Hà Nam: Mỗi cán bộ đoàn viên thanh niên tiếp tục nuôi dưỡng và bồi khát vọng cống hiến

10:14 19/08/2024     186

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Đồng chí Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn mỗi cán bộ Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên trong tỉnh tiếp tục nuôi dưỡng và bồi dưỡng khát vọng cống hiến; tham gia có trách nhiệm, hiệu quả vào từng nhiệm vụ, công việc được giao.

 

 

Chiều 19/8, tại Hội trường UBND tỉnh diễn ra hội nghị đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2024. Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Trần Ngọc Nam - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh; đồng chí Lê Xuân Huy - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh đồng Chủ trì Hội nghị.

 

 

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Hội trường UBND tỉnh tới 6 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố. Dự hội nghị tại điểm cầu Hội trường UBND tỉnh có các đồng chí: Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Tỉnh đoàn; Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Nam; Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh cùng đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy đã thông tin về kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của lực lượng thanh niên Hà Nam trong xây dựng, phát triển địa phương.

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh luôn dành cho thanh niên sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát huy năng lực, trí tuệ, nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt, qua đó phát huy hơn nữa tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với quan điểm và nhận thức thanh niên là người chủ tương lai của đất nước, hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2024 nhằm tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của thanh niên trên địa bàn tỉnh về xây dựng, thực hiện cơ chế, chính sách pháp luật để thanh niên học tập, lao động và phát triển; cung cấp, phổ biến chính sách, pháp luật đối với thanh niên; giải đáp các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên. Tạo điều kiện để thanh niên bày tỏ những nguyện vọng, sáng kiến, kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

 

Để buổi đối thoại thành công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đoàn viên thanh niên, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và góp ý các biện pháp trong thực hiện các chương trình hỗ trợ việc làm cho thanh niên thời gian qua; hiến kế với lãnh đạo tỉnh về các giải pháp nhằm phát huy vai trò của thanh niên đóng góp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các vị đại biểu, lãnh đạo các sở, ban, ngành lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị, đề xuất của thanh niên để kịp thời tháo gỡ, nhất là các biện pháp liên quan đến các chính sách về nghề nghiệp, việc làm dành thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

 

 

Với tinh thần cởi mở, xây dựng, trách nhiệm, tại buổi đối thoại, đại diện đoàn viên, thanh niên tại các điểm cầu đã nêu những câu hỏi với người đứng đầu UBND tỉnh. Nội dung tập trung chủ yếu vào 03 nhóm vấn đề chính: về nghề nghiệp, việc làm và chính sách hỗ trợ cho thanh niên; về giáo dục, đào tạo; phát triển kỹ năng, thể chất và đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh thiếu niên; về công tác đoàn, hội, đội; đoàn tham gia xây dựng Đảng.

Cụ thể, về giải quyết việc làm, thu hút sinh viên tốt nghiệp trở về địa phương; về chính sách của tỉnh để hỗ trợ thanh niên là công nhân có hoàn cảnh khó khăn mua được nhà ở xã hội; thông tin những quyết sách của tỉnh đối với việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên tham gia công tác chuyển đổi số của tỉnh; Đề nghị các đồng chí lãnh đạo cho biết phương án, chính sách, lộ trình sắp xếp thế nào để bảo đảm vị trí việc làm cho lực lượng cán bộ Đoàn, nhất là đối với các đồng chí Bí thư Đoàn có trên 5 năm giữ vị trí Bí thư Đoàn cấp xã trong đó có cả cán bộ Đoàn đã quá tuổi; giải pháp của tỉnh để tăng cường việc thành lập và phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể tại các đơn vị này nhằm đảm bảo quyền lợi và phát huy vai trò của thanh niên trong lao động, sản xuất và cống hiến cho xã hội...

Các câu hỏi của đoàn viên thanh niên đã được lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan trực tiếp trả lời cụ thể. Qua đó, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hỗ trợ nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên; đồng thời cung cấp, chia sẻ phổ biến rộng rãi cho thanh niên về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh liên quan đến nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp nói riêng cũng như công tác chăm lo, phát triển thanh niên của tỉnh nói chung.

Thông qua đối thoại cũng khẳng định những chủ trương, quan điểm, định hướng, chính sách của tỉnh đã và đang phát huy được hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên quê hương Hà Nam.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy đánh giá cao các ý kiến phát biểu trách nhiệm, tâm huyết của thanh niên, đây là các ý kiến xác đáng, xuất phát từ tình hình thực tiễn và những nhu cầu chính đáng của thanh niên liên quan đến vấn đề nghề nghiệp, việc làm; thể hiện tinh thần xây dựng, góp phần cùng các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội.

 

 

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; thủ trưởng các sở, ban, ngành tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với đoàn viên, thanh niên để kịp thời tiếp thu các kiến nghị, đề xuất từ đó có những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; công tác quản lý, điều hành của chính quyền; thường xuyên quan tâm công tác dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên ở khu vực miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp, tạo điều kiện cho các tổ chức Đoàn thanh niên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các sở, ban, ngành của tỉnh nghiêm túc tiếp thu những vấn đề đã trao đổi, giải đáp tại hội nghị đối thoại hôm nay, chủ động đề xuất giải quyết kịp thời, hiệu quả những ý kiến, kiến nghị chính đáng của thanh niên.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ phong trào Đoàn và công tác thanh niên, chăm lo cho thanh niên nhiều hơn nữa, tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên tổ chức các phong trào thiết thực và hiệu quả; quan tâm chăm lo đào tạo, rèn luyện, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ trong các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị.

 


Các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh phải thực sự đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ , nhất là phương thức tổ chức các phong trào, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời, giáo dục, bồi đắp cho đoàn viên, thanh niên truyền thống cách mạng, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ như: Có tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí, khát vọng vươn lên; ham học hỏi, cầu tiến bộ, có tri thức, tự tin, năng động, sáng tạo, đoàn kết, nhân ái, sống có lý tưởng, có hoài bão, khát khao cống hiến.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn mỗi cán bộ Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên trong tỉnh tiếp tục nuôi dưỡng và bồi dưỡng khát vọng cống hiến; tham gia có trách nhiệm, hiệu quả vào từng nhiệm vụ, công việc được giao; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu, phát huy tinh thần xung kích, trí tuệ của tuổi trẻ để có nhiều hơn nữa những đóng góp quan trọng cho công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước.

 

Ngọc Duy