Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện Luật, Chiến lược, Chương trình phát triển thanh niên

15:54 12/05/2023     5738

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam đề nghị tỉnh Hà Tĩnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện Luật, Chiến lược, Chương trình phát triển thanh niên và các văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến thanh niên.

Sáng 12/5, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021- 2030.

 

Quang cảnh buổi làm việc của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam với UBND tỉnh Hà Tĩnh

 

Dự, chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Hoàng Trung Dũng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về TNVN; Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh; các đồng chí thành viên UBQG về TNVN; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh.

Tuyên truyền hơn 700 buổi về Luật Thanh niên 2020 cho 100% ĐVTN trên địa bàn

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay, tổng số thanh niên tỉnh Hà Tĩnh là 237.392 người, chiếm gần 19% dân số toàn tỉnh; số thanh niên có mặt trên địa bàn là 106.637 người. Tổng số đoàn viên là 90.844, tỷ lệ tập hợp đạt 85,19%.

Kết quả thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 cho thấy, các đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch hoặc lồng ghép triển khai công tác tuyên truyền Luật Thanh niên với nhiều hình thức phong phú. Đoàn các cấp đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị gắn với triển khai Luật Thanh niên và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Thanh niên, các quy định về chế độ, chính sách đối với thanh niên hiện nay tới lực lượng thanh niên và nhân dân trong toàn tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi làm việc

 

Tỉnh đoàn tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên lồng ghép trong các đợt kiểm tra chuyên đề công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi. Ngoài ra, trong năm 2022, Tỉnh đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 tại 13/13 UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức hơn 700 buổi tuyên truyền Luật Thanh niên 2020, các văn bản liên quan của Trung ương và của tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau cho 100% đoàn viên, thanh niên có mặt tại địa bàn; 100% thanh thiếu nhi dân tộc được phổ cập giáo dục, nhiều em sau khi kết thúc bậc học THPT được tư vấn, học nghề tại các trung tâm đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh, có việc làm, thu nhập ổn định; một số thanh niên học xong trở về địa phương tham gia công tác đoàn thể tại các thôn, bản.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn, thành viên Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam trao đổi tại buổi làm việc

 

Về công tác thực hiện giám sát, phản biện xã hội đối với chính sách, pháp luật về thanh niên; các đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên; xây dựng Quy chế phối hợp giữa Ủy ban nhân dân và Đoàn Thanh niên các cấp. Luật Thanh niên và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã tạo hành lang pháp lí thuận lợi cho công tác quản lí nhà nước về thanh niên, phát huy thế mạnh của thanh niên trong phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đối với Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021- 2030 và chương trình phát triển thanh niên Hà Tĩnh giai đoạn 2021- 2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề ra từng mục tiêu, chương trình, đề án cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng ngành thực hiện đến năm 2030. Quy định việc bố trí nguồn lực thực hiện Nghị quyết, chương trình phát triển thanh niêntừ nguồn ngân sách của tỉnh và huy động các nguồn lực tài trợ, viện trợ quốc tế, từ xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để đầu tư chăm lo, phát triển thanh niên.

Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương ban hành các văn bản triển khai Chương trình phát triển thanh niên Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030 đảm bảo tiến độ nhằm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu trọng tâm được giao theo ngành, lĩnh vực; thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh điều chỉnh các chỉ tiêu phù hợp với tình hình của tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Ny Hương đề xuất kiến nghị một số nội dung hỗ trợ công tác phát triển thanh niên trong tỉnh

 

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh đã trao đổi, đề xuất, kiến nghị nhiều chính sách, giải pháp cũng như chế độ hỗ trợ đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh như: đào tạo nghề cho học sinh sau khi tốt nghiệp THPT, lựa chọn đào tạo ngành nghề phù hợp cho công an, quân đội sau khi xuất ngũ cũng như giáo dục định hướng cho đoàn viên thanh niên lên đường nhập ngũ; các chính sách về vay vốn giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo; kịp thời biểu dương, khen thưởng, phát triển công tác đảng cho lực lượng quân đội, công an sau khi xuất ngũ để tạo nguồn cho địa phương; rà soát đánh giá về Tổng đội thanh niên xung phong do bất cập về chức năng nhiệm vụ, khó khăn trong quy hoạch; có chế độ đãi ngộ tốt hơn cho nguồn nhân lực chất lượng cao; Quan tâm đến đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý thanh niên; kết nạp đảng trong trường học cho học sinh, sinh viên xuất sắc…

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đánh giá, mặc dù quá trình triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, các cấp ủy, chính quyền của tỉnh luôn tạo điều kiện cho thanh niên trong tỉnh cống hiến, trưởng thành và có chế độ, chính sách chăm lo đến đối tượng thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng đề nghị đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam tham mưu Chính phủ quan tâm một số nội dung cụ thể như: có quy định riêng cho tổ chức Đoàn, Hội trong đào tạo nguồn cán bộ; công tác kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên; duy trì chương trình trí thức trẻ tình nguyện; mô hình Tổng đội TNXP nên tiếp tục triển khai mở rộng ở các địa bàn khó khăn…

Mạnh dạn giao cho Đoàn thanh niên các nhiệm vụ cụ thể nhằm phát huy vai trò tiên phong

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về TNVN chúc mừng những kết quả đạt được của tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời, ghi nhận tỉnh đã có sự quan tâm lớn đối với chương trình phát triển thanh niên của tỉnh. Qua thông tin báo cáo, công tác thanh niên thời gian qua đã được quan tâm chú trọng với một số điểm nổi bật như công tác tuyên truyền, công tác đào tạo xuất ngũ cho công an, quân đội; nhiều kết quả quan trọng được xã hội ghi nhận như tháng thanh niên, các hoạt động quốc tế thanh niên, chương trình đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về TNVN ghi nhận tỉnh Hà Tĩnh có sự quan tâm lớn đối với chương trình phát triển thanh niên của tỉnh

 

Thời gian tới, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và xã hội về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên. Ủy ban nhân dân tỉnh cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản không còn phù hợp sau khi Luật Thanh niên năm 2020 và các Nghị định triển khai, thi hành Luật được ban hành; quan tâm xây dựng Kế hoạch thực hiện hằng năm đối với Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh giai đoạn 2021-2030.

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và các đoàn thể của tỉnh trong việc thực hiện Luật, Chiến lược, Chương trình phát triển thanh niên tỉnh và các chính sách, pháp luật dành cho thanh niên. Trong đó, việc tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ban Chấp hành Tỉnh đoàn có vai trò trung tâm. Tăng cường đối thoại với thanh niên, đặc biệt quan tâm giải quyết các vấn đề kiến nghị, đề xuất chính đáng của thanh niên sau đối thoại, đảm bảo đúng quy định.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, tỉnh cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc tổ chức thực hiện Luật, Chiến lược, Chương trình phát triển thanh niên tỉnh và các văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến thanh niên; trong đó mạnh dạn giao cho Đoàn thanh niên các nhiệm vụ cụ thể nhằm phát huy vai trò tiên phong, chủ lực của thanh niên trong chuyển đổi số, ứng dụng vào thực tiễn công tác quản lý, điều hành và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên; tăng cường tập huấn cán bộ làm công tác thanh niên; tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Đoàn Thanh niên các cấp đối với việc tổ chức thực hiện Luật Thanh niên, Chiến lược và chính sách liên quan đến thanh niên.

 

Trịnh Lý