Cụm duyên hải Nam Trung bộ: Triển khai các chủ trương mới với nhiều mô hình, cách làm cụ thể

17:55 19/06/2024     313

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm ghi nhận những kết quả toàn diện của Cụm trong thực hiện chủ đề công tác năm; các hoạt động đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực; thể hiện tinh thần tiên phong, xung kích, sáng tạo trong triển khai các chủ trương mới của nhiệm kỳ với nhiều mô hình, cách làm cụ thể.

Sáng ngày 19/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Duyên hải Nam Trung bộ 6 tháng đầu năm 2024 tại tỉnh Ninh Thuận.

 

Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Đoàn Bùi Minh Tuấn đồng chủ trì hội nghị.

 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với điểm cầu chính được tổ chức tại Ninh Thuận và kết nối trực tuyến với các đồng chí lãnh đạo các Ban chức năng tại T.Ư Đoàn. Đồng chí Phạm Văn Hậu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận đến dự và phát biểu chào mừng Hội nghị.

Theo báo cáo đánh giá, việc triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024 của Cụm Duyên hải Nam Trung bộ đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện với nhiều hoạt động nổi bật, sáng tạo, tạo sức lan tỏa trong thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân, qua đó khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, phong trào Thanh niên tình nguyện trong Cụm được triển khai thường xuyên, tại chỗ và cao điểm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, các nền tảng số; chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết”, tập trung nguồn lực, đưa các đội hình thanh niên tình nguyện vào những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các địa bàn gặp khó khăn trong việc xây dựng nông thôn mới.

Các cấp bộ đoàn trong cụm đã thực hiện công trình thanh niên cấp tỉnh, cấp huyện và phần việc, công trình thanh niên xung kích tình nguyện vì cộng đồng với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng thu hút 1.053.744 lượt ĐVTN tham gia.
 

Đồng chí  Phạm Văn Hậu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận đến dự và phát biểu chào mừng Hội nghị.

 

Các đơn vị trong Cụm đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên để ổn định cuộc sống, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tặng quà cho người nghèo và gia đình chính sách tại các địa phương vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào tôn giáo và dân tộc thiểu số. Các đợt tình nguyện cao điểm, tình nguyện trên quy mô lớn được triển khai đồng loạt, thu hút 240.000 ĐVTN tham gia như Chương trình “Xuân yêu thương 2024”, Chương trình “Xuân biên giới - Tết biển đảo” năm 2024, chương trình “Vui tết cùng chúng tôi”, Chương trình “Bánh chưng xanh - Tết An lành”, chương trình “Ấm tình đoàn viên”, tổ chức 68 chương trình “Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và trao quà cho công nhân” và Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”… đạt kết quả toàn diện, đóng góp tích cực, hiệu quả vào tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, để lại dấu ấn tốt đẹp trong toàn xã hội với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong cụm được phát huy rõ nét trong công tác đoàn, các cấp bộ Đoàn đã đổi mới nội dung và phương thức triển khai, tổ chức nhiều hoạt động, ý tưởng sáng kiến thiết thực góp phần thúc đẩy, phát triển công cuộc chuyển đổi số.

 

Thường trực các đơn vị trong Cụm phát biểu tại Hội nghị

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Cụm vẫn còn một số hạn chế như: Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng thanh thiếu nhi của một số đơn vị có thời điểm còn chưa chủ động, kịp thời; việc tham mưu về công tác cán bộ tại một số nơi chưa được đeo bám quyết liệt.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, phản ánh những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn triển khai phong trào đồng thời đế xuất nhiều ý kiến đối với bộ tiêu chí thi đua, công tác quy hoạch cán bộ Đoàn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm ghi nhận những kết quả đạt được của cụm trong 6 tháng đầu năm 2024. Các tỉnh, thành đoàn trong cụm bám sát định hướng của Trung ương Đoàn, thực hiện chủ đề công tác năm “Năm thanh niên tình nguyện”, kỷ niệm 10 năm “Năm thanh niên tình nguyện”, kỷ niệm 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè đạt những kết quả toàn diện trên các mặt; đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực; thể hiện tinh thần tiên phong, xung kích, sáng tạo trong triển khai các chủ trương mới của nhiệm kỳ với nhiều mô hình, cách làm cụ thể.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Đồng chí cũng chỉ rõ những hạn chế trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024 và lưu ý, trong 6 tháng cuối năm 2024, thời điểm cần đẩy nhanh tiến độ công việc, hoàn thành các nội dung, giải pháp để thực hiện chủ đề năm, chỉ tiêu công tác, các tỉnh, thành trong cụm cần bám sát vào chủ đề công tác năm 2024, xác lập tiến độ các kế hoạch đã đề ra và thực hiện tốt các chương trình, hoạt động từ nay đến cuối năm và chuẩn bị cho năm 2025. Những chỉ tiêu tỷ lệ hoàn thành còn thấp cần được tập trung thực hiện, đặc biệt là những chỉ tiêu liên quan đến chủ đề công tác năm, chỉ tiêu của nhiệm kỳ, bám sát theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tham vấn, kiến nghị tới các ban, đơn vị Trung ương Đoàn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong quá trình triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Bộ Tiêu chí công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024 và trong triển khai các phong trào.

Bí thư Trung ương Đoàn lưu ý các tỉnh, thành đoàn phối hợp với Hội LHTN Việt Nam đặc biệt chỉ đạo tổ chức đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp hiệu quả, có công trình và phần việc thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029.

Nhân dịp này, Cụm Duyên hải Nam trung bộ khánh thành và bàn giao Công trình “Tuyến đường thanh niên sáng -xanh -sạch -đẹp –an toàn” trị giá 40.000.000 đồng từ nguồn kinh phí đóng góp hỗ trợ của các tỉnh, thành Đoàn cụm Duyên Hải Nam Trung bộ và nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH Thiết bị Điện MAIKA.
 

Dương Thành Tuyên, Đức Nghĩa