GS Ngô Bảo Châu giao lưu cùng các thủ khoa Hà Nội

09:43 21/08/2011     2770

Xây dựng Đoàn   - Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, 112 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện năm 2011 đã dâng hương, ghi danh sổ vàng và giao lưu với GS Ngô Bảo Châu.

 

GS Ngô Bảo Châu cùng các thủ khoa Hà Nội. Ảnh: TPO

Cùng giao lưu với các thủ khoa với chủ đề đề “Thắp sáng ước mơ thủ khoa Hà Nội” còn có Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh; nhà báo Hồ Quang Lợi, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Trong chương trình giao lưu này, Ban Tổ chức mong muốn thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết phấn đấu và cống hiến của Thủ khoa Hà Nội, giúp các bạn thủ khoa nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc cống hiến, xây dựng Thủ đô, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp và hiện đại.

Các thủ khoa dành nhiều câu hỏi, quan tâm tới sự nghiệp nghiên cứu khoa học của GS Ngô Bảo Châu như bí quyết để có và duy trì niềm đam mê nghiên cứu khoa học, những khó khăn trong sự nghiệp và cách thức để vượt qua; những dự định sắp tại Việt Nam.

Sau khi giải đáp những câu hỏi, GS Ngô Bảo Châu đã nhắn nhủ với các thủ khoa nói riêng, các bạn sinh viên nói chung về việc nên thường xuyên đọc sách, mở mang hiểu biết, từ những kiến thức trong sách dù chỉ là nhỏ bé nhất nhưng lại có thể gợi mở cho con người nhiều ý tưởng mới, sáng tạo mới…

Trao đổi với thủ khoa Dương Thanh Long (Đại học FPT) về cách giữ đam mê với Toán học, GS cho rằng, trong khoa học, điều khó nhất là giữ được sức lực và đam mê.  Làm khoa học có khi 100 ngày thì có đến 99 ngày khổ sở, bí bách nhưng đến ngày cuối cùng lại mở được cánh cửa đó. “Tính kiên trì, sự tự tin cũng như thành thật với bản thân mình trong quá trình làm việc đã là mầm mống của sự thành công”, GS Châu nói.

Thủ khoa Nguyễn Thị Huyền Trang bày tỏ thắc mắc khi biết GS Châu bận rộn với các chương trình giảng dạy, nghiên cứu ở ĐH Chicago (Mỹ) sẽ có ít thời gian cống hiến ở quê hương. GS Châu cho biết, dù đang sống và làm việc tại Mỹ nhưng anh sắp xếp 3 tháng hè về nước dành phần lớn thời gian cho Viện nghiên cứu cao cấp về Toán. Anh kỳ vọng, tạo được môi trường cho nhiều tài năng trưởng thành, từ đây có nhiều nhà Toán học đi ra nước ngoài học tập, thi thố sau đó trở về cống hiến cho đất nước.

Anh cho biết, hiện nay anh cùng tập đoàn Viettel lập quỹ tiếp sức, ủng hộ các nhà khoa học trẻ với tên gọi Quỹ hạt vừng. Ngoài ra, để truyền đi niềm đam mê đọc sách của mình anh sẽ thành lập tủ sách dành cho người trẻ tại TP HCM.

GS Ngô Bảo Châu tâm sự, “tôi xúc động khi nhìn thấy ánh mắt tự hào, ngời sáng niềm tin vào tương lai khi các bạn đặt bút ghi danh vào sổ vàng. Hi vọng 5 năm, 10 năm nữa khi gặp lại tôi vẫn được nhìn thấy ánh mắt đó”.

Các đại biểu dự buổi giao lưu cũng mong muốn các thủ khoa xuất sắc - "nhân tài" của đất nước, dù công tác ở bất kỳ đâu, vị trí nào, hãy có những hành động tích cực, việc làm thiết thực đóng góp cho Thủ đô và đất nước.

Chiều cùng ngày, Thành đoàn Hà Nội đã gặp mặt và tuyên dương 224 thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô 2011 và 38 thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học, học viện năm 2011.