hà Nội vì cả nước”. “Làm sao “Năm Thanh niên tình nguyện”, mỗi bạn trẻ đều có cơ hội được tham gia hoạt động tình nguyện. Tôi kỳ vọng tuổi trẻ Thủ đô là nơi chuyển tải phần lớn chỉ tiêu, kế hoạch T.Ư Đoàn đặt ra và tiếp sức cho địa bàn biên giới, hải đảo còn nhiều khó khăn”, đồng chí Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhắc lại phong trào “Ba sẵn sàng”, phong trào tiên phong của thanh niên Hà Nội 60 năm trước đã trở thành phong trào chung của cả nước. Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị trong năm 2024 với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ Đoàn cần đặc biệt quan tân, tận dụng các sự kiện lịch sử, có ý nghĩa giáo dục, khơi lên niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến của thanh niên đối với không chỉ Thủ đô mà còn cả đất nước.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố và chỉ đạo Trung ương Đoàn, đề ra các nhiệm vụ và tổ chức thực hiện công việc đúng chức năng nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên, đặc biệt thông qua các sự kiện lớn có tính giáo dục trong năm 2024

 

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn trao Bằng khen cho các đơn vị.

 

Nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược trong phát triển Thủ đô, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho rằng, đây là thế mạnh của tuổi trẻ, vì vậy, thanh niên Thủ đô cần tiếp tục làm tốt hơn nữa các hoạt động liên quan đến đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, không chỉ phải trong nội bộ của đoàn mà còn gắn kết với từng địa phương, xã hội…

Với những thành tích đã đạt được, năm 2023, Thành Đoàn Hà Nội nhận Cờ thi đua xuất sắc của T.Ư Đoàn. Trong khuôn khổ Hội nghị, T.Ư Đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc cho 14 đơn vị cấp huyện, 3 đơn vị cấp cơ sở vì có thành tích xuất sắc trong 3 năm liên tiếp. 

 

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Hà và Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh trao Cờ xuất sắc cho các đơn vị.

 

Dịp này, UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho 6 đơn vị trực thuộc Thành Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và các phong trào thi đua năm 2023.

 

 

Thành Đoàn Hà Nội trao Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu các khối cho 3 đơn vị, gồm: Quận Đoàn Tây Hồ, Ban Thanh niên Công an TP Hà Nội và Đoàn Thanh niên VNPT Hà Nội. 

 

Các tập thể, cá nhân xuất sắc được vinh danh tại chương trình

Cùng với đó, 32 đơn vị được đánh giá, xếp loại đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhận Cờ xuất sắc của Thành Đoàn Hà Nội. Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc cũng được T.Ư Đoàn và Thành Đoàn Hà Nội tặng Bằng khen.
 

Các tập thể, cá nhân xuất sắc được vinh danh tại chương trình

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên Thủ đô; Đoàn Thanh niên TP Hà Nội xác định chủ đề công tác năm 2024 là “Năm thanh niên tình nguyện” với 8 nhiệm vụ trọng tâm, 10 chỉ tiêu công tác và 8 nhóm giải pháp.

Bảo Anh