Dấu ấn hoạt động công tác Đoàn – Đội trường học tỉnh Nghệ An năm học 2022-2023

15:52 16/08/2023     1723

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng 15/8, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội trường học năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.

Năm học 2022 - 2023 diễn ra trong bối cảnh toàn Đoàn tập trung tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Dưới sự định hướng chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo, các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tích cực hưởng ứng, tổ chức triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa. Từ đó, thúc đẩy các phong trào học tập và rèn luyện cho các em học sinh, đội viên, thiếu niên, nhi đồng diễn ra sôi nổi, hiệu quả.

Các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm học 2022 – 2023 về cơ bản đều thực hiện đảm bảo tiêu chí đạt và vượt.

 

 

Đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi, Hội đồng Đội các cấp đã có nhiều sự chủ động, sáng tạo về cụ thể hóa các kế hoạch hoạt động, mô hình, chương trình của Hội đồng Đội tỉnh. Qua đó, thể hiện rất rõ tâm huyết, trách nhiệm, tình yêu thương, sự quan tâm của các cán bộ Đội, cán bộ phụ trách thanh thiếu nhi đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Công tác Đoàn khối trường học đã triển khai có hiệu quả, các phong trào "Học sinh 3 tốt", "Học sinh 3 rèn luyện", được đông đảo học sinh hưởng ứng, tạo hiệu ứng lan tỏa trong các cấp bộ Đoàn, tạo sự thi đua mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên trường học.

Qua các phong trào, chương trình hành động đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội trường học; nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được nhân rộng, vừa tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên, thanh thiếu nhi thể hiện được khả năng, ước mơ hoài bão và đóng góp vào sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn, Đội.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Lương cùng đại diện Hội đồng Đội tỉnh đã có nhiều gợi mở, định hướng cho công tác Đoàn - Đội trong trường học thời gian tới. Cụ thể, mong muốn mỗi cán bộ Đoàn, cán bộ Đội trong trường học luôn xác định được nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm của mình đối với mỗi đoàn viên, đội viên, để luôn giữ được lòng yêu nghề, nhiệt huyết, gắn bó với tổ chức, nỗ lực hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra.

 

Đại diện Thường trực Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh trao tặng tặng Giấy khen cho 4 tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị xuất sắc công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023".

 

Trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2022 - 2023.

 

Bên cạnh đó, cần xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động nghiêm túc, bài bản và phù hợp với đặc điểm, tình hình của trường học nơi mình công tác. Đẩy mạnh việc nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng các mô hình mới, cách làm hay trong hoạt động. Từng bước phối hợp với các ngành, các đơn vị và gia đình các đoàn viên, đội viên để huy động toàn diện các nguồn lực trong triển khai nhiệm vụ.

Dịp này, Hội đồng Đội tỉnh tặng Giấy khen cho 4 tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị xuất sắc công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023” và 17 tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023”; Trao Bằng khen cho 57 tập thể và 42 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023./.

 

Những con số ấn tượng trong công tác Đoàn – Đội năm học 2022-2023:

- Giới thiệu hơn 3.100 đoàn viên ưu tú học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, kết nạp được hơn 750 đồng chí đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Trong năm học, toàn tỉnh đã tuyên dương 155 “Sinh viên 5 tốt” và 100 “Sao tháng Giêng” cấp trường; 54 học sinh xuất sắc đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương, 86 đại biểu “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh.

- 100% Liên đội thực hiện hỗ trợ 14.127 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong học tập tại các Liên đội, với tổng giá trị hỗ trợ hơn 4,5 tỷ đồng.

- 21/21 Hội đồng Đội cấp huyện xây dựng và có giải pháp nâng cao năng lực số cho thiếu nhi như: Đọc sách điện tử nâng cao năng lực số; hướng dẫn thiếu nhi tham gia các cuộc thi trực tuyến trên mạng Internet; triển khai và cài đặt ứng dụng “Làm việc tốt”, ứng dụng “Hướng nghiệp - Lead With Lof” do Hội đồng Đội Trung ương phát động,...

- Triển khai đồng loạt mô hình Hộp thư “Điều em muốn nói” tại 887/887 Liên đội; 100% Hội đồng Đội cấp huyện có mô hình, hoạt động tuyên truyền thực hiện hiệu quả Luật Trẻ em.

Có thể khẳng định rằng Công tác Đoàn - Đội trường học năm học 2022 - 2023 đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, tạo sức bật để các cơ sở Đoàn - Đội tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023 – 2024.

 

CTV