Đoàn khối các cơ quan T.Ư: Tập huấn cán bộ Đoàn chủ chốt tại thành phố Hòa Bình

11:13 26/02/2024     2022

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Thực hiện Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, ngày 24 - 25/02/2024, tại thành phố Hòa Bình, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024 cho các cán bộ Đoàn chủ chốt tại thành phố Hòa Bình.

Quang cảnh Hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng cho biết, năm 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Với quyết tâm đổi mới và nhiệt huyết, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng, năm 2023 đã tạo dựng được một nền móng vững chắc để 56 cơ sở Đoàn cùng thực hiện nhiệm vụ năm 2024 - Năm Thanh niên tình nguyện.

 

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng phát biểu tại Hội nghị

 

“Năm 2023 đã tạo dựng được một nền móng vững chắc, tạo đà khí thế để 56 cơ sở Đoàn của chúng ta cùng bước sang thực hiện nhiệm vụ năm 2024 - Năm Thanh niên tình nguyện. Nhiều đơn vị có truyền thống tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế, màu sắc của mình. Nhiều đơn vị với đội ngũ cán bộ Đoàn mới đã tạo ra những sự thay đổi rõ nét, thậm chí là đột phá”, đồng chí Bùi Hoàng Tùng cho biết thêm.

Về định hướng công tác năm 2024, Ban Thường vụ Đoàn Khối đề nghị các cơ sở Đoàn bám sát: 1 mục tiêu, 2 kế hoạch và 5 trọng tâm.

Theo đó, mục tiêu trọng tâm của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương năm nay là hướng về cơ sở, 1 Đoàn Khối mạnh là khi cả 56 cơ sở trực thuộc cùng mạnh lên, cùng phát động các hoạt động mang bản sắc riêng của từng đơn vị. Tương tự, 1 Đoàn Bộ mạnh là khi tất cả các cơ sở Đoàn trực thuộc Bộ cùng mạnh hơn.

Về kế hoạch, Đoàn Khối sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 03-CTr/ĐTNK-VP về việc triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Chương trình này đã nêu ra 29 đầu việc cụ thể, trọng tâm trong từng mảng công tác của Đoàn để thực hiện xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ. Đồng thời, các cơ sở Đoàn cũng thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024.

 

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị

 

Đoàn Khối cũng triển khai 5 trọng tâm để tạo ra sức mạnh cộng hưởng từ các cơ sở Đoàn gắn với 5 từ khóa: tiêu chí - khát vọng - tình nguyện - sáng tạo - bản sắc. Cụ thể, việc triển khai công tác Đoàn bám sát Bộ tiêu chí; thực hiện Kế hoạch sinh hoạt chính trị và truyền thông với chủ đề “Khát vọng hùng cường - sứ mệnh thanh niên”; thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Năm Thanh niên tình nguyện”; phát triển phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”; triển khai những hoạt động mang tính bản sắc của từng đơn vị.

Bên cạnh việc tiếp thu những hoạt động trọng tâm trong năm 2024, tại buổi tập huấn, các cán bộ Đoàn chủ chốt trong Đoàn Khối còn được lắng nghe 2 chuyên đề về “Quán triệt một số chủ trương mới của Đoàn về công tác thi đua, khen thưởng; công tác tổ chức xây dựng Đoàn, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đoàn”; “Công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội chi Đoàn và Đoàn trường học nhiệm kỳ 2024-2027” trong ngày 25/02.

Hội nghị tập huấn huấn nghiệp vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2024 được Ban Thường vụ Đoàn Khối tổ chức nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cơ bản cho đội ngũ cán bộ đoàn các đơn vị trực thuộc Đoàn Khối. Cập nhật thông tin, tình hình thanh niên trong giai đoạn hiện nay; bổ sung kỹ năng tổ chức đoàn cho cán bộ đoàn nhằm nâng cao khả năng chỉ đạo, tổ chức triển khai hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên tại cơ sở. Tăng cường giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm công tác đoàn và phong trào thanh niên giữa các đơn vị trong Khối.

 

Tập trung triển khai những hoạt động mang tính bản sắc

Theo Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng, nếu khai thác đúng và tận dụng triệt để lợi thế bản sắc của từng đơn vị thì không những sẽ giúp công tác tập hợp, thu hút đoàn viên trở nên dễ dàng hơn mà còn là cách để cấp ủy, lãnh đạo ghi nhận và đánh giá cao cán bộ Đoàn, hoạt động Đoàn.

Tuy nhiên, mỗi cá nhân, đoàn viên cũng cần nhận thức rõ rằng, hoạt động Đoàn gắn với chuyên môn đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc, kỹ lưỡng và chắc chắn. Thế nên, điều này yêu cầu cán bộ Đoàn phải có nỗ lực và quyết tâm cao.

 

TL