Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Trung du Bắc bộ năm 2023

16:11 07/12/2023     689

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng 7/12, tại Vĩnh Phúc, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Trung du Bắc bộ năm 2023. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn: Nguyễn Quốc Huy - Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn, Bùi Minh Tuấn - Trưởng Ban tổ chức T.Ư Đoàn, Nguyễn Kim Quy - Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên T.Ư Đoàn, Nguyễn Thái An - Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn, Trần Văn Đông - Trưởng Ban Kiểm tra T.Ư Đoàn; đại diện các ban, đơn vị T.Ư Đoàn và thường trực các tỉnh đoàn trong Cụm.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 

Hoàn thành và vượt 16/18 chỉ tiêu công tác năm 2023

Năm 2023, với sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn trong cụm, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu được giao, trong đó có 02 chỉ tiêu hoàn thành và 14 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức đề ra.

Bám sát chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, các đơn vị trong cụm đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn. Việc ứng dụng chuyển đổi số được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở với nhiều hoạt động nổi bật, sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo sức lan tỏa trong thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân. 

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn báo cáo ý kiến của các ban T.Ư Đoàn về kết quả công tác năm 2023 của Cụm Trung du Bắc bộ

 

Tích cực đổi mới tư duy, phương thức tuyên truyền, giáo dục, các đơn vị trong cụm trong năm đã quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng ưu thế của các phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội để triển khai cách làm, mô hình phù hợp với thực tiễn địa phương. Tiêu biểu như: xây dựng chương trình truyền thông theo chuyên đề, tổ chức livestream trên Fanpage; xây dựng chuyên mục “Hoạt động chuyển đổi số” trên website, fanpage Tỉnh đoàn …

Trong phong trào thanh niên tình nguyện, việc phát huy thế mạnh của thanh niên tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ; quan tâm thực hiện chủ trương 3 liên kết được các tỉnh trong cụm quan tâm, trong đó, tích cực triển khai Chương trình “Tăng cường năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện cho đội ngũ cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam các cấp, giai đoạn 2022 -2030” của Trung ương Đoàn. Toàn cụm đã triển khai 8.031 công trình thanh niên các cấp trong năm 2023.

 

Đại diện các ban T.Ư Đoàn trao đổi làm rõ những kết quả đạt được trong năm 2023, đồng thời giải đáp những đề xuất, kiến nghị và đinh hướng một số nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Cụm trong năm 2024.

 

100% các cơ sở đoàn trong cụm đồng loạt tổ chức hưởng ứng “Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới”. Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, phong trào “Chống rác thải nhựa”, phong trào “5 xanh”... được triển khai hiệu quả. Tổ chức đoàn các tỉnh trong cụm trồng mới hơn 1,8 triệu cây xanh.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được các tỉnh đoàn trong cụm triển khai toàn diện trên các lĩnh vực, tạo sự lan tỏa tới đông đảo tuổi trẻ. 2.583 ý tưởng, sáng kiến của thanh niên đã được hỗ trợ triển khai thực hiện và đưa vào áp dụng trong thực tiễn. Cụm cũng đã tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo cụm Trung du Bắc Bộ với chủ đề “Liên kết khởi nghiệp của thanh niên với phát triển du lịch cộng đồng” với sự tham gia của hơn 200 đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên tiêu biểu, thanh niên phát triển kinh tế trong cụm.

Các đơn vị trong cụm tích cực tham gia triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyến đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh; duy trì hiệu quả các tổ công nghệ số cộng đồng; quyết tâm triển khai đồng bộ phần mềm quản lý đoàn viên đồng bộ với triển khai App Thanh niên Việt Nam, tỷ lệ đoàn viên nhập thông tin từ App của 5 tỉnh trong cụm đạt 99,97%.

 

Đại diện các tỉnh đoàn trao đổi tại Hội nghị

 

Quan tâm các giải pháp chăm lo cho thanh niên công nhân

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí tư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam ghi nhận và chúc mừng các tỉnh trong Cụm đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023, đặc biệt trong triển khai phần mềm quản lý đoàn viên và thực hiện chủ đề công tác năm “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn".

Với năm 2024, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, khi Nghị quyết đã "ngấm", các chương trình, kế hoạch đầu nhiệm kỳ đã ban hành đầy đủ, thì đây là thời điểm các đơn vị phải bắt tay thực hiện quyết liệt để có những kết quả cụ thể. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, nếu ở các cụm khác có khoảng cách lớn giữa các đơn vị, thì Cụm Trung du Bắc bộ tương đối đồng đều, các tỉnh đều nằm trong vành đai phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là văn hóa, du lịch, nên tổ chức Đoàn có rất nhiều dư địa để triển khai hoạt động.

Với chủ đề công tác "Năm Thanh niên tình nguyện", các chương trình, kế hoạch của Trung ương được ban hành rất sớm, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các tỉnh Cụm Trung du Bắc Bộ chủ động xây dựng và ban hành sớm kế hoạch công tác năm 2024; xác lập các nội dung trọng tâm, trọng điểm; lấy thực chất và sáng tạo làm phương châm.

Trong đó, các đơn vị cần xác lập rõ 04 nhiệm vụ trọng tâm: đối tượng hướng tới, lực lượng để tập trung thực hiện; địa bàn và khu vực triển khai; nội dung hoạt động, phương thức triển khai; các công trình, phần việc thực hiện. Thực hiện tốt chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, địa bàn, cộng đồng), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện.

 

 

Là địa bàn có nhiều đối tượng thanh niên, tập trung số lượng lớn thanh niên công nhân, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương lưu ý các tỉnh cần quan tâm nắm bắt kịp thời, sát, đúng, trúng tình hình tư tưởng thanh niên; quan tâm các giải pháp chăm lo cho thanh niên công nhân, nhất là giai đoạn hậu Covid-19 nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến việc làm và thu nhập của thanh niên.

Bên cạnh đó, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn đề nghị Đoàn cần làm tốt vai trò nòng cốt chính trị để tổ chức thành công, đúng tiến độ Đại hội Hội LHTN Việt Nam; chủ động xây dựng sớm nội dung để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống văn hóa cho đoàn viên, thanh thiếu nhi nhân kỷ niệm các sự kiện lớn của đất nước và của đoàn trong năm 2024.

Trước đó, sáng 6/12, đoàn công tác T.Ư Đoàn do đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 đối với BTV Tỉnh đoàn Vĩnh phúc, Huyện đoàn Yên Lạc và 02 xã đoàn Đồng Cương, Nguyệt Đức.

 

Cụm Trung du Bắc bộ tổ chức chương trình an sinh xã hội tại Vĩnh Phúc

Trong chương trình Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023, chiều 6/12, Cụm Trung du Bắc bộ đã tổ chức chương trình An sinh xã hội tại thôn Tích Cực, thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

 

 

Theo đó, Cụm Trung du Bắc bộ đã trao tặng công trinh thanh niên Khu vui chơi cho thanh thiếu nhi được xây dựng tại sân Nhà văn hoá thôn Tích Cực. Đồng thời, BTV Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Phúc trao tặng 10 xe đạp cho các em học sinh dân tộc Sán Rìu có hoàn cảnh khó khăn của trường Tiểu học Hợp Châu; đoàn công tác trao tặng bản đồ Việt Nam cho trường THCS Hợp Châu nhằm hưởng ứng cuộc vận động "Tự hào một dải non sông".

 

 

Dịp này, Cụm Trung du Bắc bộ cũng tổ chức giao hữu bóng đá nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các tỉnh đoàn trong Cụm.

 

Kiều Anh