Giao ban công tác Đoàn cụm Đồng bằng Sông Hậu 6 tháng đầu năm 2024

11:30 18/06/2024     371

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều ngày 18/6, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Đồng bằng sông Hậu 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ Đoàn; đồng chí Trần Văn Đông, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Kiểm tra, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí thường trực các tỉnh, thành đoàn Cụm Đồng bằng Sông Hậu.

 

 

Trong 6 tháng đầu năm, tuổi trẻ Cụm Sông Hậu đã đạt những kết quả toàn diện trên các mặt; đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực; thể hiện tinh thần tiên phong, nghiêm túc, xung kích, sáng tạo trong triển khai các chủ trương mới của nhiệm kỳ với nhiều mô hình, cách làm cụ thể với các phong trào hành động cách mạng như: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. 

 

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 

Các hoạt động Tháng Thanh niên 2024, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 Cụm Đồng bằng sông Hậu được triển khai đồng bộ, tập trung vào các địa bàn trọng điểm khó khăn, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số. Các ngày tình nguyện cao điểm được tổ chức đồng loạt, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã tham gia làm mới 80 km đường nông thôn với tổng trị giá hơn 1,457 tỷ đồng; làm mới 55 cầu giao thông nông thôn trị giá hơn 20 tỷ đồng; tu sửa 10 nhà văn hóa với tổng trị giá 1,74 triệu đồng; tổ chức 147 hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút 7.187 đoàn viên thanh niên tham gia; 446 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị, thu hút 7784 đoàn viên, thanh niên tham gia đội hình; tổ chức 176 lượt ra quân Ngày Chủ nhật xanh thu hút 70.961 đoàn viên thanh niên tham gia; thành lập 844 đội hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với 12.779 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức 207 lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường cho 11.000 lượt đoàn viên, thanh niên.

 


Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tiếp tục phát huy được tiềm năng của thế hệ trẻ. Các cấp bộ đoàn cụm Đồng bằng Sông Hậu, đoàn viên, thanh niên đã có nhiều hoạt động, ý tưởng sáng kiến thiết thực góp phần thúc đẩy, phát triển công cuộc chuyển đổi số: tổ chức 36 cuộc thi ý tưởng sáng tạo và có 661 ý tưởng, sáng kiến; 09 cuộc hội nghị khoa học do Đoàn, Hội tổ chức; 16 hội thảo, tọa đàm, diễn đàn sáng tạo trẻ thu hút 3.385 thanh thiếu nhi tham gia; triển khai, hỗ trợ 165 đề tài nghiên cứu khoa học.

Các cấp bộ đoàn trong Cụm tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo. Đoàn các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ. 

Bên cạnh đó các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, với thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp, các cấp bộ đoàn đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong tìm kiếm, tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Các hoạt động tư vấn, kết nối, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên được chú trọng, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện, như: hỗ trợ kết nối nhu cầu việc làm online; kết nối thông tin việc làm của các nền tảng tuyển dụng online với thanh niên; cung cấp các khóa đào tạo online miễn phí trên không gian mạng…

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Hội luôn được quan tâm; chất lượng đoàn viên, tổ chức Đoàn từng bước được nâng lên, vai trò của cán bộ đoàn viên tiếp tục được phát huy; nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn từng bước được đổi mới đáp ứng với tình hình thực tế. Việc áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn đặc biệt là áp dụng phần mềm quản lý đoàn viên được Đoàn các cấp thực hiện đã có chuyển biến. Cùng đó, các cấp bộ đoàn trong cụm Đồng bằng sông Hậu đẩy mạnh công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt trên không gian mạng; tăng cường định hướng thanh niên nêu cao tinh thần cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch. 

Tại Hội nghị các đại biểu đã tham gia trao đổi, thảo luận chia sẻ nhiều kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong 6 tháng đầu năm của các Tỉnh, Thành đoàn Cụm Sông Hậu.

Các đơn vị đã chủ động triển khai, thực hiện các hoạt động một cách có trọng tâm, trọng điểm, tạo nên dấu ấn từ các hoạt động của Tháng Thanh niên, các hoạt động mở đầu Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024, các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn phát biểu kết luận tại hội nghị


Theo đồng chí Ngô Văn Cương, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn hạn chế, trong đó các đơn vị vẫn chưa có nhiều giải pháp để triển khai, thực hiện một số chủ trương lớn của nhiệm kỳ như Chủ trương 1 + 1, 1+2, 3 liên kết. Trong 6 tháng đầu năm cũng còn hai chỉ tiêu chưa đạt: chỉ tiêu nâng cao năng lực về chuyển đổi số cho đoàn viên thanh niên và chỉ tiêu kết nạp về kết nạp Đảng.

Trong 6 tháng cuối năm, Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các đơn vị tập trung 7 nội dung trọng tâm, như: rà soát lại các chỉ tiêu, có tiến độ thực hiện cụ thể, đặc biệt quan tâm hai chỉ tiêu chưa đạt trong 6 tháng đầu năm; nghiêm túc triển khai, thực hiện chủ trương 1+2; tiếp tục nâng cao hiệu quả từ các hoạt động của tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới qua những mô hình, hoạt động hỗ trợ cụ thể; tăng cường các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và cần có các đội hình chuyên hỗ trợ người dân một cách kịp thời; tập trung thực hiện tốt các nội dung trong bộ tiêu chí thi đua; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn. 

Đặc biệt, Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các Tỉnh, Thành đoàn phối hợp với Hội LHTN Việt Nam chỉ đạo tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp hiệu quả, có công trình và phần việc thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029.

 

Bảo Anh